ISSN-2815-5823
ĐỖ LINH
Thứ ba, 14h30 10/10/2023

Hai nhà khoa học nữ nhận giải thưởng Nobel lĩnh vực Y học và Vật lý

(KDPT) - Giáo sư Katalin Karikó và Giáo sư Anne L’Huillier là 2 nhà khoa học nữ nhận giải Nobel năm nay trong lĩnh vực Y học và Vật lý. 2 nhà khoa học này từng được vinh danh qua Giải thưởng Khoa học L’Oreal-UNESCO For Women in Science năm 2011 và năm 2022.

Giáo sư Hóa sinh Katalin Karikó ( Đại học Pennsylvania, Mỹ) được trao giải vì những đóng góp trong việc tạo ra vắc xin mRNA hiệu quả trong phòng chống Covid-19. Trong khi đó, Giáo sư Vật lý nguyên tử AnneL’Huillier (Trường ĐH Lund - Thụy Điển) được vinh danh vì các phương pháp thí nghiệm tạo ra xung ánh sáng atto giây để nghiên cứu động lực học điện tử trong vật chất.

\
Giáo sư Anne L\'Huillier, Đại học Lund, Thụy Điển.

Bà Alexandra Palt, Giám đốc điều hành của Quỹ L’Oréal Fondation chia sẻ: “Những năm tới đây sẽ rất quan trọng đối với tương lai của nhân loại. Để đối mặt vớinhững thách thức sắp đến, thế giới sẽ cần đến tài năng của cả nam và nữ giới. Các nhà nghiên cứu nữ cần được trao cho cơ hội phát triển trong khoa học để trở thànhnhững người có thể đạt giải Nobel trong tương lai mà không gặp phải những trở ngại cũng như sự phân biệt đối xử nào cho nữ giới ”.

Giải Nobel, là một giải thưởng quốc tế được công bố hằng năm kể từ năm 1901 để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực: Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hoà bình; riêng giải Nobel Hòa bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào hệ thống giải một giải thưởng về lĩnh vực Kinh tế để tưởng nhớ nhà khoa học Alfred Nobel, người đã sáng lập ra giải Nobel.

Đã có 640 nhà khoa học được trao giải thưởng Nobel trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học hoặc Y học, trong đó chỉ có 27 phụ nữ thuộc hạng mục khoa học. Chỉ có 5 phụ nữ đoạt Giải Nobel Vật lý và chỉ 3 người đoạt Giải Nobel Kinh tế (tính luôn năm 2023).

\
Giáo sư Katalin Karikó, đại học Pennsylvania, Mỹ.

Tuần lễ Nobel năm nay trao giải cho 2 nhà khoa học nữ từng được vinh danh qua Giải thưởng quốc tế L’Oréal - UNESCO For Women in Science đã nâng số nhà khoa học nữ của giải thưởng này tiếp tục nhận giải Nobel lên 7 người.

Tại Việt Nam, Chương trình L’Oréal UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học ra đời năm 2009, đến nay đã vinh danh 35 nhà khoa học nữ có thành tích khoa học xuất sắc trên cả nước.

Trong đó có 3 nhà khoa học nữ đã được trao giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới L’Oreal - UNESCO International Rising Talents gồm TS. Trần Hà Liên Phương, PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp và PGS. TS. Hồ ThịThanh Vân.

Quỹ L’Oréal Fondation có mục tiêu hỗ trợ và nâng cao quyền phụ nữ khắp toàn cầu, giúp họ định hình tương lai và tạo ra sự khác biệt trong xã hội.

Hoạt động của quỹ tập trung vào ba lĩnh vực chính: nghiên cứu khoa học, tạo nên sự đa dạng trong vẻ đẹp, hỗ trợ các hoạt động chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Kể từ năm 1998, chương trình giải thưởng khoa học L’Oréal-UNESCO For Women. in Science đã không ngừng tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nhà khoa học nữ vượt qua các rào cản, giúp họ phát triển và chung tay giải quyết những thách thức lớn của thời đại vì lợi ích chung của cộng đồng.

Trong 25 năm qua, Quỹ đã hỗ trợ hơn 4,100 nhà nghiên cứu nữ từ hơn 110 quốc gia, vinh danh những thành tựu khoa học xuất sắc của họ và truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà khoa học nữ trẻ theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024