ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 06h25 11/03/2024

KBSV: Tỷ giá năm 2024 chỉ tăng khoảng 1,5%

(KDPT) - Các chuyên gia phân tích từ KBSV nhận định, tỷ giá trong năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 1,5% và đạt mức 24.600 USD/VND nhờ cán cân tổng thể được dự báo tích cực hơn trong bối cảnh áp lực từ chênh lệch lãi suất âm giữa "đồng bạc xanh" cùng VND dù có giảm nhưng vẫn có thể duy trì trong suốt cả năm.

Báo cáo từ KBSV cho biết, tỷ giá liên ngân hàng USD/VND đã quay trở lại vùng đỉnh hồi cuối tháng 10 năm ngoái, đạt mức 24.648 hồi cuối tháng 2/2024, so với đầu năm đã tăng nhẹ 1,56%.

Được biết, tỷ giá tăng nóng trong thời gian qua xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: USD Index (DXY) đang trong xu hướng tăng lên; áp lực từ chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND vẫn còn hiện hữu, một lượng lớn ngoại tệ đang chảy ra ngoài hệ thống phục vụ nhập khẩu hàng hóa cũng như nguyên vật liệu của các công ty trong giai đoạn đầu năm. Chưa kể, nguồn ngoại tệ thu về từ các doanh nghiệp xuất khẩu chưa thể trở về hệ thống ngay lập tức. 

Báo cáo từ KBSV cho biết, tỷ giá liên ngân hàng USD/VND đã quay trở lại vùng đỉnh hồi cuối tháng 10 năm ngoái, đạt mức 24.648 hồi cuối tháng 2/2024.
Báo cáo từ KBSV cho biết, tỷ giá liên ngân hàng USD/VND đã quay trở lại vùng đỉnh hồi cuối tháng 10 năm ngoái, đạt mức 24.648 hồi cuối tháng 2/2024.

Theo đánh giá của KBSV, số liệu PCE tháng 1 của Mỹ đã không cho thấy được bất kỳ sự bất ngờ nào, bởi nó đã giảm xuống mức phù hợp so với kỳ vọng của thị trường. Cụ thể, mức PCE trong tháng 1 được ghi nhận ở mức 2,4% trong khi PCE lõi giảm xuống 2,8%. Đồng thời, đây là mức PCE thấp nhất tính từ tháng 4/2021. 

Điều đáng nói, cho đến nay đã có những dấu hiệu đầu tiên về việc lạm phát có thể quay trở lại. Theo ISM Services Prices, giá dịch vụ đo lường trong tháng 1 năm nay đã tăng mạnh lên 64 điểm kể từ mức 56,7 điểm trong tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, theo cuộc khảo sát của NFIB về khả năng tăng giá bán của loạt doanh nghiệp, xác suất trong 3 tháng qua đã tăng từ 20% lên 40%. 

Với những yếu tố này, các chuyên gia của KBSV nhận định, rủi ro lạm phát của Mỹ trong thời gian tới có thể tiếp tục đẩy DXY tăng cao, từ đó gây áp lực lên tỷ giá. Đối với chiều ngược lại, có 2 yếu tố đang hỗ trợ tỷ giá là hoạt động xuất nhập khẩu cùng dòng vốn FDI vẫn đang tăng trưởng tích cực. Tính đến ngày 20/2 vừa qua, vốn FDI đăng ký được ghi nhận ở mức 4,29 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2023 đã tăng 38,6%. Trong khi đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện trong 2 tháng qua ước đạt 2,8 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 9,8%, đồng thời là mức đỉnh được ghi nhận trong vòng 5 năm qua.  

Tính riêng trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 113,96 tỷ USD. Trong số đó, xuất khẩu đạt 59,34 tỷ USD, tương ứng mức tăng 19,2% so với cùng kỳ; nhập khẩu cũng tăng 18% và đạt 54,62 tỷ USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất siêu tổng cộng 4,2 tỷ USD. Dù đã cải thiện tích cực về hoạt động của doanh nghiệp nội, song nhập siêu vẫn được ghi nhận ở mức 3,53 tỷ USD. 

Các chuyên gia phân tích từ KBSV nhận định, tỷ giá trong năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 1,5% và đạt mức 24.600 USD/VND nhờ cán cân tổng thể được dự báo tích cực hơn. (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia phân tích từ KBSV nhận định, tỷ giá trong năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 1,5% và đạt mức 24.600 USD/VND nhờ cán cân tổng thể được dự báo tích cực hơn. (Ảnh minh họa)

Tỷ giá năm 2024 sẽ chỉ tăng 1,5%

Các chuyên gia phân tích từ KBSV nhận định, tỷ giá trong năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 1,5% và đạt mức 24.600 USD/VND nhờ cán cân tổng thể được dự báo tích cực hơn trong bối cảnh áp lực từ chênh lệch lãi suất âm giữa "đồng bạc xanh" cùng VND dù có giảm nhưng vẫn có thể duy trì trong suốt cả năm.

Đáng chú ý, xuất nhập khẩu được dự báo phục hồi tích cực, mức tăng trưởng trong khoảng 8% đến 10% nhờ tiềm năng tăng trưởng tích cực của xuất khẩu. Nguyên nhân bởi, lượng tồn kho tại Mỹ và EU hiện tại đã đến giai đoạn cạn kiệt sau khi nhập khẩu tăng cường trước Covid-19 vì lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Ngoài ra, việc nâng cấp quan hệ với Mỹ thành đối tác chiến lược toàn diện giúp tiềm năng xuất khẩu càng gia tăng, cộng thêm sức mua tiêu dùng cải thiện ở mức tương đối do lạm phát trên toàn cầu ngày càng giảm. 

Việc Fed tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm tới sẽ giúp chênh lệch lãi suất âm giữa đồng USD và VND được thu hẹp đáng kể.
Việc Fed tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm tới sẽ giúp chênh lệch lãi suất âm giữa đồng USD và VND được thu hẹp đáng kể.

Việc nhập khẩu được dự báo phục hồi khiến cho cán cân thương mại không thặng dư lớn như trong năm qua, dự kiến sẽ đạt trong khoảng 12-18 tỷ USD. Điều đáng nói, cầu tín dụng kém cùng thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm khiến tâm lý tiêu dùng và sức mua của người dân trong năm 2023 bị hạn chế.

Năm nay, triển vọng kinh tế trong nước sáng hơn, thị trường bất động sản cũng phục hồi nhẹ kéo nhập khẩu phục hồi theo. Dư địa phục hồi của ngành du lịch, đặc biệt là nhóm khách du lịch Trung Quốc giúp xuất nhập khẩu dịch vụ giảm bớt được thâm hụt. Ngoài ra, dòng vốn FDI và kiều hối cũng được dự báo tiếp tục ổn định và tăng trưởng. 

Việc Fed tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm tới sẽ giúp chênh lệch lãi suất âm giữa đồng USD và VND được thu hẹp đáng kể. Triển vọng về đồng USD yếu đi cũng giúp giảm thiểu tâm lý găm giữ "đồng bạc xanh" đặc biệt từ những doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu, hỗ trợ đáng kể cho dòng ngoại tệ đến từ thương mại. 

Một khi tăng trưởng ổn định, dòng vốn FDI và kiều hối sẽ tiếp tục thúc đẩy FDI chảy xuôi vào Việt Nam, trở thành nguồn cung ngoại tệ ổn định cho năm nay. Áp lực tỷ giá cũng giảm phần nào do chênh lệch lãi suất USD/VND giảm xuống. Chênh lệch lãi suất trên thị trường giảm thì tình trạng găm giữ đầu cơ của các doanh nghiệp cũng giảm theo, từ đó giảm bớt áp lực của hệ thống ngân hàng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine