ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 15h03 27/02/2024

KBSV: Áp lực tỷ giá được dự báo vẫn hiện hữu nhưng chưa phải mối nguy lớn

Cover image
(KDPT) - Theo các chuyên viên phân tích từ KBSV, áp lực tỷ giá được dự báo vẫn còn hiện hữu nhưng chưa phải là mối nguy lớn. Những dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố trong khoảng thời gian gần đây cũng cho thấy, xu hướng thiểu phát đang dần chững lại.

Mới đây đã diễn ra buổi Tọa đàm “Đạp đáy cưỡi rồng 2024” được tổ chức bởi Chứng khoán DNSE. Trong buổi tọa đàm, ông Trần Ngọc Báu - CEO của CTCP WiGroup nhận định, tỷ giá đang và sẽ là vấn đề "nóng" ngay từ đầu năm nay.

Cũng theo vị này, trong những ngày gần đây sau khi sự chênh lệch giữa giá vàng SJC cùng giá vàng thế giới ngày càng cao, các cơ quan thị trường và doanh nghiệp vàng đang gây sức ép để Ngân hàng Nhà nước nhập khẩu vàng, từ đó hỗ trợ thị trường và giúp khoảng cách giá được thu hẹp. CEO WiGroup nhận định, chính diễn biến này đã tác động tâm lý đến tỷ giá.

Ông Trần Ngọc Báu - CEO của CTCP WiGroup nhận định, tỷ giá đang và sẽ là vấn đề "nóng" ngay từ đầu năm nay. (Ảnh minh họa)

Trước đó, vào ngày 11/1, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, lạm phát tại quốc gia này đã ở mức cao hơn so với kỳ vọng. Bên cạnh đó, thị trường lao động tại Mỹ vẫn tiếp tục mạnh mẽ, điều này khiến những dự báo về việc lãi suất sẽ sớm được cắt giảm càng khó xảy ra. Ngay lập tức, báo cáo này đã đẩy tỷ giá USD bật tăng khá mạnh mẽ.

Những ngày gần đây, tỷ giá USD tại các ngân hàng cũng như trên thị trường chợ đen đều có xu hướng tăng mạnh.

Tỷ giá USD tăng mạnh ngay từ đầu năm

Những ngày gần đây, tỷ giá USD tại các ngân hàng cũng như trên thị trường chợ đen đều có xu hướng tăng mạnh. Tỷ giá chợ đen trong tuần vừa qua đã vượt mốc 25.000 VND/USD đối với cả hai chiều bán và mua.

Liên quan đến vấn đề này, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) giải thích rằng, tỷ giá USD tăng lên trong bối cảnh USD Index (DXY) tăng trở lại vùng 104 điểm khi mà dữ liệu lạm phát của Mỹ đã nóng trở lại, đồng thời đẩy lùi dự báo về thời điểm mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu hạ lãi suất. Thị trường tương lai hiện đang được dự báo phải ít nhất cho đến tháng 6 năm nay thì Fed mới bắt đầu tiến hành hạ lãi suất.

Theo KBSV, chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND vẫn được duy trì ở mức âm, điều này đã kích thích những giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade).

Cũng theo KBSV, chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND vẫn được duy trì ở mức âm, điều này đã kích thích những giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade). Bên cạnh đó, chênh lệch lãi suất USD và VND lớn có thể khiến việc mua cũng như nắm giữ USD trở nên hấp dẫn hơn, từ đó khuyến khích các giao dịch carry trade (nhà đầu tư sử dụng đồng tiền lãi suất thấp để mua đồng tiền có lãi suất cao, sau đó hưởng lợi từ chênh lệch lãi suất).

Tính đến sáng 23/2, tỷ giá mua vào và bán ra trên thị trường tự do đang được ghi nhận lần lượt ở mức 25.150 và 25.220. Ngoài ra, tỷ giá tại Vietcombank lần lượt là 24.405 và 24.775. Đến sáng 26/2, tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD đã vượt mốc 24.000 đồng, tăng 8 đồng và lên mức 24.004 đồng/USD. Trên thị trường, giá USD cũng có xu hướng bật tăng mạnh, thậm chí đã có ngân hàng bán ra với mức trên 24.900 đồng.

KBSV cho biết, tỷ giá chợ đen thời gian qua đã chịu áp lực từ hoạt động thương mại tăng mạnh cũng như sự chênh lệch giá vàng trong nước với giá quốc tế.

KBSV: Áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu nhưng chưa phải mối nguy lớn

Theo các chuyên viên phân tích từ KBSV, áp lực tỷ giá được dự báo vẫn còn hiện hữu nhưng chưa phải là mối nguy lớn. Những dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố trong khoảng thời gian gần đây cũng cho thấy, xu hướng thiểu phát đang dần chững lại.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và CPI lõi (không bao gồm biến động giá thực phẩm cùng với năng lượng) tháng 1/2024 đã giảm và đi ngang, nhưng vẫn ở mức cao hơn so với kỳ vọng của thị trường. Cũng trong tháng 1, chỉ số giá sản xuất (PPI) và PPI lõi lần lượt ở mức 0,9% và 2% (so với cùng kỳ năm 2023), cao hơn so với kỳ vọng của thị trường, đồng thời củng cố niềm tin về việc quá trình hạ nhiệt của lạm phát đang chậm lại.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và CPI lõi (không bao gồm biến động giá thực phẩm cùng với năng lượng) tháng 1/2024 đã giảm và đi ngang, nhưng vẫn ở mức cao hơn so với kỳ vọng.

Kết quả, DXY cùng với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đều đã quay đầu tăng, trong bối cảnh thị trường tương lai chỉ còn ước tính 4 lần về việc cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Trong thời hạn lâu hơn, việc lãi suất được duy trì ở mức cao sẽ giúp "đồng bạc xanh" giữ được sức mạnh của mình.

Nếu xét những yếu tố trong nước, KBSV nhận định tỷ giá trong thời gian tới vẫn tiếp tục được hỗ trợ từ nguồn ngoại tệ dồi dào từ kiều hối và FDI. Ngoài ra, nhiều người cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, đồng thời chấp nhận để tỷ giá tăng lên ở mức độ vừa phải; chưa can thiệp khi lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát và nếu như không có biến động bất thường, nền kinh tế cần tiếp tục được hỗ trợ phục hồi.

Tóm lại, các chuyên viên đánh giá, chênh lệch lãi suất giữa USD và VND cũng như rủi ro tăng giá của DXY trong thời gian tới vẫn sẽ là hai yếu tố rủi ro, gây áp lực lên tỷ giá, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro địa chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo dự báo của KBSV, tỷ giá trong năm nay có thể tăng 1,5% và đạt mức 24.600 USD/VND.

Trong một diễn biến khác, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, tỷ giá thời điểm hiện tại đang chịu sự chi phối từ diễn biến của DXY cũng như đường lối điều hành của Fed. Việc Fed dự định cắt giảm lãi suất trong năm nay, cộng thêm việc DXY trong quá khứ thường xuyên lập đỉnh đi xuống trước lần tăng lãi suất cuối cùng, BVSC cho rằng nhiều khả năng DXY sẽ không vọt lên giống như năm trước. Chính vì thế, tỷ giá năm nay được kỳ vọng sẽ dao động trong biên độ là 2%./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024