ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 11h07 07/05/2024

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

(KDPT) - Thị trường đang có rất nhiều thông tin không mấy tích cực, như nguy cơ kinh tế Mỹ “không hạ cánh”, tỷ giá và vàng vẫn rất nóng, lãi suất trong nước bắt đầu tăng, thanh khoản thị trường chứng khoán thấp… Những biến số về kinh tế vĩ mô đang thay đổi chóng mặt gây ra sự bối rối cho các nhà đầu tư.

Môi trường lãi suất thấp sẽ mang tới nhiều cơ hội cho các tài sản tài chính. Lãi suất thấp làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản rủi ro thấp và dòng tiền đầu tư sẽ tìm tới các kênh đầu tư mang lại tỷ suất sinh lời hấp dẫn hơn.

Chính sách tiền tệ có đang đổi hướng?

Tại phiên họp chính sách diễn ra hồi đầu tháng 5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo sẽ giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh lạm phát cao của Mỹ còn dai dẳng. Giới chuyên gia vào cuối năm ngoái đã kỳ vọng kinh tế Mỹ hạ cánh mềm với 3 đợt cắt giảm lãi suất, nhưng hiện tại nhiều nhà phân tích dự đoán kịch bản kinh tế Mỹ sẽ không hạ cánh. Tức là Mỹ vẫn tiếp tục duy trì lãi suất cao như hiện nay trong khi tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc đột ngột, lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt.

Mỹ tiếp tục duy trì mức lãi suất cao trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ sụt giảm và lạm phát ở mức cao
Mỹ tiếp tục duy trì mức lãi suất cao trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ sụt giảm và lạm phát ở mức cao

Việc Fed chưa giảm lãi suất đồng nghĩa với áp lực tỷ giá trong nước chưa sớm hạ nhiệt. Tỷ giá chịu sức ép khi chênh lệch lãi suất giữa USD và VND tăng cao, buộc Ngân hàng Nhà nước tung ra giải pháp “đẩy” lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng tăng lên. Quyết sách của Fed và tỷ giá biến động mạnh trong 4 tháng đầu năm 2024 đã làm dấy lên lo ngại về việc chính sách tiền tệ sẽ xoay chiều. 

Thực tế trong quý vừa qua các ngân hàng vẫn đang trong xu hướng hạ lãi suất huy động, nhưng tới tháng 4/2024, tình hình bỗng xoay chuyển khi có đến 2/3 ngân hàng trên thị trường bắt đầu tăng lãi suất trở lại.

Giám đốc điều hành, kiêm đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) - CEO của AFA Capita - ông Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, chính sách tiền tệ đang nằm giữa 2 dòng chảy. Ngân hàng Nhà nước thông báo không điều chỉnh lãi suất điều hành trong năm 2024. Nhưng nếu tình hình lạm phát “có biến” thì cũng khó có thể đoán trước điều gì.

Trong vòng 5 năm qua, lạm phát tại Việt Nam luôn trong ngưỡng 2-3%, nhưng Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự đoán của các chuyên gia, lạm phát trong năm 2024 sẽ trên 4% khi biến động giá dầu tác động mạnh hơn đến lạm phát trong các tháng tới. 

Nhìn vào CPI hiện nay, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn đang thực âm, còn tiền gửi kỳ hạn dài (4,2 - 4,8%/năm) thực dương thì không đáng kể. Việc này cũng khiến lượng tiền gửi vào ngân hàng ngày càng sụt giảm.

Lượng tiền gửi ngân hàng đang giảm dần
Lượng tiền gửi ngân hàng đang giảm dần

Phó thống đốc NHNN - ông Đào Minh Tú khẳng định trong phát biểu mới đây, năm 2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh lãi suất điều hành. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, động thái của nhà điều hành sẽ tùy thuộc vào nhiều biến số tỷ giá và lạm phát trong thời gian tới.

Kênh đầu tư nào an toàn nhất?

Với những rủi ro đang gia tăng, các biến số kinh tế “lật mặt” bất ngờ, các nhà đầu tư đang đau đầu với việc lựa chọn kênh đầu tư hợp lý.

Các rủi ro địa chính trị gia tăng trên toàn cầu, làn sóng mua vàng của các ngân hàng trung ương đã đến năm thứ 3 liên tiếp, càng khiến giá vàng thế giới tăng mạnh. Trong vòng 4 tháng qua, giá vàng tăng trên 20% và trở thành kênh đầu tư tăng trưởng hàng đầu thị trường.

Các chiến lược gia của UBS Group AG hiện vẫn giữ dự báo giá vàng thế giới có thể đạt 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm sau. Trong khi chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giá vàng năm 2024 có thể đạt mốc 3.000 USD/ounce.

Tháng 4, giá vàng miếng SJC bị điều chỉnh lên xuống thất thường trước thông tin NHNN đấu thầu vàng. Tuy nhiên, sau 3 phiên đấu thầu bị hủy thì giá vàng SJC liên tục tăng giá và đã đạt mức cao kỷ lục. 

Trước diễn biến này, các chuyên gia cảnh báo, đầu tư vàng ở thời điểm hiện tại có thể gây rủi ro ngắn hạn, do đó cần hướng đến đầu tư dài hạn.

“Sự can thiệp của NHNN có thể khiến giá vàng giảm hoặc chứng lại. Các nhà đầu tư cần thận trọng với thị trường vàng, chỉ nên đầu tư với tỷ trọng vừa phải” - Vị chuyên gia cảnh báo.

Đầu tư vàng ở thời điểm hiện tại có thể gây rủi ro ngắn hạn.
Đầu tư vàng ở thời điểm hiện tại có thể gây rủi ro ngắn hạn.

Đối với thị trường chứng khoán, kênh đầu tư này đang có những ẩn số quá lớn khiến các nhà đầu tư phải thận trọng hơn. Nguy cơ kinh tế Mỹ không hạ cánh khiến cho thị trường chứng khoán nước này giảm sâu vào tháng 4 vừa qua. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, VN-Index cũng sụt giảm sâu tới 75 điểm trong tháng 4.

Sang đầu tháng 5, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục với những phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản thấp. Nhiều người lo ngại rằng thị trường đang tạo ra “khoảng lặng” trước cơn bão lớn. Các nhà đầu tư cũng phải thận trọng trước diễn biến của lãi suất và lạm phát.

Đối với thị trường bất động sản, kênh đầu tư này đang ấm dần lên và thu hút sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường đang phục hồi không đồng đều. Trong đó, phân khúc nóng nhất là chung cư đang sốt giá do đầu cơ khiến cung - cầu khó gặp nhau.

Trước bối cảnh này, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư khi lựa chọn kênh đầu tư cần phải biết nhận diện, đo lường rủi ro để quản trị danh mục cho tốt. Với những nhà đầu tư thiếu kiến thức, không am hiểu kinh tế vĩ mô và thiếu khả năng phân tích thị trường, phân tích doanh nghiệp thì có thể đầu tư thông qua các quỹ đầu tư, công ty quản lý tài sản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024