ISSN-2815-5823

Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN

(KDPT) – Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) đã diễn ra ngày 7/7 qua hình thức họp trực tuyến, dưới sự chủ trì của Việt Nam.

Chỉ số Hội nhập số đã được thảo luận tại các phiên họp trước và nhận được góp ý kiến tích cực từ các nước thành viên ASEAN.

Chương trình này của ACCEC nhằm tập trung thảo luận về Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN, kế hoạch triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử và thảo luận về Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN.

Khung Hội nhập số ASEAN (ADII) là một trong những sáng kiến kinh tế trong Năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. ADII được xây dựng nhằm mục đích đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN, và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định, bao gồm: Thương mại và logistics số; Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thanh toán số và nhận dạng số; Kỹ năng số; Cải tiến và doanh nghiệp; Mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng…

Chỉ số Hội nhập số đã được thảo luận tại các phiên họp trước và nhận được góp ý kiến tích cực từ các nước thành viên ASEAN. Chỉ số Hội nhập số ASEAN sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế vào cuối tháng 8.

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến một mặt sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp TMĐT trong khu vực ASEAN

Trong bối cảnh tác động của COVID-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều. Theo Báo cáo của Warc, Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao. Trong khu vực, Chính phủ Singapore đã đưa ra Gói thúc đẩy (Thương mại điện tử) TMĐT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm khuyến khích doanh nghiệp bán hàng trực tuyến. Trong tình hình đó, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day).

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến một mặt sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp TMĐT khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực. Mặt khác, Chương trình giúp tăng cường nhận thức, trải nghiệm của người tiêu dùng trong ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới, dựa trên nền tảng của các mô hình sẵn có từ phía doanh nghiệp. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước và thể hiện quyết tâm chính thức triển khai Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN vào ngày 8/8/2020.

HOÀNG NHUNG



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024