ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 11h12 08/05/2024

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(KDPT) - Dù nhiệm vụ giải ngân 10.000 tỷ đồng mỗi tháng là khó khăn với TP.HCM nhưng vẫn có thể làm được nếu có giải pháp hiệu quả và nỗ lực lớn từ các đơn vị liên quan.

Vừa qua, phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM đưa ra thông tin tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2024 tính đến ngày 26/4 đã giải ngân là hơn 5.969 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 7,5%.

Họp tháo gỡ hàng tuần

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá con số này chưa đạt. Theo ông, mỗi tháng TP.HCM phải giải ngân khoảng 10.000 tỷ đồng từ nay đến cuối năm và đề nghị các đơn vị liên quan căn cứ vào chương trình hành động về giải ngân vốn đầu tư công để nhanh chóng hoàn thành.

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), hơn 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công thành phố đề ra mục tiêu triển khai trong năm nay là lớn nhất từ trước tới nay, mang đến thách thức cho tất cả cơ quan và đơn vị trong bối cảnh các vướng mắc có nguyên nhân chủ quan và khách quan.

TP.HCM phải giải ngân khoảng 10.000 tỷ đồng từ nay đến cuối năm.
TP.HCM phải giải ngân khoảng 10.000 tỷ đồng từ nay đến cuối năm.

Sở KH-ĐT với tư cách là cơ quan tham mưu tổng hợp về công tác đầu tư công đã tham mưu nhiều giải pháp và phối hợp với các sở ngành liên quan trong 4 tháng đầu năm, trình UBND thành phố triển khai một số nội dung. Chẳng hạn như ban hành chương trình hành động về giải ngân đầu tư công; làm việc với các sở, ngành trình thành phố thực hiện sửa đổi những quy định về rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, thúc đẩy tiến độ dự án. Mỗi tuần, Sở KH-ĐT đều họp với các chủ đầu tư để thực hiện rà soát tiến độ cũng như lắng nghe các khó khăn, vướng mắc cụ thể để trình UBND thành phố các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết con số tuyệt đối của thành phố thực hiện về giải ngân đầu tư công cao hơn đáng kể so với cùng kỳ nhờ những giải pháp mà Sở KH-ĐT đang thực hiện. Dẫu vậy, cần nỗ lực rất lớn để giải ngân hơn 73.000 tỷ đồng còn lại vào những tháng cuối năm.

Giải quyết khó khăn

Chủ đầu tư của nhiều dự án trọng điểm là ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông). Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, nguồn vốn được giao năm 2024 cho đơn vị là hơn 12.800 tỷ đồng, trong đó có 2.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, phần còn lại là xây lắp. Theo mục tiêu đề ra, Ban Giao thông sẽ giải ngân 95% tổng số vốn tính đến cuối năm nay.

Ban Giao thông giám sát tiến độ các dự án lớn đang triển khai như nút giao An Phú, Vành đai 3, nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa để đảm bảo kế hoạch giải ngân… Ngoài ra, tập trung vào việc tìm nguồn cát san lấp cho Vành đai 3, tháo gỡ vấn đề mặt bằng dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

Một trong những biện pháp để tăng kích cầu là đưa vốn đầu tư công ra nền kinh tế.
Một trong những biện pháp để tăng kích cầu là đưa vốn đầu tư công ra nền kinh tế.

Ông Phúc cho biết, Ban Giao thông nỗ lực thúc đẩy thủ tục đầu tư, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành và địa phương để tháo gỡ vướng mắc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án chuẩn bị khởi công vào quý IV/2024, như xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái hay đường Vành đai 2 đoạn 1 và 2… Đó là dự án có lượng vốn giải ngân lớn.

Về phía doanh nghiệp và đại diện cơ quan quản lý vốn Nhà nước trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Nhà nước TP.HCM (HFIC) -  nhận định rằng kích cầu nội địa là yếu tố sống còn và có yếu tố quyết định với cộng đồng doanh nghiệp. Một trong những biện pháp để thúc đẩy kích cầu là đưa vốn đầu tư công ra nền kinh tế.

Ông Hòa cho rằng cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thành phố nhanh chóng thông qua việc kích cầu, căn cứ vào Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội và Nghị quyết 09/2023 của HĐND TP.HCM để thực hiện các dự án đầu tư mới. HUBA và HFIC đã phối hợp thành lập tổ công tác để hỗ trợ rà soát, hướng dẫn thủ tục cho các dự án. Trong đó, phần lớn là các lĩnh vực có nhu cầu lớn như đầu tư cho giáo dục, y tế và các dự án liên quan tới hạ tầng. Ông Hòa cho biết thêm rằng nếu thúc đẩy các dự án đầu tư công trên lĩnh vực hạ tầng thì doanh nghiệp dự thầu có thể vay vốn từ vốn kích cầu để triển khai các dự án mà thành phố thực hiện đấu thầu.

Sở KH-ĐT cho biết thành phố vừa qua đã thúc đẩy công tác ủy quyền để các quận huyện chủ động hơn trong các dự án thuộc quản lý của địa phương.

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công - ảnh 3

Về mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong quý II/2024, vừa qua Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có chỉ đạo đến các sở, ban ngành, UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức cũng như tổng công ty trực thuộc TP.HCM.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM bàn giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng đề xuất giải pháp rút ngắn thời gian triển khai thủ tục đánh giá ảnh hưởng môi trường đối với dự án. Sở sớm phối hợp với đơn vị có liên quan để hướng dẫn các chủ đầu tư nhiều nội dung nhằm giúp nhà thầu đủ cơ sở và nguồn lực thực hiện thi công liên tục nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ thi công.

Các sở chuyên ngành tập trung hướng dẫn các địa phương hay tháo gỡ những vướng mắc có liên quan đến thủ tục đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng với 117 dự án. UBND TP, Thủ Đức, các quận huyện tập trung thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc có liên quan tới thủ tục đầu tư 62 dự án.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm nếu không giải ngân vốn đúng như cam kết trong quý II./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024