ISSN-2815-5823

Doanh nhân Hoàng Hường và chuỗi bê bối truyền thông: Từ quảng cáo sai lệch đến phát ngôn gây tranh cãi

(KDPT) - Doanh nhân Hoàng Thị Hường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường tiếp tục đối mặt với làn sóng chỉ trích sau hàng loạt vi phạm liên quan đến quảng cáo sản phẩm và phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Theo thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cơ quan này đã có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), đề nghị xử lý vi phạm liên quan đến fanpage mang tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng".

Fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” bị cơ quan chức năng đề nghị xử lý vi phạm.
Fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” bị cơ quan chức năng đề nghị xử lý vi phạm.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đã phát hành chín công văn gửi đến các cơ quan quản lý như Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhằm phối hợp kiểm tra, xử lý các nội dung quảng cáo sai phạm liên quan đến sản phẩm giảm cân được quảng bá bởi các cá nhân sử dụng biệt danh như "Ngân 98", "Ngân Collagen".

Trước khi vướng vào rắc rối liên quan đến fanpage nói trên, bà Hoàng Thị Hường từng nhiều lần bị cộng đồng mạng và truyền thông chỉ trích vì các phát ngôn và hành vi gây tranh cãi. Bà được biết đến không chỉ với vai trò lãnh đạo doanh nghiệp dược, mà còn là chủ phòng khám Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường Confident Smile tại Hà Nội.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường được thành lập từ năm 2021, nhanh chóng nổi lên qua các hoạt động livestream quảng bá sản phẩm đông y, trong đó có thuốc trị xương khớp và nước súc miệng. Tuy nhiên, các nội dung quảng cáo này thường sử dụng ngôn từ cường điệu, thậm chí vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Trong một buổi phát trực tiếp vào năm 2022, bà Hường từng tuyên bố rằng sản phẩm của mình có thể chữa khỏi "mọi cơn đau xương khớp từ đầu đến chân" chỉ trong vòng 1–2 tuần và tối đa 2 tháng với trường hợp nặng.

Sau loạt quảng cáo gây tranh cãi với nội dung phóng đại công dụng sản phẩm, ngày 13/4/2022, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường số tiền 65 triệu đồng. Nguyên nhân là do doanh nghiệp này đã vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, khi truyền tải thông tin dễ gây hiểu nhầm rằng sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Bà Hoàng Thị Hường thường xuyên sử dụng lời lẽ cường điệu khi quảng bá các sản phẩm do công ty bà phân phối.
Bà Hoàng Thị Hường thường xuyên sử dụng lời lẽ cường điệu khi quảng bá các sản phẩm do công ty bà phân phối.

Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, công ty vẫn tiếp tục tái phạm. Các sản phẩm như viên xương khớp Hoàng Hường và hoạt huyết Hoàng Hường tiếp tục được quảng cáo với nội dung thiếu kiểm chứng. Đáng chú ý, doanh nghiệp còn đăng tải thêm nhiều video có sự xuất hiện của bà Hoàng Thị Hường – người đại diện thương hiệu – quảng bá cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health. Cách thể hiện trong các video này một lần nữa khiến người tiêu dùng hiểu lầm về công dụng điều trị bệnh của sản phẩm, vi phạm quy định hiện hành về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Không dừng lại ở các sai phạm trong hoạt động quảng cáo, bà Hường còn nhiều lần gây bức xúc trong dư luận vì những phát ngôn thiếu kiểm soát. Một trong những vụ việc điển hình là khi bà đăng tải video trên mạng xã hội, sử dụng ngôn từ miệt thị vùng miền nhằm công kích người bị cho là đã đánh cắp dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp mình. Hành vi này đã vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng mạng và được cho là có yếu tố xúc phạm người dân Thanh Hóa.

Trước đó, vào năm 2020, bà Hoàng Thị Hường từng gây tranh cãi khi đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai lệch liên quan đến tình hình mưa lũ tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Trong bài viết, bà cho rằng địa phương này “không đáng thương như truyền thông thêu dệt” và bày tỏ sự thất vọng khi trực tiếp đến đây làm từ thiện.

Phát ngôn này nhanh chóng vấp phải làn sóng phản ứng gay gắt từ cộng đồng, bị đánh giá là thiếu trách nhiệm và làm tổn thương đến người dân vùng thiên tai. Đồng thời, nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các tổ chức, cá nhân đang nỗ lực cứu trợ cũng như công tác phối hợp hỗ trợ của chính quyền tỉnh Quảng Bình.

Trước tình hình đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội, đề nghị kiểm tra, xử lý tài khoản Facebook “Nha Khoa Thẩm Mỹ Hoàng Hường” do bà Hoàng Thị Hường quản lý, theo đúng quy định pháp luật hiện hành./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/07/2025