ISSN-2815-5823
Nam Khánh
Thứ năm, 16h25 09/05/2024

Hợp tác Đức - Việt trong giảm phát thải carbon ngành thép

(KDPT) - Ngày 8/5, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm đầu tiên với chủ đề “Giảm phát thải carbon trong ngành thép: Thách thức và cơ hội cho Việt Nam”. Tọa đàm đánh dấu sự ra mắt của chuỗi “Tọa đàm Khí hậu Hà Nội” - một chuỗi sự kiện mới nhằm trao đổi về các chủ đề khác nhau liên quan đến biến đổi khí hậu.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS Guido Hildner, Đại sứ CHLB Đức tại Hà Nội nhấn mạnh quyết định tổ chức “Tọa đàm Khí hậu Hà Nội” là sự ghi nhận đối với tham vọng khí hậu của Việt Nam và là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa Đức và Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

“Tại Việt Nam, ngành công nghiệp sản xuất thép, hiện dẫn đầu Đông Nam Á, vẫn là một trong những ngành phát thải carbon chính của đất nước... Tôi tin tưởng rằng, với việc làm cho ngành thép vững vàng trong tương lai, ngành này có thể đóng góp đáng kể vào hoạt động chống biến đổi khí hậu toàn cầu và sự thịnh vượng kinh tế”, Đại sứ Guido Hildner nhấn mạnh.

Tọa đàm đánh dấu sự ra mắt của chuỗi “Tọa đàm Khí hậu Hà Nội” - một chuỗi sự kiện mới nhằm trao đổi về các chủ đề khác nhau liên quan đến biến đổi khí hậu.
Tọa đàm đánh dấu sự ra mắt của chuỗi “Tọa đàm Khí hậu Hà Nội” - một chuỗi sự kiện mới nhằm trao đổi về các chủ đề khác nhau liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tại buổi thảo luận, các chuyên gia đã chia sẻ các khía cạnh công nghệ, kinh tế và chính sách của việc chuyển đổi sản xuất thép sang các phương pháp bền vững hơn. Thép là một trong những vật liệu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và là thành phần trung tâm của nền kinh tế toàn cầu, do đó thép trở thành ưu tiên toàn cầu trong việc giảm phát thải carbon. Việc khử carbon trong các lĩnh vực khó có thể cắt giảm như thép đòi hỏi phải áp dụng nhiều công cụ, công nghệ và huy động đầu tư, qua đó giảm lượng khí thải carbon trong sản phẩm.

Ông Chu Hoàng Đức Anh, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm thải carbon và ứng phó với biến đổi khí hậu đang trở thành một trong những trọng tâm nhiệm vụ hàng đầu và cấp thiết hiện nay, đặc biệt là ngành thép là một phân khúc quan trọng trong ngành sản xuất công nghiệp, có tỷ trọng phát thải khí nhà kính lớn.

TS. Guido Hildner - Đại sứ CHLB Đức tại Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm.
TS. Guido Hildner - Đại sứ CHLB Đức tại Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm.

Bà Cécile Seguineaud - nhà phân tích chính sách công nghiệp, Chương trình Huy động đầu tư và tài chính cho năng lượng sạch, OECD cũng nhìn nhận, cần đầu tư nhiều vào công nghệ carbon thấp để điều chỉnh tăng trưởng ngành công nghiệp cho phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của các quốc gia. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển trong việc thiết kế các giải pháp tài chính và cải thiện các điều kiện khung giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành thép.

Buổi tọa đàm đóng vai trò quan trọng trong việc nêu bật nhu cầu cấp thiết về khử carbon trong các ngành công nghiệp phát thải nặng và tái khẳng định tầm quan trọng của hành động khí hậu toàn cầu; xem xét vai trò then chốt của ngành thép trong nhiều ngành công nghiệp như xây dựng, sản xuất, di chuyển và cơ sở hạ tầng.../.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024