ISSN-2815-5823

Hồ Tràm được định vị thành trung tâm khu du lịch Quốc gia Long Hải - Bình Châu

(KDPT) - Theo quy hoạch, khu vực Long Hải - Bình Châu sẽ trở thành khu du lịch quốc gia, trong đó khu vực Hồ Tràm là trung tâm khu du lịch.
Long Hải - Bình Châu được định hướng trở thành khu du lịch quốc gia với Hồ Tràm là trung tâm khu du lịch.
Long Hải - Bình Châu được định hướng trở thành khu du lịch quốc gia với Hồ Tràm là trung tâm khu du lịch.

Ngày 12/5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc họp liên quan đến điều chỉnh “Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” với nội dung bổ sung về hạ tầng giao thông, dịch vụ, tiện ích... nhằm phát triển Long Hải - Bình Châu thành khu du lịch quốc gia, lấy Hồ Tràm là trung tâm khu du lịch theo quy hoạch của Chính phủ. 

Theo sở Tài chính tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu thông tin, theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 được phê duyệt tại Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ khu vực Long Hải - Bình Châu sẽ trở thành khu du lịch quốc gia, trong đó khu vực Hồ Tràm là trung tâm của khu du lịch. 

Hiện khu vực Long Hải - Bình Châu, đặc biệt là khu vực Hồ Tràm đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, hạ tầng gia thông, nhiều dự án du lịch quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực này. 

Với việc Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư mạnh mẽ, sắp đi vào hoạt động, khu vực Hồ Tràm đang trở thành tâm điểm quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư du lịch.  

Khách du lịch ưu tiên Hồ Tràm khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu vì có nhiều khu du lịch đẳng cấp được đầu tư.
Khách du lịch ưu tiên Hồ Tràm khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu vì có nhiều khu du lịch đẳng cấp được đầu tư.

Đại diện sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, mặc dù có nhiều lợi thế, tiềm năng để trở thành trung tâm du lịch quốc gia, hướng tới là trung tâm du lịch quốc tế. Tuy nhiên trong quy hoạch tỉnh trước đây, việc kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu vực Hồ Tràm chưa tính toán quy hoạch tuyến đường để kết nối trực tiếp, đảm bảo rút ngắn về khoảng cách và thời gian di chuyển của du khách, đặc biệt là khách du lịch cao cấp.  

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giao thông đường bộ kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu vực Hồ Tràm có nhiều hướng tuyến để kết nối, nhưng phải thông qua nhiều loại đường hỗn hợp (cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh), đa số các tuyến giao thông đi theo hiện trạng qua nhiều khu vực đông dân cư, khu đô thị, nên tốc độ lưu thông sẽ bị giới hạn, thời gian di chuyển kéo dài… không thuận lợi cho việc di chuyển của khách du lịch. 

Việc giao thông không thuận lợi cũng là “điểm nghẽn” cho sự phát triển hiệu quả của khu vực Hồ Tràm, của khu du lịch quốc gia Long Hải - Bình Châu cũng như toàn bộ trục động lực kinh tế du lịch phía Đông Nam của tỉnh. 

Do đó, Sở Tài chính đề xuất, bổ sung vào Quy hoạch tỉnh xây dựng mới tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.  

Phân tích về động lực phát triển của tuyến cao tốc này, đại diện sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, việc bổ sung quy hoạch để đầu tư xây dựng dự án là cần thiết để đạt được các mục tiêu kết nối nhanh nhất, ngắn nhất từ khu vực Hồ Tràm đến Cảng hàng không Long Thành; mở ra không gian phát triển đô thị mới, góp phần phát huy tối đa lợi thế về tiềm năng kinh tế du lịch biển của khu vực Hồ Tràm và toàn bộ khu du lịch quốc gia Long Hải - Bình Châu; thúc đẩy phát triển hệ thống đô thị ven biển đồng bộ bền vững, thúc đẩy phát triển nhanh trục kinh tế động lực du lịch ven biển phía Đông Nam của tỉnh. 

Đồng thời tuyến cao tốc tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông để kết nối giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và với hạ tầng giao thông quốc gia; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các khu vực mà tuyến đường đi qua, hình thành không gian phát triển mới, phát triển các đô thị, điểm tập trung dân cư theo định hướng phát triển giao thông (TOD), đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá, tạo nền tảng để phát triển nhanh và bền vững tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở các giai đoạn tiếp theo, hướng tới mục tiêu góp phần tăng trưởng kinh tế 2 con số trong thời gian tới. 

Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng giúp Hồ Tràm là điểm nhấn du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng giúp Hồ Tràm là điểm nhấn du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh việc bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quy hoạch tỉnh, sở Tài chính đề xuất bổ sung phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hạng I, tập trung tại các khu vực trung tâm, phục vụ nhu cầu dân cư và khách du lịch, tăng sức hấp dẫn đầu tư vào ngành dịch vụ; chỉnh lý quy hoạch sử dụng đất và môi trường, trong đó, rà soát và điều chỉnh diện tích đất sử dụng cho giao thông, thương mại, lâm nghiệp, đảm bảo phù hợp với quy hoạch mới và định hướng phát triển bền vững; cập nhật các phương án phân vùng môi trường, bảo vệ rừng và đa dạng sinh học. 

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, bổ sung, hoành chỉnh hồ sơ điều chỉnh “Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo đúng quy định./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/06/2025