ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 16h05 27/04/2024

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

(KDPT) - Hiện nay, đầu tư chứng khoán đang là kênh đầu tư có sức hút đối với nhiều bạn thuộc Gen Z. Với sự năng động vốn có thì Gen Z quyết không để cho tiền nhàn rỗi.

Có thể thấy, thế hệ trước thường có xu hướng dùng tài chính đầu tư theo dạng ăn chắc mặc bền - đây là dạng đầu tư vào lĩnh vực an toàn và có mức lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, đối với thế hệ Gen Z thì nhiều bạn trẻ thích việc đầu tư mạo hiểm hơn, quyết không để tiền nhàn rỗi. Hiện nay, các bạn trẻ Gen Z không ngừng tìm kiếm cho mình cơ hội gia tăng nguồn thu nhập bằng cách đầu tư chứng khoán. Dù cho có nhiều rủi ro nhưng chứng khoán vẫn được xem là kênh đầu tư thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Hiện nay, đầu tư chứng khoán đang là kênh đầu tư có sức hút đối với nhiều bạn thuộc Gen Z. Với sự năng động vốn có thì Gen Z quyết không để cho tiền nhàn rỗi. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, đầu tư chứng khoán đang là kênh đầu tư có sức hút đối với nhiều bạn thuộc Gen Z. Với sự năng động vốn có thì Gen Z quyết không để cho tiền nhàn rỗi. (Ảnh minh họa)

Gen Z quyết không để tiền nhàn rỗi

Có thể thấy, thế hệ Gen Z đang đối mặt với áp lực tài chính từ cuộc sống hiện đại. Họ biết cách sử dụng công nghệ cũng như nguồn thông tin để học hỏi về tài chính cá nhân, đầu tư thông minh. Một khảo sát của SingSaver cho thấy, có đến 85% Gen Z đã bắt đầu tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi từ trước khi mà họ đạt đến tuổi 22. Điều này cũng cho thấy được sự nhạy bén lẫn ý thức về tài chính của Gen Z là khá cao. 

Thế hệ ngày nay, trong đó bao gồm cả Gen Z luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro để có thể học hỏi, tích lũy kinh nghiệm đầu tư. Họ cũng cần dụng cộng đồng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để thêm tự tin trong việc đầu tư. 

Và xu hướng đầu tư của các bạn trẻ hiện nay khá là đa dạng. Một số ưu tiên các phương thức đầu tư mang đến lợi nhuận ổn định, rủi ro thấp như là mua vàng, gửi tiết kiệm online. Trong khi đó thì những người có khẩu vị đầu tư mạo hiểm hơn là sẵn lòng trong việc trải nghiệm các kênh đầu tư tài chính mới như là cổ phiếu.

Lấy ví dụ, Minh Anh sinh năm 2001 - là một nhân viên văn phòng đã chọn cách tích lũy bằng việc gửi tiết kiệm trên ứng dụng của các ngân hàng.

Đầu tư chứng khoán hiện nay đang thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ bởi đây là kênh sinh lời tốt đồng thời nguồn vốn bỏ ra để đầu tư cũng không quá nhiều. (Ảnh minh họa)
Đầu tư chứng khoán hiện nay đang thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ bởi đây là kênh sinh lời tốt đồng thời nguồn vốn bỏ ra để đầu tư cũng không quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Cô nàng cho biết, dù bản thân có sở thích đầu tư tuy nhiên vẫn chưa có số tiền lớn để làm điều đó. Nếu như mua vàng thì ít nhất sẽ phải có khoảng 5 triệu đồng trong túi còn đầu tư chứng khoán thì cần khoảng 2 triệu đồng để mua được 100 cổ phiếu. Chính vì thế, để tích lũy cho mình phần tiền nhàn rỗi thì Minh Anh lựa chọn gửi tiết kiệm ngay trên app ngân hàng bản thân đang dùng. Điều này giúp cho cô nàng có thể bắt đầu hành trình tích lũy cũng như tạo cơ hội cho các khoản đầu tư lớn hơn trong tương lai, mặc dù số tiền ban đầu là không hề lớn. Điều quan trọng đó là phải cố gắng duy trì thói quen tiết kiệm cũng như nắm bắt thông tin để có thể hiểu rõ hơn về những cơ hội đầu tư khác nhau.

Cũng nhờ sử dụng các kênh thanh toán thông minh, hiện đại mà các khoản tiền giảm giá, chiết khấu dù nhỏ cũng có thể được tích góp một cách dễ dàng bởi thế hệ Gen Z. Điều này cũng giúp cho các bạn trẻ có thể quản lý, tích lũy một cách hiệu quả từng khoản nhỏ, dù đó chỉ là vài nghìn đồng.

Đầu tư chứng khoán đang là xu hướng được Gen Z đặc biệt quan tâm

Với sự nhanh nhạy cũng như khả năng nắm bắt thời cơ, đầu tư chứng khoán đã trở thành một trong những lựa chọn hiệu quả của các Gen Z giúp cho tiền đẻ ra tiền. Khảo sát của tổ chức FINRA Investor Education Foundation và Viện CFA đối với những người thuộc Gen Z (từ 18 đến 25 tuổi) cho thấy, có 6 người trong số 10 người sở hữu tài khoản đầu tư. Trong số đó, có 41% đầu tư vào cổ phiếu, khoảng 35% tập trung vào các quỹ đầu tư. 

Nhật Huy hiện tại đang là nhân viên ở một công ty tài chính cho biết, từ khi còn là sinh viên đại học anh đã bắt đầu tiếp cận với đầu tư và niềm tin rằng là sinh viên tài chính thì phải tham gia đầu tư thì mới có thể hiểu biết được. 

Và Gen Z như Nhật Huy cũng đã chia sẻ rằng anh đã đầu tư 10 triệu đồng để mua 2 mã cổ phiếu. Nhật Huy cho biết: “Với phương châm đầu tư nhỏ này, mình ưu tiền lướt sóng hơn là đầu tư dài hạn. Mình đã quyết định bán các mã cổ phiếu khi mà chúng đạt được mục tiêu, không chờ đợi lâu thêm nữa. Còn tiền lãi từ các giao dịch này không được rút ra mà sẽ được tái đầu tư để tăng vốn”. 

Có thể thấy, thế hệ Gen Z đang đối mặt với áp lực tài chính từ cuộc sống hiện đại. Họ biết cách sử dụng công nghệ cũng như nguồn thông tin để học hỏi về tài chính cá nhân, đầu tư thông minh. (Ảnh minh họa)
Có thể thấy, thế hệ Gen Z đang đối mặt với áp lực tài chính từ cuộc sống hiện đại. Họ biết cách sử dụng công nghệ cũng như nguồn thông tin để học hỏi về tài chính cá nhân, đầu tư thông minh. (Ảnh minh họa)

Trải qua những trải nghiệm không mong muốn từ việc tham gia room khuyến nghị của các trưởng phòng đầu tư thì Nhật Huy đã lựa chọn cho mình nguồn thông tin uy tín hơn để đầu tư. 

Anh chàng này cho biết, sau những lần bị lùa gà thì bản thân nhận ra rằng việc tiếp cận với các nguồn thông tin minh bạch đó là điều vô cùng quan trọng. Theo đó, những app đầu tư uy tín, được hỗ trợ từ chuyên gia đầu ngành sẽ giúp cho Nhật Huy có thể đưa ra được quyết định đúng đắn hơn. 

Có thể thấy, đầu tư chứng khoán hiện nay đang thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ bởi đây là kênh sinh lời tốt đồng thời nguồn vốn bỏ ra để đầu tư cũng không quá nhiều. Để có thể đầu tư chứng khoán được an toàn, hạn chế những rủi ro thì các bạn Gen Z cần trang bị cho mình kiến thức đầy đủ, đầu tư qua các sàn chứng khoán uy tín, đặc biệt là nên tích lũy thêm kinh nghiệm của bản thân./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024