Theo các dữ liệu của Bloomberg, Hàn Quốc đã bán 11,9 tỷ USD trái phiếu liên quan đến bảo vệ môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong năm nay, nhiều nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đứng thứ hai là Nhật Bản với 9,5 tỷ USD và sau đó là Trung Quốc với 9 tỷ USD. Trước đó, Trung Quốc là nhà phát hành khoản nợ lớn nhất châu Á từ năm 2016 đến năm 2019.

Các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc đã đưa ra các bước có thể thúc đẩy sự quan tâm nhiều hơn đến nợ bền vững, với việc chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in công bố các dự án “Thỏa thuận xanh mới” vào tháng trước nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường. Quỹ Hưu trí Quốc gia, một trong số những quỹ hưu trí niêm yết lớn nhất Hàn Quốc, cơ quan giám sát 749 nghìn tỷ won cho biết, họ sẽ thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm với xã hội và nỗ lực thúc đẩy các nhà đầu tư khác theo xu hướng này.

Hàn Quốc bán trái phiếu ESG lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Han Gwangyeol, nhà phân tích tín dụng tại NH Investment & Securities Co, có trụ sở tại Seoul, cho biết: “Các nhà phát hành thích bán trái phiếu có nhãn ESG do nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư ở Hàn Quốc, thị trường nợ ESG sẽ tiếp tục mở rộng trên toàn cầu và sự bùng nổ đó sẽ giúp cải thiện hiệu suất trong trung và dài hạn”.

Việc phát hành trái phiếu xã hội của những người đi vay ở châu Á đã tăng lên 17,6 tỷ USD vào năm 2020 từ 3,6 tỷ USD một năm trước đó. Theo HSBC Holdings Plc, sự tiếp nhận của các nhà đầu tư đối với trái phiếu để chống lại Covid-19 diễn ra mạnh mẽ ở châu Á – Thái Bình Dương và doanh số bán nợ dự kiến ​​sẽ nhiều hơn trong năm nay.

Dữ liệu Bloomberg tổng hợp cho thấy, lượng phát hành trái phiếu ESG trên toàn cầu đã tăng 27% lên mức kỷ lục 191,7 tỷ USD trong năm nay.

Tổ chức Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp của Hàn Quốc, một tổ chức được chính phủ tài trợ để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn, đã dẫn đầu doanh số bán trái phiếu ESG trên toàn quốc trong năm nay, trong khi Công ty Tài chính Nhà ở Hàn Quốc và Ngân hàng Kookmin cũng đang tích cực phát hành loại trái phiếu này.

BÍCH NGA