ISSN-2815-5823

Tìm lời giải cho bài toán “Khai phóng tiềm năng số”

Cover image
(KDPT) - Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã tổ chức Hội thảo “Hạ tầng số - Dữ liệu số”. Hội thảo nhằm tìm lời giải cho bài toán “Khai phóng tiềm năng số” bằng cách thấu hiểu những nhu cầu, kết nối thế mạnh của doanh nghiệp, tổ chức và con người trong thời đại số.

Đây là yếu tố then chốt giúp khai phá và giải phóng sức mạnh để kiến tạo những cơ hội mới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Công nghệ là yếu tố then chốt

Những năm gần đây, vấn đề công nghệ được quan tâm nổi bật. Đó là công nghệ là AI, Machine Learning, IoT, Blockchain, Cloud… Càng ngày, các công nghệ này càng đi sâu vào đời sống, phục vụ cho nhu cầu của con người và không ngừng tạo ra những đột phá mới. Robot tự hành, nhà thông minh, trường học thông minh, bệnh viện thông minh, xe tự lái… là những ứng dụng từ công nghệ, xuất hiên ngày một nhiều và được nhắc đến ngày càng nhiều trong cuộc sống. Trong tương lai gần, thế giới sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, tạo nên yếu tố then chốt giúp khai phá sức mạnh kiến tạo nên những cơ hội mới.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đã trở thành điều cốt yếu hiện nay. Những người nắm bắt công nghệ mới cũng sẽ tìm kiếm được cơ hội để thực hiện các mục tiêu lớn. Dĩ nhiên, đi cùng với điều này là yêu cầu đảm bảo về nền tảng hạ tầng số và dữ liệu số. Năm 2023, Chính phủ xác định là năm dữ liệu số quốc gia; thúc đẩy phát triển dữ liệu, tận dụng hiệu quả sự bùng nổ dữ liệu trên các nền tảng số Việt Nam.

Chính vì vậy, Hội thảo “Hạ tầng số - Dữ liệu số” của Viettel Solutions sẽ hướng tới tìm lời giải cho bài toán “Khai phóng tiềm năng số”. Những chia sẻ, đóng góp từ chuyên gia trong ngành và các doanh nghiệp hứa hẹn tạo ra đột phá để thúc đẩy tiến bộ trong lĩnh vực dữ liệu. Đặc biệt, bằng khả năng tư duy, bằng cách thấu hiểu những nhu cầu, kết nối thế mạnh của doanh nghiệp, tổ chức và con người trong thời đại số. Đây là yếu tố then chốt giúp khai phá và giải phóng sức mạnh để kiến tạo những cơ hội mới. Đồng thời, các diễn giả cũng thảo luận về xu hướng dữ liệu tương lai; tác động của dữ liệu số đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.

Tìm kiếm giải pháp mới

Với thông điệp “Khai phóng tiềm năng số”, hội thảo đã thảo luận 3 chuyên đề song song. Các chuyên đề tập trung thảo luận về xu hướng, các ưu tiên đầu tư về công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi số. Trọng tâm cụ thể của các cuộc thảo luận là chiến lược điện toán đám mây, ứng dụng của dữ liệu - 2 yếu tố then chốt quyết định “sự thành bại” trong hành trình chuyển đổi số của tổ chức, doanh nghiệp. Tại hội thảo chuyên đề về công nghệ đám mây, các diễn giả đến từ Viettel Solutions, DELL Việt Nam, Microsoft Vietnam… đã giúp cho các doanh nghiệp tìm được lựa chọn tối ưu trong hành trình chuyển đổi lên đám mây, làm chủ mô hình đa đám mây và đặc biệt đảm bảo an toàn an ninh mạng trong xu hướng dịch chuyển này. Còn ở hội thảo chuyên đề về kho dữ liệu, người tham dự đã có câu trả lời cho việc xây dựng nền tảng kiến trúc dữ liệu. Trong khi đó, ở hội thảo chuyên đề Bệnh viện thông minh, câu chuyện triển khai chuyển đổi số tại các bệnh viện, cơ sở y tế được các chuyên gia chia sẻ, giúp người tham quan thấy bức tranh chuyển đổi số của ngành y tế, đặc biệt là trong chẩn đoán hình ảnh.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều giải pháp, giúp nhìn nhận toàn diện hơn vấn đề “Hạ tầng số - Dữ liệu số”. Qua đó, tìm lời giải cho bài toán “Khai phóng tiềm năng số” bằng cách thấu hiểu những nhu cầu, kết nối thế mạnh của doanh nghiệp, tổ chức và con người trong thời đại số. PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi số toàn diện tại Bệnh viện. Hiện tại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang triển khai mô hình Telehealth trong khám chữa bệnh từ xa, trở thành cánh tay nối dài của hệ thống y tế, phát huy hiệu quả cao nhất việc chăm lo sức khoẻ cho nhân dân. Đại diện VTS cũng chia sẻ giải pháp đồng hành chuyển đổi số tổng thể ngành y tế. Với những giải pháp từ công nghệ thông tin và viễn thông, Viettel Telehealth cho phép các cán bộ y tế có thể tra cứu lịch sử khám bệnh, hình ảnh phim chụp và các kết quả xét nghiệm, từ đó đánh giá, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ở các cơ sở y tế tuyến dưới.

Trải nghiệm thực tế ảo tại sự kiện.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chuyển đổi số cũng mang tới những chia sẻ hữu ích về các giải pháp độc đáo và kinh nghiệm triển khai như DELL Việt Nam với bộ giải pháp Dell APEX; Microsoft Vietnam với kinh nghiệm xây dựng các ứng dụng AI tạo sinh với các dịch vụ Azure OpenAI; Google Vietnam với phương thức xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu sẵn sàng cho Gen AI và đại diện NVIDIA nói về giải pháp Đám mây có chủ quyền…

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024