ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 06h00 11/05/2024

Giá vàng lập đỉnh, lãi suất tiết kiệm bắt đầu tăng, dòng tiền sẽ đổ vào kênh nào?

(KDPT) - Các chuyên gia đồng loạt nhận định, nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay sẽ có tâm lý thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi xuống tiền. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng nên đề phòng rủi ro với những kênh đầu tư đang ‘lên cơn sốt’.

Giá vàng liên tục phá đỉnh, neo đậu ở mức cao

Những ngày gần đây, giá vàng SJC liên tục leo đỉnh và xác lập kỷ lục mới. Cụ thể, giá vàng SJC vào ngày 7/5 vừa qua đã tăng 1 triệu đồng/lượng, chạm mốc 85,3-87,5 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào - bán ra. Ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục thông báo về việc tổ chức đấu thầu vàng. Vì thế, giá vàng sáng cùng ngày đã giảm nhiệt đáng kể. Theo đó, giá vàng SJC đã giảm giá 300.000 đồng/lượng. Ngoài ra, những thương hiệu vàng khác như DOJI, Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý đã giảm đồng loạt, mức giá dao động trong khoảng 86,5-87,2 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, sau những nhịp điều chỉnh mạnh, giá vàng SJC sáng ngày 10/5 đã đạt mốc 92 triệu đồng/lượng và cao hơn giá vàng thế giới 20 triệu đồng/lượng.

Đến ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục thông báo về việc tổ chức đấu thầu vàng. (Ảnh minh họa)
Đến ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục thông báo về việc tổ chức đấu thầu vàng. (Ảnh minh họa)

Giá vàng hiện chứng kiến đà tăng mới khi nhiều ngân hàng trung ương sẵn sàng hạ lãi suất, căng thẳng địa chính trị lại lên cao và dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc phục hồi. Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới trong tháng 3, các ngân hàng trung ương mua ròng 16 tấn vàng. 

FXStreet cho biết, một số ngân hàng trung ương lớn quyết định cắt giảm lãi suất hoặc ra tín hiệu sẵn sàng cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong tương lai. Lãi suất thấp hơn làm giảm "chi phí cơ hội" của việc nắm giữ vàng, một tài sản không sinh lãi, khiến nó trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn hơn. 

Lãi suất tiết kiệm đang tăng trở lại

Trong khi giá vàng liên tục phá đỉnh và neo đậu ở mức cao, lãi suất tiết kiệm cũng đã bắt đầu tăng trở lại. Tính từ đầu tháng 4 cho đến nay, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng bắt đầu lan rộng; rất nhiều nhà băng đã điều chỉnh lãi suất của mình.

Chỉ tính từ đầu tuần đến nay, đã có thêm 3 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm là Bac A Bank, Sacombank và BVBank. Còn nếu tính từ đầu tháng 5 cho đến nay, đã có 7 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất là ACB, VIB, GPBank, NCB, BVBank, Sacombank và Bac A Bank.

Tính từ đầu tháng 4 cho đến nay, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng bắt đầu lan rộng; rất nhiều nhà băng đã điều chỉnh lãi suất của mình. (Ảnh minh họa)
Tính từ đầu tháng 4 cho đến nay, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng bắt đầu lan rộng; rất nhiều nhà băng đã điều chỉnh lãi suất của mình. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, từ đầu tháng 4 cho đến nay đã có tổng cộng 16 ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm tăng thêm 0,1-0,3%/năm với các kỳ hạn. Nguyên nhân khiến lãi suất tiết kiệm được điều chỉnh tăng lên là do lượng tiền nhàn rỗi vào ngân hàng đã và đang dần chậm lại.

Thực tế cho thấy, lãi suất tiết kiệm thời điểm hiện tại ở các ngân hàng đang ở mức khá thấp, chỉ trong khoảng 1,6-5%/năm và không đủ sức để ‘níu giữ’ khoản tiền nhàn rỗi của khách hàng. Theo công bố mới đây của Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi của các cá nhân và doanh nghiệp vào hệ thống ngân hàng trong tháng 1/2024 đã sụt giảm mạnh. Đồng thời, lãi suất thấp chính là nguyên nhân chủ yếu khiến cho lượng tiền đổ vào ngân hàng sụt giảm trong thời gian qua.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Đức Quang - Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam cũng đưa ra quan điểm tương tự và cho rằng, mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục, có thể đã chạm đáy trong tổng thể đánh giá về mức lợi tức kênh đầu tư ít rủi ro nhất nói trên khi so sánh với lạm phát, tỷ giá cũng như nhu cầu vốn trong nền kinh tế. 

Cũng theo Ngân hàng UOB, lãi suất tiết kiệm từ nửa sau năm sau 2024 có thể tăng trong khoảng 0,5-1% đối với các kỳ hạn khác nhau. Theo dự báo của ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc chiến lược Dragon Capital, áp lực tỷ giá có thể khiến cho Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành thêm 0,5% đến 1,5% trong khoảng 3-6 tháng tới. 

Đâu sẽ là điểm dừng chân của dòng tiền?

Theo nhận định của TS. Nguyễn Trí Hiếu, thời điểm hiện tại vàng vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn để người dân góp vốn. Dù lãi suất tiết kiệm đang được điều chỉnh tăng lên, nhưng vị này vẫn khẳng định, mức tăng này vẫn chưa đủ sức để hấp dẫn dòng tiền. TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, hiện nay bất động sản và chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có nhiều rủi ro. 

Vị này cũng đánh giá cao về sức hấp dẫn của kênh đầu tư vàng trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, ông Hiếu khuyến nghị kênh đầu tư này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vị này bổ sung thêm, tâm lý người Việt từ trước đến nay vẫn ưa chuộng vàng, trong khi giá vàng liên tục tăng mạnh khiến cho ‘vàng’ vẫn là nơi hút tiền tốt. 

Tâm lý người Việt từ trước đến nay vẫn ưa chuộng vàng, trong khi giá vàng liên tục tăng mạnh khiến cho ‘vàng’ vẫn là nơi hút tiền tốt. (Ảnh minh họa)
Tâm lý người Việt từ trước đến nay vẫn ưa chuộng vàng, trong khi giá vàng liên tục tăng mạnh khiến cho ‘vàng’ vẫn là nơi hút tiền tốt. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, TS. Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế từng chia sẻ trong một tọa đàm mới đây rằng, thị trường bất động sản thực tế cho thấy, nhiều người hiện nay đã rút hết tiền tiết kiệm của mình trong ngân hàng để đầu tư bất động sản, chờ đợi giá cả tăng lên để bán; trong khoảng thời gian ngắn được gọi là đầu cơ, nhưng cũng có một số người chờ đợi lâu hơn để đầu tư.  

Các chuyên gia đồng loạt nhận định, nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay sẽ có tâm lý thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi xuống tiền. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng nên đề phòng rủi ro với những kênh đầu tư đang ‘lên cơn sốt’ như vàng chẳng hạn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024