ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 07h17 17/08/2024

FED sẽ tác động thế nào đến lĩnh vực năng lượng mặt trời?

(KDPT) - Ở Mỹ, những công ty năng lượng mặt trời lớn như SolarEdge Technologies, Sunrun... đang đối mặt với tình trạng giá cổ phiếu giảm do lãi suất tăng cao.

Tại Phố Wall, giới đầu tư đang đánh giá Cục Dự trữ Liên bang có thể bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9. Ở thời điển hiện tại, lãi suất cơ bản mà FED đưa ra đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ, gây áp lực cho doanh nghiệp khi vay vốn. Các doanh nghiệp về năng lượng mặt trời cũng nằm trong số đó khi hàng tồn kho ngày càng gia tăng.

Việc nới lỏng từ FED được cho sẽ có tác động đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Hầu hết các dự án năng lượng mặt trời ở Hoa Kỳ đều có ưu đãi với khách hàng bằng cách miễn phí quá trình lắp đặt. Việc chịu phí lắp đặt đồng nghĩa với việc các công ty cần thêm nguồn tài chính để hoạt động. 

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng mặt trời tại Mỹ đã phải chịu áp lực vốn lớn do lãi suất tăng cao. (Ảnh minh họa: AP)
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng mặt trời tại Mỹ đã phải chịu áp lực vốn lớn do lãi suất tăng cao. (Ảnh minh họa: AP)

Cổ phiếu của SolarEdge, một trong những nhà sản xuất mái nhà và thiết bị năng lượng mặt trời khác lớn nhất nước Mỹ, đã giảm 76% vào năm 2024. Đáng chú ý, cổ phiếu của nhiều gã khổng lồ khác về năng lượng truyền thống như Exxon và Chevron đang tăng giá.

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời dân dụng ở Mỹ cũng đang phải đối mặt với những thay đổi lớn về quy tắc tại thị trường trọng điểm, khiến giá trị điện năng được tạo ra thông qua hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà bị cắt giảm. Ngành này vẫn nhạy cảm với những thay đổi trong chính sách của nhà nước.

Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ dự kiến, ​​năm 2024 sẽ vẫn là một năm yếu kém đối với thị trường năng lượng mặt trời dân dụng. Trong đó, quý I/2024 là quý yếu nhất trong hai năm qua.

SunPower, từng là một trong những công ty công nghệ năng lượng mặt trời lớn nhất với giá trị thị trường 10 tỷ USD, gần đây đã nộp đơn xin phá sản. Cổ phiếu của doanh nghiệp này giảm 73% vào năm 2023 và sụt thêm 90% vào năm 2024, giao dịch với giá dưới 1 USD.

Vào tháng 7, SolarEdge Technologies thông báo sẽ cắt giảm 400 nhân viên vì đối mặt với tình trạng tồn hàng. 

Hầu hết lĩnh vực về năng lượng mặt trời tại Hoa Kỳ đều sụt giảm, mặc dù công ty FirstSolar là một ngoại lệ khi nhận được các khoản trợ cấp thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Dù vậy, tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng mặt trời tại Mỹ được cho vẫn ở mức cao trong năm 2024. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự báo, rằng việc sản xuất năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ, cùng với năng lượng gió, sẽ kéo theo tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất điện. Cơ quan này hy vọng sản lượng điện mặt trời sẽ tăng 75% trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2025.

Các nguồn năng lượng khác vẫn sẽ chiếm phần lớn sản lượng điện của Hoa Kỳ, nhưng sản lượng điện than dự kiến ​​sẽ giảm, trong khi sản xuất điện khí tự nhiên và điện hạt nhân vẫn ghi nhận đi ngang./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024