Theo IMF, điều này đạt được do Việt Nam đã có các phản ứng tài khóa chủ yếu hướng tới hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương cũng như các chính sách thận trọng được áp dụng trong quá khứ. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ và các biện pháp hỗ trợ tài chính tạm thời của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giảm bớt áp lực thanh khoản, giảm chi phí nguồn vốn và tạo điều kiện cho dòng vốn tín dụng tiếp tục được duy trì.

Năm 2020, thâm hụt tài khóa của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng lên do nguồn thu giảm, và chi tiêu cho đầu tư cao hơn. Do đó, theo IMF, trong năm tới Việt Nam cần duy trì hỗ trợ tài khóa, ưu tiên nâng cao hiệu quả thực thi. Trong trung hạn, cần tập trung vào việc huy động nguồn thu để tài trợ cho cơ sở hạ tầng xanh và sản xuất, tăng cường hệ thống bảo trợ xã hội và bảo vệ nợ công bền vững.

Bà Norris cho rằng: “Chính sách tiền tệ nên tiếp tục được hỗ trợ trong ngắn hạn. Tỷ giá hối đoái hai chiều cần linh hoạt hơn trong khuôn khổ hiện tại sẽ làm giảm nhu cầu tích lũy dự trữ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều chỉnh đối với môi trường bên ngoài tiềm ẩn nhiều thách thức hơn. Phái đoàn hoan nghênh cam kết của chính quyền trong việc từng bước hiện đại hóa các khuôn khổ chính sách của mình”.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2021.

Đại diện IMF cho rằng NHNN đã cân bằng phù hợp giữa hỗ trợ phục hồi kinh tế và khả năng của hệ thống ngân hàng. Việc giám sát chặt chẽ các rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng vẫn là điều quan trọng do bộ đệm vốn yếu hơn ngân hàng các quốc gia trong khu vực và những bất ổn liên quan đến triển vọng. Các quy tắc phân loại nợ và ghi nhận nợ xấu nên dần dần được bình thường hóa để hỗ trợ tính minh bạch của cân đối tài chính và niềm tin vào hệ thống ngân hàng. Dòng vốn của các ngân hàng cần được tăng cường hơn nữa và phát triển thị trường để nâng cao khả năng phục hồi cũng như thúc đẩy nguồn vốn dài hạn.

Trong năm 2021, dự kiến Việt Nam sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ. Tăng trưởng dự kiến ​​sẽ tăng lên 6,5% khi hoạt động kinh tế trong và ngoài nước tiếp tục bình thường hóa. Các chính sách tài khóa và tiền tệ dự kiến ​​sẽ vẫn hỗ trợ, mặc dù ở mức độ thấp hơn so với năm 2020. Lạm phát dự kiến ​​sẽ vẫn gần với mục tiêu 4%.

Tuy nhiên, vị đại diện của IMF cho rằng: “Triển vọng có thể có những bất ổn đáng kể xuất phát từ những đợt bùng phát dịch bệnh mới có thể xảy ra, sự phục hồi toàn cầu kéo dài, căng thẳng thương mại và sự khó khăn của doanh nghiệp, có thể dẫn đến việc đóng cửa các công ty và phá sản, căng thẳng thị trường lao động và hệ thống ngân hàng”.

Với những bất ổn này, việc điều chỉnh linh hoạt quy mô và thành phần của hỗ trợ chính sách sẽ rất quan trọng. Chính sách tài khóa nên đóng một vai trò lớn hơn trong kinh tế vĩ mô.

HIỀN TRANG