ISSN-2815-5823

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

(KDPT) - Lựa chọn một trong hai danh mục này không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với nhiều nhà đầu tư hiện nay.

Do nhu cầu thực, đầu tư hay tích lũy đối với vàng và bất động sản đều lớn nên hai danh mục này được nhiều người dân quan tâm. Trước đây, vàng sôi động khi bất động sản trầm lắng và đến nay, giá vàng vẫn phá vỡ mọi kỷ lục. Thế nhưng, bất động sản đang dần lấy lại sức hấp dẫn với sự trợ lực từ chính sách.

Chọn bất động sản hay vàng vẫn là điều mà nhiều nhà đầu tư băn khoăn ở thời điểm này. Việc lựa chọn giữa hai danh mục này không phải thời điểm nào cũng đơn giản và cần có sự xem xét kỹ càng.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, dự báo năm 2024, nền kinh tế có thể được vực dậy và hồi phục. Khi nền kinh tế tăng trưởng ở mức 6-6,5%, các thị trường tài chính cũng sẽ phát triển theo. Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có sự biến động trong nửa đầu năm và ổn định ở nửa cuối năm nay. Thị trường bất động sản cũng sẽ có diễn biến tương tự.

Vàng được xem là một tài sản trú ẩn an toàn. (Ảnh minh họa)
Vàng được xem là một tài sản trú ẩn an toàn. (Ảnh minh họa)

Trong khi, ngay từ cuối năm 2023, thị trường vàng đã có sự bứt phá và giá vàng hiện đang ở xu hướng tăng. Dự báo, vàng sẽ tăng giá trong năm 2024, nhất là khi có nhiều biến động về chính trị. Tuy nhiên, bất động sản và chứng khoán phải đợi đến quý III và IV/2024 mới có cơ hội phát triển mạnh hơn.

Theo đó, vàng vẫn là kênh mà nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn trong nửa đầu năm nay. Thế nhưng, ông Hiếu khuyến nghị không nên lướt sóng vàng vì đây là kênh đầu tư trú ẩn an toàn, thay vào đó cần cẩn thận đầu tư, giữ vàng tối thiểu từ 6 tháng đến 1 năm. Đối với kênh bất động sản, nên xuống tiền nếu đầu tư thận trọng và đúng phân khúc.

Bởi lẽ, các Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai sửa đổi đã được phê duyệt, có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản ổn định và phát triển hơn trong thời gian tới. Đáng chú ý, giới đầu tư cần xem xét đến 3 mục tiêu là bảo toàn vốn, tỷ lệ sinh lời phù hợp và có tính thanh khoản.

Theo bà H 62 tuổi ở Hà Nội, gia đình bà có truyền thống thích giữ vàng từ trước đến nay. Bởi vậy, cứ có tiền là bà lại mua vàng, từ 1 vài chỉ đến vài cây, mà không cần có cả một khoản tiền lớn mới mua được giống như bất động sản.

Hiệu suất đầu tư vàng chưa hẳn là cao so với bất động sản hay chứng khoán. (Ảnh minh họa)
Hiệu suất đầu tư vàng chưa hẳn là cao so với bất động sản hay chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Bà H tính toán, giá vàng từ đầu năm tới nay liên tục “nhảy múa”, có lúc tăng mạnh nên sinh lời cao. Đáng chú ý, đầu tư mua vàng có tính thanh khoản cao và khi cần có thể chuyển thành tiền mặt mọi lúc, không giống như bất động sản khi việc chờ bán cũng không dễ dàng gì, đặc biệt là khi thị trường bị đóng băng.

Trong khi đó, vào cuối năm 2023, khi lãi suất ngân hàng liên tục giảm nhiệt, nhiều người dân đã rút tiền từ ngân hàng để mua vàng. Thực tế cho thấy, nhiều người biết rằng hiệu suất đầu tư vàng chưa hẳn là cao so với bất động sản hay chứng khoán nhưng xem đó là “tài sản phòng thủ”.

Mặt khác, việc mua đi bán lại bất động sản là cách đầu tư lớn và ổn định với tiềm năng sinh lời cao. Theo báo cáo gần đây của Cushman & Wakefield, trong gần 10 năm qua, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 109% với tốc độ tăng giá trung bình 9% mỗi năm. Giá bán chung cư tại Hà Nội tăng nhanh liên tự từ giữa năm 2022 tới nay sau đà hạ nhiệt vào giai đoạn 2021-2022.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hiện nay giá nhà tăng là do cung hạn chế, còn cầu thì vẫn tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng giảm, giá vàng và USD tăng, do đó người dân chuyển tiền nhàn rỗi sang mua chung cư. Đây là phân khúc có ưu điểm là hình thành sẵn, mua rồi cho thuê nên tiền vẫn thu đều hàng tháng, mà vẫn giữ được tài sản tiếp tục tăng giá.

Với đầu tư bất động sản nói chung, năm nay là năm để tạo bước chuyển mình cho chu kỳ hồi phục phát triển mới của thị trường nhờ các chính sách, giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhất là về pháp lý và thúc đẩy thị trường có hiệu quả. Nhiều khó khăn và vướng mắc từng bước được tháo gỡ, tình hình thị trường có những chuyển biến theo chiều hướng khả quan. Do đó, bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc sau giai đoạn dài gặp khó khăn.

Nên chọn bất động sản hay vàng? (Ảnh minh họa)
Nên chọn bất động sản hay vàng? (Ảnh minh họa)

Theo dự báo của TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, trong tương lai, giá bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội sẽ đắt hơn cả Singapore. Ngoài ra, ông khuyến cáo các nhà đầu tư nên nắm bắt thời cơ khi nguồn cung còn hạn chế, và đó chính là cơ hội vì xu hướng chung là giá sẽ tăng trong trung hạn.

Theo phân tích của ông, bất động sản và vàng vốn là các tài sản được ví như chủ chốt để cất trữ tiền. Do đó, hai loại tài sản này có thể vẫn tăng giá ngay cả trong điều kiện kinh tế bình thường. Trong ngắn hạn, đồ thị hình sin có thể lên xuống nhưng biến động đó chỉ trong ngắn hạn, và xu thế dài hạn là luôn tăng.

TS. Lê Xuân Nghĩa nêu dẫn chứng rằng trong suốt 34 năm qua, giá vàng thế giới liên tục tăng với mức tăng đạt khoảng 40 lần. Về dài hạn, vàng vẫn tăng giá. Trong khi, giá bất động sản 34 năm qua tăng trung bình 120 lần.

Trong ngắn hạn, bất động sản và vàng có thể lúc tăng lúc giảm giá, nhưng về dài hạn sẽ theo xu hướng đi lên. Theo đó, lướt sóng kể cả với hai danh mục này trong ngắn hạn đều phải cân nhắc rủi ro. Trong khi, nếu đầu tư dài hạn, xem bất động sản và vàng như hai kênh trú ẩn cho dòng tài chính thì đó vẫn là những kênh an toàn cho nhà đầu tư./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024