ISSN-2815-5823

Đừng làm đau lòng hoa sen Việt Nam

(KDPT) – “Hoa sen – gần bùn mà chả hôi tanh mùi bùn”, sen luôn giữ vai trò thật đặc biệt trong tâm thức của con người Việt Nam. Những năm gần đây, sen Hồ Tây hay những địa điểm có đầm sen luôn đón nhận rất nhiều người đến thưởng cảnh. Bên cạnh những vẻ đẹp truyền thống vốn có thì hệ lụy của việc chụp ảnh nude với sen đang bị cộng đồng lên án gay gắt.

Suy nghĩ lệch lạc hủy hoại hoa sen

Hoa sen là một loài hoa thanh khiết và có truyền thống lâu đời nhất ở phương Đông, là đại diện đặc biệt của nền văn hóa Phật giáo. Như chúng ta đều biết hoa sen mọc lên từ bùn lầy, từ mùi hôi tanh nhơ nhớp nhưng hoa sen vượt khỏi bùn, nhú lên mặt nước, vươn mình lên cao, để cuối cùng tỏa ngát hương thơm. Hơn thế nữa, hoa sen còn là biểu tượng cho sự giản dị, tao nhã, sen là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt. Dù trong hoàn cảnh nào sen cũng hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp. Nó thật sự là đặc trưng tiêu biểu nhất cho văn hoá và cốt cách nhân văn của người Việt Nam.

Vài năm trở lại đây, khi hoa sen nở rộ, mọi người đua nhau đến thưởng thức và cũng là để ghi lại cho mình bộ ảnh nghệ thuật. Những địa điểm có hoa sen đẹp như Sen Hồ Tây, đầm sen Xuân Đỉnh luôn thu hút chị em. Điều đáng nói ở đây, bên cạnh những bức ảnh với tà áo dài truyền thống, áo tứ thân hay áo bà ba; một vài cô gái đã không ngần ngại ‘trưng bày’ toàn bộ cơ thể mình bên hồ.

Cô gái 9x chụp ảnh nude bên hoa sen. Nguồn internet

Những ngày gần đây, trên trạng mạng xã hội đã lan truyền những bức hình cô gái không mặc gì, tạo dáng phản cảm dưới hồ sen. Bộ ảnh nhận về vô số những lời chê trách cả người mẫu cùng với ekip chụp bởi những tư thế tạo dáng đầy thô tục. Người xem đều cảm thấy bức ảnh không chỉ làm xấu đi nét đẹp vốn có của hoa sen mà còn vấy bẩn vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ phương Đông nói chung.

Việt Nam, từ thời xa xưa, những chuẩn mực đẹp của phụ nữ là vẻ dịu dàng hiền thục, phúc hậu với phong cách ăn mặc kín đáo, giản dị. Đến nay, nét đẹp ấy vẫn còn được gìn giữ nhưng cũng đã có sự thay đổi để phù hợp với đời sống hiện đại. Ngày nay, phụ nữ hấp dẫn không phải chỉ ở hình thể mà là sự tự tin. Nhưng tự tin để khẳng định vẻ đẹp trí tuệ, tri thức chứ không phải vẻ đẹp hình thể lố lăng. Phải chăng vì xã hội phát triển quá nhanh, suy nghĩ của giới trẻ trở nên lệch lạc khi coi chuẩn mực của cái đẹp là phải phô bầy đường nét gợi cảm của người phụ nữ một cách táo bạo. Người con gái trong bộ ảnh không mặc gì mà vẫn thản nhiên, thoải mái tạo dáng trước hàng loạt con mắt của người đến tham quan cảnh sắc sen và chục nhiếp ảnh gia đang tác nghiệp. Đường cong cơ thể của phái nữ đáng để khoe ra nhưng phải biết khoe ở đâu, khoe chỗ nào. Không thể thực hiện một bộ ảnh lõa thể đánh mất đi vẻ đẹp và đạo đức vốn có của phụ nữ Á Đông

Nên chăng có quy định

Cô diễn viên 9x với bộ ảnh táo bạo ở trên chỉ là một trong nhiều bức ảnh nude hay bán nude của những bạn trẻ khác bên hồ sen đã có từ trước đây. Dù bộ ảnh hớ hênh nào xuất hiện trên mạng cũng đều nhận lại những lời chê trách, thái độ phản đối gay gắt nhưng vẫn có nhiều bạn trẻ đú theo phong trào ‘trần trụi’ với sen. Có thể vì muốn nổi tiếng, đánh bóng tên tuổi hay trở thành một hiện tượng mà bất chấp chiêu trò.

Cô gái Tây duyên dáng bên hoa sen. Nguồn Internet

Chụp ảnh nude không hẳn đã xấu, nhưng nude ở hồ sen là thiếu chuẩn mực về văn hóa và mỹ quan. Thường những người chụp ảnh khỏa thân sẽ tìm những nơi hoang vu, vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã, hoặc nơi kín đáo nhất định và tôn trọng những người xung quanh. Chụp tại hồ sen khiến bộ ảnh trở nên quá tục tĩu, không thể chấp nhận những hành động phản cảm như vậy. Bởi lẽ, hồ sen là nơi đông đúc người trong và ngoài nước, đủ mọi lứa tuổi đến tham quan. Không mặc gì mà tạo dáng chính là không tôn trọng chốn công cộng và làm ảnh hưởng tới cảnh quan chung. Hơn thế, địa điểm là hồ sen khiến dư luận càng phẫn nộ vì sen được mọi người trân trọng. Hoa sen được xem là Quốc hoa của nước Việt Nam, có những câu tục ngữ, ca dao dạy cách làm người thông qua hình ảnh bông hoa sen như:

“ Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chả hôi tanh mùi bùn.”

Hoa sen có vai trò và vị trí đặc biệt trong tâm hồn và văn hóa người Việt. Hoa sen được coi là biểu tượng của ánh sáng, của cái thiện, giản dị tránh khỏi những xô bồ của xã hội. Chính vì vậy, giới trẻ nên có cái nhìn đúng, đủ về ý nghĩa và vẻ đẹp của hoa sen. Không thể vì sự nông nổi cùng với suy nghĩ hạn hẹp của tuổi trẻ mà làm bẩn đi vẻ đẹp tinh khiết của Quốc hoa Việt Nam.

Được biết, mới đây, UBND phường Nhật Tân đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động chụp ảnh tại các đầm sen trên địa bàn. Ngay khi văn bản vừa ban hành đã được nhiều phản ứng tích cực và đánh giá cao tính kịp thời của UBND phường Nhật Tân.

Hà My

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024