ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 13h34 19/10/2024

Đồng USD chuẩn bị cho chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp

(KDPT) - Đồng USD dù giảm giá trong phiên song vẫn hướng đến mức tăng tuần, trong bối cảnh ông Trump được cho sẽ tái đắc cử Tổng thống Mỹ.

Đồng USD giảm sau 5 ngày tăng giá liên tiếp sau một loạt biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc. Chỉ số USD Index đã giảm 0,3% trong phiên gần đây nhất xuống còn 103,49, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ cuối tháng 9.

Tuy nhiên, chỉ số đồng USD, đo lường giá trị của đơn vị đô la Mỹ so với sáu loại tiền tệ chính, vẫn đang trên đà tăng giá tuần thứ ba với mức tăng 0,6% trong tuần này. USD Index đã tăng khoảng 2,7% trong tháng này, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2/2023.

Đồng USD chuẩn bị cho chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp - ảnh 1

Các nhà đầu tư hoan nghênh việc chính phủ Trung Quốc triển khai hai chương trình tài trợ để giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán của nước này. Kết quả là cổ phiếu Trung Quốc đã tăng giá, thúc đẩy các thị trường chứng khoán khác, bao gồm cả S&P 500 và Nasdaq. Đồng Nhân dân tệ cũng được hưởng lợi.

"Sự sụt giảm của đồng đô la hôm nay chủ yếu là do Trung Quốc thúc đẩy. Đêm qua, Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán", Erik Bregar, giám đốc quản lý rủi ro ngoại hối và kim loại quý tại Silver Gold Bull, cho biết. "Điều đó đã thúc đẩy cổ phiếu Trung Quốc và tâm lý rủi ro nói chung, gây áp lực lên tỷ giá USD/CNY, từ đó giúp nâng tỷ giá EUR/USD. Đó là khởi đầu cho sự sụt giảm của đồng đô la trong phiên".

Tuy nhiên, sự suy giảm này của đồng bạc xanh có thể chỉ là tạm thời.

Hỗ trợ lớn nhất cho đồng đô la trong vài tuần qua là sự thay đổi trong kỳ vọng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sang giai đoạn nới lỏng chậm rãi sau một loạt dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ vững chắc. FED đã cắt giảm lãi suất chuẩn 50 điểm cơ bản (bps) vào tháng 9.

"Những đồn đoán rằng FED có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất 50 bps đã bị dập tắt bởi một loạt dữ liệu chỉ ra nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi mạnh mẽ", Jane Foley, giám đốc chiến lược FX tại Rabobank, viết. "Thay vào đó, có tin đồn rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thể chỉ muốn cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa trước khi kết thúc năm".

Theo ước tính của LSEG, xác suất FED giảm 0,25% lãi suất trong tháng tới đang rơi vào khoảng 95%. 

Thị trường phái sinh cũng kỳ vọng mức cắt giảm khoảng 45 điểm cơ bản cho năm 2024 và giảm thêm 104 điểm cơ bản vào năm tới.

Tỷ giá USD/JPY hạ nhiệt 0,5% xuống còn 149,51. Tuy nhiên, đồng đô la đã tăng khoảng 0,8% trong tuần so với đồng tiền Nhật Bản sau khi vượt qua mức tỷ giá 150 Yên đổi 1 USD vào ngày 17/10 lần đầu tiên kể từ đầu tháng 8. Đồng tiền của Hoa Kỳ cũng đã tăng 4,6% vào tháng 10, mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 2 năm ngoái.

Thêm vào sự tỏa sáng chung của đồng USD là triển vọng ngày càng tăng về việc cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11, vì các chính sách thuế ông đề xuất được cho là có khả năng duy trì lãi suất của Hoa Kỳ ở mức cao.

Trong khi đó, đồng Euro tăng 0,3% so với đồng USD, đưa tỷ giá lên 1,0865 EUR/USD, tăng lần đầu tiên sau 8 ngày và đang trên đà đạt mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 26/9. Đồng tiền của EU đã giảm 2,7% trong tháng này, trên đà giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2023./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/10/2024