ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ bảy, 13h59 17/08/2024

Toàn cảnh tuần điên đảo của giá vàng để lập đỉnh mới

(KDPT) - Giá vàng thế giới đã tăng mạnh vào đầu phiên giao dịch tại Mỹ trong phiên cuối cùng của tuần trong bối cảnh chỉ số USD Index và lợi suất trái phiếu đồng loạt giảm.
Giá vàng thế giới được cho sẽ còn tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Giá vàng thế giới được cho sẽ còn tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa: Xinhua)

Báo cáo về doanh số bán lẻ tháng 7 của Hoa Kỳ mạnh hơn nhiều so với dự kiến được cho là căn cứ để nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ không rơi vào suy thoái. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ theo đó phục hồi, lấy lại được phần lớn hoặc toàn bộ khoản lỗ trong tháng 8. Các thị trường hiện chỉ kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ giảm 0,25% tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng 9. 

Giá vàng thế giới thậm chí còn tăng điểm vào thứ Năm tuần qua sau doanh số bán lẻ của Mỹ. Thậm chí có ý kiến cho rằng, Mỹ không rơi vào suy thoái kinh tế sẽ khiến giá vàng được hưởng lợi thêm. Hiện, Trung Quốc vẫn đang mua vàng đề đầu tư thay vì kim cương. Nhu cầu về vàng tại Ấn Độ cũng dần gia tăng. 

Ngày 16/8 vừa qua, Đại học Michigan (Mỹ) đã công bố sơ bộ về Chỉ số tâm lý người tiêu dùng. Chỉ số đã tăng lên 67,8, nhích nhẹ so với 66,4 của tháng 7. 

Giám đốc phụ trách khảo sát người tiêu dùng Joanne Hsu cho biết: “Tâm lý của người tiêu dùng về cơ bản không thay đổi trong tháng thứ tư liên tiếp, tăng 1,4 điểm. Trong đó, 41% số người được hỏi tin rằng bà Harris là ứng cử viên sáng giá hơn cho nền kinh tế Mỹ, trong khi 38% chọn ông Trump. Trước đó vào giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7, ông Trump có lợi thế hơn ông Biden 5 điểm về lĩnh vực kinh tế”.

Nhìn chung trong tuần qua, giá vàng đã có chuỗi 5 ngày tích cực. Hiện giá vàng đã vọt lên mức cao mới mọi thời đại ở cả thị trường giao ngay và thị trường tương lai.

Theo đó, giá vàng giao ngay bắt đầu giao dịch trong tuần ở mức 2.429,49 USD/ounce, trước khi tăng mạnh trong các phiên giao dịch Châu Á và Châu Âu. Các thị trường Bắc Mỹ sau đó đã bắt đúng giá vàng phục hồi khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ mở cửa, giao dịch ở mức 2.452,10 USD/ounce rồi lướt cùng đà tăng để đạt đỉnh ở mức 2.476,30 USD/ounce.

Giá vàng sau đó chững lại 1 ngày, giao dịch trong từ 2.458 USD đến 2.478 USD/ounce cho đến khi dữ liệu của Hoa Kỳ vào sáng thứ Tư khiến thị trường rung lắc về 2.440 USD/ounce rồi chìm xuống 2.440 USD/ounce.

Tuy nhiên, giá vàng bất ngờ bật tăng trở lại với biên độ mạnh, vượt qua nhiều mức kháng cự, tăng từ 2.452 USD/ounce lên 2.494 USD/ounce. Sau khi củng cố nhẹ về mức 2.481 USD/ounce, giá vàng tiếp tục lấy đà vượt lên sau báo cáo về xây dựng nhà ở tại Mỹ yếu đi.  

Hiện giá vàng giao ngay lần đầu tiên vượt mức 2.500 USD/ounce./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine