ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 11h09 18/05/2024

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

(KDPT) - Ghi nhận, các doanh nghiệp nội địa có tiềm lực đang mở rộng đầu tư ra nước ngoài hoặc là mua lại doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam để mở rộng quy mô cũng như phạm vi hoạt động.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây (BIFOCO) - bà Lê Thị Giàu cho biết, công ty đã mua lại nhà máy của một doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) ở TP.HCM để bổ sung sản lượng. Bên cạnh đó, BIFOCO cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai để tăng gấp 5 lần sản lượng sản xuất so với thời điểm hiện tại, đáp ứng được các đơn hàng. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Gia tăng năng lực sản xuất

Bà Giàu cho biết, thị trường xuất khẩu chiếm đến khoảng 70% sản lượng của BIFOCO. Bà Giàu nhấn mạnh: “Năm nay, chúng tôi dự kiến xuất khẩu khoảng 1.000 container sản phẩm sang các thị trường châu Á, Châu Âu, Mỹ... tương đương với 50 triệu USD. Từ con số tăng trưởng xuất khẩu này thì doanh thu của công ty có thể tăng khoảng 300-400% so với năm 2023”. 

Cũng theo lời bà Giàu, trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn đang khó khăn thì ngành sản xuất lương thực - thực phẩm ít chịu tác động so với những ngành khác. Đơn hàng dồi dào ở trong thời điểm này chính là cơ hội lớn cho nên doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư để phát triển. Mua nhà máy có sẵn, trang thiết bị còn tốt của các doanh nghiệp khác để có thể vận hành sản xuất liền chính là lựa chọn tối ưu. 

Cùng nhằm mục đích sẽ mở rộng phân khúc sản phẩm, mới đây Công ty Cổ phần Dệt may Thành công đã thông báo với các cổ đông về việc chi trả hàng trăm tỷ đồng để tiến hành mua lại nhà máy dệt nhuộm SY Vina (Đồng Nai). Theo lãnh đạo của doanh nghiệp này, công ty đang cần giấy phép nhuộm và việc mua lại SY Vina sẽ giúp cho công ty có thể đẩy nhanh tiến độ mở rộng phân khúc sản phẩm sang mặt hàng vải dệt thoi nhằm mục đích phát triển thêm đơn hàng sản phẩm may giá trị cao. Dự kiến, sản phẩm từ nhà máy SY Vina sẽ được xuất thẳng sang thị trường Mỹ. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Còn một trường hợp khác, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons đã tiến hành mua lại 100% vốn góp của 2 công ty có vốn đầu tư nước ngoài đó là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sinh Nam Metal Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cơ và Điện UG Việt Nam (UG M&E).

Đối với lĩnh vực bán lẻ, trong năm 2021, Thaco của Tỷ phú Trần Bá Dương đã mua lại đại siêu thị Emart. Đến thời điểm hiện tại, tập đoàn thành viên của Thaco là Thiso đang vận hành thành công và mở thêm 2 đại siêu thị Emart ở TP.HCM. Hay như Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tiến hành thâu tóm chuỗi 18 siêu thị của Auchan (Pháp) cũng chính là minh chứng cho thấy được sự lớn mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam. 

M&A doanh nghiệp ngoại không còn là chuyện hiếm

Trước khi làn sóng doanh nghiệp nội thâu tóm các doanh nghiệp ngoại tại Việt Nam xuất hiện, có nhiều đại gia trong nước như là FPT, Masan, Vinamilk, REE, Nutifood... đã thực hiện một loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) thành công bên ngoài lãnh thổ Việt Nam nhằm mục đích mở rộng tệp khách hàng cũng như cơ hội kinh doanh và lợi thế cạnh tranh. Điển hình từ thời điểm từ năm 2016, Vinamilk đã hoàn tất việc mua toàn bộ cổ phần của Công ty Driftwood (Mỹ), từ đó mở ra cánh cửa xuất khẩu sữa thành phẩm vào thị trường Mỹ nhiều hơn.

Còn trong năm 2020, Tập đoàn Masan sau khi tiến hành mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck (Đức) cũng đã trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao trên thế giới, chuyên cung cấp nguyên liệu nguồn cho những ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, ô tô, hàng không, năng lượng...

Thời gian gần đây, Tập đoàn FPT đã liên tục mua lại các công ty công nghệ tại nước ngoài. Như năm 2023, FPT đã tiến hành mua 80% cổ phần của công ty tư vấn công nghệ của Pháp AOSIS và biến AOSIS trở thành cánh tay nối dài giúp FPT có thể tăng cường năng lực cung cấp giải pháp, đồng hành trong hành trình chuyển đổi số cho khách hàng ở Châu Âu và trên toàn cầu. Và khi được nắm quyền kiểm soát ở AOSIS, FPT cũng đã trở thành nhà đầu tư lớn của Landing AI - đây là công ty phần mềm thị giác máy tính và AI của Mỹ đồng thời mua Cardinal Peak - là công ty dịch vụ kỹ thuật công nghệ ở thị trường Bắc Mỹ.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng đã tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Trong hai tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới. Trong đó thì vốn đầu tư tập trung nhiều nhất vào các ngành như bán buôn, bán lẻ (ghi nhận chiếm 39,4%); hoạt động kinh doanh bất động sản (ghi nhận chiếm 21,5%); xây dựng (ghi nhận chiếm 20%). Những nước thu hút đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt đó là Mỹ, ghi nhận chiếm 26,6% tổng vốn đầu tư; New Zealand ghi nhận chiếm 23,5%; Đức ghi nhận chiếm 21,5%; kế tiếp là Lào, Trung Quốc,...

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Công Thương) - TS. Phan Hữu Thắng cho biết, đầu tư làm ăn ở nước ngoài, bao gồm M&A các doanh nghiệp ngoại giúp cho các doanh nghiệp Việt nhanh chóng mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, khai thác tài sản chiến lược, tăng hội nhập một cách sâu rộng hơn. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động này thì doanh nghiệp tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quản lý, công nghệ tiên tiến của nước ngoài... để có thể đi nhanh và xa hơn. 

Còn ở góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM - ông Nguyễn Đặng Hiến cho biết, việc doanh nghiệp Việt mua doanh nghiệp nước ngoài là xu hướng đáng khích lệ. Doanh nghiệp Việt Nam có đến 97% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ, chỉ có 3% là doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp tùy theo tầm cỡ, điều kiện tài chính mà sẽ lựa chọn mua doanh nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển của mình. Ông Hiến nói thêm, cạnh tranh thị trường đang ngày càng khốc liệt, việc có nhiều doanh nghiệp Việt mạnh sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh cũng như tiếp sức cho sản phẩm Việt, doanh nghiệp Việt lẫn kinh tế Việt./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024