ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 16h27 01/04/2022

Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam- VITM 2022: Bắt đầu chương trình hành động mở cửa toàn bộ du lịch trên toàn quốc

(KDPT)- Sau nhiều lần hoãn vì dịch bệnh Covid-19, ngày 31.3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ VITM 2022

Tham dự Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2022 có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM 2022 Vũ Thế Bình và các cơ quan quản lý nhà nước, Sở quản lý du lịch, Hiệp hội du lịch các địa phương, các doanh nghiệp du lịch…

Tạo đà khôi phục hoạt động du lịch trên toàn quốc

Tại Lễ khai mạc, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Hội chợ VITM Hà Nội tuy là một sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2013 nhưng lần này còn mang thêm ý nghĩa mới là khởi động lại hoạt động của các doanh nghiệp du lịch trên quy mô toàn quốc để thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội và Quyết định của Chính phủ mở cửa toàn diện Du lịch Việt Nam từ ngày 15.3”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại Lễ khai mạc VITM 2022

VITM Hà Nội 2022 được coi là sự kiện mở đầu cho một giai đoạn mới của Ngành, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn ngành Du lịch bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số. “Mặc dù rất khó khăn sau hai năm đại dịch, số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ vẫn đạt trên 500 đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ”, bà Cao Thị Ngọc Lan cho biết.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Bộ VHTTDL đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương trong các hoạt động nhằm sớm phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch, sớm đưa Du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ chính trị đã đề ra”.

Đại biểu đi thăm gian hàng

Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2022 năm nay được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi ngành Du lịch đã trải qua thời gian 2 năm bị ngưng trệ và ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 và đang bắt đầu hồi phục trở lại bằng sự kiện chúng ta mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15.3. Do đó, tiếp nối các hội chợ trước và Năm du lịch Quốc gia 2022, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 lần này là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch của cả nước.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, sau một thời gian dài ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, quan trọng nhất hiện nay là phục hồi cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ cũng như nguồn nhân lực trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch là một quá trình không ít khó khăn, trở ngại, cần thời gian cũng như sự đầu tư lớn và chung tay của toàn ngành, toàn xã hội.

Khách du lịch quan tâm tới các sản phẩm tại Hội chợ

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch VITM 2022 với tiêu đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”, Thứ trưởng đề nghị toàn ngành tập trung vào 5 nhiệm vụ chính.

Thứ nhất, đại dịch Covid-19 mang lại cho ngành Du lịch toàn cầu nhiều khó khăn nhưng cũng mang lại cho Du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để chúng ta tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển.

Bên cạnh đó, chúng ta cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch.

Cảnh sôi động tại các gian hàng du

Tập trung cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế; đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào các thị trường mục tiêu, thị trường nguồn. Chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số.

Các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Thứ trưởng cho rằng, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề với nhiều nội dung khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. “Tôi đề nghị các địa phương, doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian trước, trong và sau hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, tại Hội chợ này, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phục hồi của Du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Ngày hội của những ngày làm du lịch và du khách

Lâu lắm rồi, ngành Du lịch mới có những ngày được gặp nhau đông đủ như dịp này. Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều cho rằng, VITM 2022 giống như ngày hội của những người làm du lịch và khách du lịch trong suốt một thời gian dài hạn chế bởi dịch bệnh. Việc tham gia Hội chợ là rất thiết thực và cần thiết trong hoạt động kinh doanh, phục hồi du lịch hiện nay.

Theo Ban tổ chức, Hội chợ khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan Hội chợ. Trong đó, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra tại Hội chợ hơn 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ và trên 1.000 quà tặng.

Hội chợ là cơ hội đặc biệt cho các địa phương, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước giới thiệu điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch và dịch vụ của các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp du lịch; tìm kiếm và làm việc với các đối tác. Đồng thời, giới thiệu và cung cấp trực tiếp sản phẩm du lịch (các tour khuyến mại, các dịch vụ tại các khách sạn, resort, điểm du lịch, vé máy bay,…) cho các doanh nghiệp đối tác và đặc biệt cho cộng đồng dân cư và khách đến tham quan Hội chợ.

Đây cũng là dịp để các địa phương, cơ quan xúc tiến du lịch, doanh nghiệp tổ chức các buổi họp báo, buổi giới thiệu sản phẩm; tổ chức các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức một số chương trình khuyến mại, khen thưởng cho khách du lịch của một số công ty du lịch.

Hội chợ VITM 2022 diễn ra tại Cung hữu nghị Việt Xô từ ngày 31.3- 3.4 với nhiều hoạt động

Đại diện công ty du lịch Vietravel cho biết: Trong 4 ngày diễn ra VITM 2022 từ 31.3 – 3.4 , toàn bộ các tour Vietravel Hà Nội mở bán đều được áp dụng khuyến mại đi kèm như: Ưu đãi giảm giá trực tiếp; hoàn tiền từ đối tác tài chính; tặng quà khi đăng ký tour… Trong đó, bộ sản phẩm giá siêu kích cầu luôn nhận được sự quan tâm nhiều nhất của du khách. Vietravel cũng tung ra bộ sản phẩm kích cầu gồm hơn 20 hành trình trong nước giảm tới 30% so với giá thông thường, trải dài từ Bắc vào Nam. Các hành trình tour nước ngoài tới: Thái Lan, Singapore, Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Châu Âu, Anh, Hoa Kỳ… cũng được công ty này bán với mức giá chỉ từ 9.500.000đ/người. Vietravel dự kiến mở bán gần 5.000 chỗ tour kích cầu, thời gian khởi hành linh hoạt từ tháng 4 đến hết tháng 10. Giá tour tiết kiệm nhưng chất lượng dịch vụ vẫn hoàn toàn đảm bảo được xây dựng dựa trên chiến lược kích cầu sản phẩm, sự hỗ trợ giá của các đơn vị hàng không, nhà hàng, dịch vụ lưu trú khách sạn.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc lữ hành Hanoitourist cho biết: “Trong thời điểm hiện nay, khi quyết định mở cửa toàn bộ Du lịch Việt Nam vừa công bố, sự kiện Hội chợ VITM 2022 chính là một trong những chương trình hành động thiết thực thực hiện chính sách mở cửa nói trên. Đây là sự kiện rất quan trong mà các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch mong đợi để trực tiếp khởi động lại hoạt động du lịch trên toàn quốc”.

Theo ông Thắng, sau thời gian dài dịch bệnh Covid-19 càn quét, quan trọng nhất lúc này là các điểm đến phải mở cửa và phải đủ dịch vụ, đảm bảo chất lượng để phục vụ du khách. Trong suốt thời gian qua, chúng tôi đã kết nối dịch vụ ở nhiều địa phương, nhiều điểm đến và nhận thấy, nhiều nơi hiện nay chưa đảm bảo chất lượng lượng, nhân lực thất thoát quá lớn, việc thu hút trở lại không hề dễ. Việc khôi phục du lịch cần sự chung tay của chính quyền các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các sản phẩm cũng cần được làm mới hoặc xây dựng mới, việc đánh giá thị trường cũng cần nghiên cứu kỹ hơn để phù hợp nhu cầu mới, xu hướng mới.

THỦY TRÚC

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024