ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 06h27 24/06/2024

EVNGenco3: Nhà sản xuất điện quy mô lớn của Việt Nam

(KDPT) - Tổng công ty phát điện 3 (EVNGENCO3) được biết đến là nhà sản xuất điện có quy mô lớn tại Việt Nam với nhiều loại hình phát điện như nhiệt điện than, nhiệt điện khí, thuỷ điện, điện mặt trời.

Tổng quan về EVNGENCO3

Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) được thành lập vào năm 2012 theo quyết định của Bộ Công thương dựa trên thành viên Nhiệt điện Phú Mỹ, cũng như tiếp nhận một số công ty phát điện. 

Về tầm nhìn, EVNGENCO3 hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về năng lượng, đầu tư phát triển nguồn điện tại Việt Nam và khu vực. Công ty đặt ra sứ mệnh đảm bảo sản xuất điện liên tục an toàn, đầu tư hiệu quả nguồn điện để góp phần giữ vững an ninh năng lượng của hệ thống. 

EVNGenco3: Nhà sản xuất điện quy mô lớn của Việt Nam - ảnh 1

EVNGENCO3 lấy hệ thống giá trị cốt lõi dựa trên những yếu tố dưới đây làm kim chỉ nam cho tất cả các hoạt động của mình để hướng tới sự phát triển bền vững sau này.

  • Chất lượng - Tín nhiệm

  • Tận tâm - Trí tuệ

  • Hợp tác - Chia sẻ

  • Sáng tạo - Hiệu quả 

Lĩnh vực kinh doanh hoạt động của EVNGENCO3

  • Sản xuất và kinh doanh điện năng

Tổng công suất lắp đặt điện của EVNGENCO3 là 6.565MW. Bình quân hàng năm, sản lượng điện giai đoạn 2016-2022 giữ ổn định 30 tỷ kWh.

  • Quản lý dự án đầu tư

EVNGENCO3 làm chủ đầu tư và tư vấn quản lý dự án với tổng công suất 4.986,65 MW. Tổng công ty đã có nhiều năng lực và kinh nghiệm về quản lý, đầu tư xây dựng Nhà máy điện và Trung tâm Điện lực công suất lớn.

Ngoài ra, công ty còn triển khai công tác chuẩn bị sản xuất cho các dự án nguồn điện để đảm bảo kết quả vận hành sau khi được bàn giao từ các nhà thầu. Các dự án công ty quản lý đều đảm bảo về an sinh xã hội để giảm thiểu những ảnh hưởng đối với đời sống và sản xuất của người dân.

EVNGenco3: Nhà sản xuất điện quy mô lớn của Việt Nam - ảnh 2
  • Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện

Công ty cung cấp cho các nhà máy điện gói dịch vụ sửa chữa chất lượng cao như bảo dưỡng sửa chữa cho các tổ máy tuabin khí, tua bin hơi, máy phát điện, lò hơi, lò thu hồi nhiệt và các thiết bị trong nhà máy nhiệt điện và nhà máy công nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng cung cấp một số dịch vụ như sửa chữa, đào tạo vận hành nhà máy điện, phục hồi gia công chế tạo hay vận hành thuê nhà máy điện và tư vấn thiết kế các công trình điện.

Lịch sử hình thành và phát triển của EVNGENCO3

Tổng công ty phát điện 3 (EVNGENCO3) được thành lập theo quyết định vào ngày 1/6/2012 của Bộ Công Thương và chính thức hoạt động từ năm 2013.

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, công ty đã trở thành một trong những thương hiệu lớn về ngành năng lượng tại Việt Nam khi luôn hoàn thành được sứ mệnh để đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho xã hội. 

Giai đoạn 1996-2002

Năm 1996, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy điện Phú Mỹ. Đó là nhà máy điện lớn nhất thời điểm đó tại Việt Nam. Sự ra đời của nhà máy này giúp giải quyết tình trạng thiếu điện tại khu vực phía Nam, xúc tiến sản xuất phát triển kinh tế cũng như tận dụng được lượng khí đốt khổng lồ đang bỏ ngoài khơi của tỉnh Vũng Tàu. Sau đó, tiếp tục xây dựng các nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 2.1 MR, Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 1 và Phú Mỹ 4.

Giai đoạn 2003-2010

Năm 2004, dự án cụm 3 nhà máy Thủy điện bậc thang lớn trên sông Srêpốk được tiến hành xây dựng để xử lý tình trạng thiếu điện ở vùng Tây Nguyên. Ba năm sau đó, tiến hành đưa hệ thống nâng công suất Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 2.1 và Phú Mỹ 2.1 MR vào hoạt động.

Kể từ năm 2009-2010, các nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srêpôk 3 được đưa vào vận hành thương mại.

Giai đoạn 2011-2017

Vào năm 2012, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) chính được thành lập theo quyết định số 3025/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, căn cứ vào cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Phú Mỹ, công ty phát điện hạch toán phụ thuộc cũng như các ban quản lý dự án nguồn điện và tiếp nhận quyền sở hữu vốn nhà nước ở một số công ty phát điện nằm trong Tập đoàn Điện lực EVN.

EVNGenco3: Nhà sản xuất điện quy mô lớn của Việt Nam - ảnh 3

Đến năm 2013 và 2014, lần lượt thành lập Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân và Công ty TNHH Dịch vụ Năng lượng GE-PMTP. Vào năm 2015, Công ty Nhiệt điện Mông Dương kiêm Ban QLDA Nhiệt điện 1; Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO3 ra đời. Sau đó, tái thành lập Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ và tiếp quản hoạt động các nhà máy điện Phú Mỹ vào năm 2016.

Giai đoạn 2018-2022

Năm 2018, Tổng công ty bắt đầu chuyển đổi hoạt động làm theo mô hình công ty cổ phần. Cũng trong thời gian này, công ty thực hiện IPO và đăng ký giao dịch cổ phiếu PGV trên sàn giao dịch UPCoM.

Đến năm 2019, chuyển trụ sở Tổng Công ty từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra TP.HCM. Vào năm 2021, EVNGENCO3 có vốn hoá thị trường chạm mốc 1 tỷ USD. Đến tháng 2/2022, tổng công ty chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.

Thành tựu và giải thưởng của EVNGENCO3

EVNGENCO3 là một trong những nhà sản xuất điện hàng đầu Việt Nam. Trong suốt giai đoạn phát triển, tổng công ty đã liên tục áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào công tác quản lý vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết kiệm năng lượng.

EVNGENCO3 đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế, như:

  • “Giải pháp phần mềm Nhật ký vận hành điện tử tại các Nhà máy điện”

  • Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba.

  • Cờ Vàng Đơn vị xuất sắc.

  • Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

  • Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt.

Với những thành tựu và giải thưởng đã đạt được, EVNGENCO3 khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất điện tại Việt Nam, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024