ISSN-2815-5823

Gốm Đất Việt: Tinh hoa của đất, rạng ngời trí tuệ Việt

(KDPT) – Chúng tôi đặt tiêu đề bài viết này như một tổng kết nhỏ về chặng đường đã qua của một thương hiệu thuần Việt với những sản phẩm bắt nguồn từ đất – một thương hiệu đã trở nên quen thuộc ở thị trường trong nước và quốc tế. Để có được giá trị thương hiệu nổi tiếng như ngày hôm nay, vai trò cầm lái của người “đứng mũi chịu sào”, người thuyền trưởng là vô cùng bản lĩnh, đó là Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Gốm Đất Việt.

Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Gốm Đất Việt (ngoài cùng bên trái) bên sản phẩm của công ty.

Có lẽ chẳng cần nói nhiều về ông bởi tên tuổi và thương hiệu sản phẩm Gốm Đất Việt giờ đây đã quá quen thuộc đối với mọi khách hàng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, kể cả tại những nơi có công nghệ sản xuất gốm sứ tiên tiến nhất. Và cũng sẽ không ngoa nếu nói rằng Gốm Đất Việt đã đem niềm tự hào thương hiệu Việt tới khắp năm châu.

Tuy nhiên ít ai biết được rằng để có được những thành quả như ngày hôm nay, Gốm Đất Việt của người Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu đã phải trải qua những cuộc hành trình lột xác “vượt bão táp”, vượt mọi khó khăn gian khổ, vượt qua những thách thức mà nhiều khi tưởng chừng không thể qua nổi. Càng trải qua những khó khăn vất vả như vậy mọi người lại càng ấn tượng về những nỗ lực mà tập thể cán bộ nhân viên dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo và nỗ lực không biết mệt mỏi của ông.

Nhớ lại những ngày đầu khi mới chập chững bước chân vào thị trường, Gốm Đất Việt đã phải gặp bao nhiêu trở ngại thách thức và cả một núi những khó khăn khi đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Nhưng với định hướng đúng đắn và sự quyết trâm vượt lên chính mình, ông cùng tập thể ban lãnh đạo công ty đã sát cánh cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên làm việc miệt mài sáng tạo để tạo ra những sản phẩm riêng biệt, những nỗ lực ấy đã góp phần định vị nên tên tuổi và thương hiệu của Gốm Đất Việt ngày nay.

Sự sáng tạo trong lao động cùng với tính cách quyết liệt, dám nghĩ dám trong cách quản lý điều hành của ông, đặc biệt là trong việc vận dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã nâng Gốm Đất Việt lên một tầm cao mới. Bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất, dưới sự chỉ đạo và điều hành của người Anh hùng Lao động, hiện nay Gốm Đất Việt đã mở rộng quy mô sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phầm nhưng lại giảm thiểu được chi phí sản xuất và hiện đã trở thành doanh nghiệp Khoa học công nghệ tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh. Không những thế, Gốm Đất Việt cũng là Nhà sản xuất gạch ngói đất sét nung cao cấp số 1 Việt Nam. Thành công của Gốm Đất Việt đã góp phần thay đổi cách thức sản xuất gạch ngói Việt Nam đương đại.

Không chỉ ghi dấu ấn trong quản lý điều hành, dám đương đầu với thử thách và chấp nhận đầu tư mạo hiểm khi đưa những tiến bộ khoa học công nghệ mới nhất vào trong sản xuất, ông còn là một người rất quan tâm chăm lo cho đời sống cán bộ công nhân viên của công ty. Có thể nói, tại Gốm Đất Việt, yếu tố con người đã được đưa lên vị trí quan trọng nhất và đã trở thành nét văn hóa doanh nghiệp riêng ở đây. Ông luôn quan tâm đến mọi người từ những điều nhỏ nhất, lo nơi ăn chốn ở cho họ, tạo phúc lợi và an sinh xã hội để mọi người an tâm lao động. Vì thế tập thể cán bộ nhân viên của công ty đều coi Gốm Đất Việt như là ngôi nhà thứ hai của mình.

Dưới bàn tay và khối óc của người thuyền trưởng tài ba và bản lĩnh Nguyễn Quang Mâu, Gốm Đất Việt liên tục gặt hái được những thành công mới và đã định vị thương hiệu của mình một cách đầy ấn tượng trên bản đồ ngành gốm sứ Việt nam. Những cống hiến của Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu cùng Gốm Đất Việt đã nhận về những trái ngọt tuyệt vời khi hiện nay Gốm Đất Việt đã chính thức trở thành: “Đơn vị sản xuất gạch ngói, đất sét nung xác lập nhiều Kỷ lục nhất Việt Nam” sau khi đón nhận tổng cộng 19 Kỷ lục Việt Nam và 2 Kỷ lục thế giới. Cùng với đó Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT Gốm Đất Việt cũng đã vinh dự được Viện Đại học Kỷ lục Thế giới, thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới tôn vinh là Tiến sĩ Danh dự của Viện. Trước đó, ông cũng đã vinh dự đón nhận “Đĩa vàng sáng tạo” của Liên đoàn các nhà sáng tạo Thế giới.

Hiện nay các sản phẩm của Gốm Đất Việt đã xuất hiện rất nhiều trong các công trình đặc biệt như: công trình thuộc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đình chùa Trường Sa, chùa Ngọa Vân… và nhiều biệt thự, nhà hàng, khách sạn, resort… Không những thế, Gốm Đất Việt còn tự hào được xuất khẩu sang 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, kể cả những nước có công nghệ sản xuất gốm tiên tiến nhất.

Có được những thành quả đáng tự hào ấy là sự nỗ lực của cả một quá trình bền bỉ phấn đấu của Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu cùng tập thể ban lãnh đạo và sự chung tay của đội ngũ cán bộ nhân viên Gốm Đất Việt. Họ là một tập thể đã chung sức đồng lòng để cùng nhau tạo dựng nên một thương hiệu các sản phẩm thuần Việt, mang niềm tự hào này đi khắp năm châu. Bằng những sản phẩm góp phần dựng xây tổ ấm của mình, Gốm Đất Việt đã làm vững tin hơn về sự “an cư lạc nghiệp” cho mọi người và mang lại sự ấm áp đoàn viên của những ngôi nhà hạnh phúc.

Năm mới đang đến rất gần, đất trời mang sắc xuân phơi phới đến từng góc phố, từng hàng cây, trên từng mái nhà và trên những khuôn mặt cười rạng rỡ. Từng viên đất cũng như thắm đượm vị Xuân. Ngắm nhìn những viên ngói của Gốm Đất Việt được gắn trên từng ngôi nhà hạnh phúc, tôi bất chợt nhớ đến những vần thơ của nhà thơ Xuân Diệu: Tôi đi trên đất nước thân yêu,/ Không biết bao nhiêu, ch biết nhiu,/ Ngói mi./ Mun trùm hnh phúc dưới tri xanh,/ Có l tôi cũng hoá thành,/ Ngói mi.

Và tôi cũng chợt nghĩ, dường như ông, người Anh hùng bình dị giữa đời thường ấy cũng đang là một viên ngói mới điểm tô cho cuộc đời những ánh hồng rạng rỡ tươi vui của một mùa xuân ấm áp.

ĐINH KHƯƠNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024