Lực lượng chức năng tổ chức tẩm hóa chất cho người dân tại nhà.

Trong tuần qua, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục ghi nhận thêm 8 ổ dịch tại huyện Lắk, nâng tổng số ổ dịch tại tỉnh lên hơn 40 ổ dịch, với hơn 1.000 người mắc sốt xuất huyết.

Trước tình hình này, ngành y tế Đắk Lắk đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch, trong đó tập trung phun hóa chất toàn bộ thị trấn Liên Sơn và một phần xã Đắk Liêng (huyện Lắk) nhưng lại thiếu hóa chất.

Theo ông Hoàng Hải Phúc – Phó giám đốc phụ trách CDC Đắk Lắk, với những ổ dịch mới phát sinh cần một lượng lớn hóa chất để phun khử khuẩn môi trường. Tuy nhiên, hiện tại đơn vị đã không còn hóa chất, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Sở y tế tỉnh cũng chỉ mới cấp nhỏ giọt, không đủ để tiến hành phun trên diện rộng ở các ổ dịch.

“Hóa chất trong kho chúng tôi hiện tại chỉ còn 30 lít và Viện chỉ cấp cho chúng tôi được 49 lít vì trong kho Viện cũng còn có 49 lít. Chúng tôi tính trên dân số của huyện Lắk thì cần đến 180 lít để phun 2 lần, có nghĩa là sau phun đợt đầu 14 ngày chúng tôi phải phun lần thứ 2. Do vậy, hiện tại chúng tôi thiếu trầm trọng về nguồn hóa chất nhưng Viện Tây Nguyên cũng chưa cung cấp được và Sở y tế liên quan đến công tác đấu thầu, hiện tại, thủ tục đấu thầu rất khó khăn, do đó chưa cấp được cho chúng tôi. Đây là khó khăn lớn trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết” – ông Phúc cho biết.

Lực lượng chức năng tổ chức phun hóa chất chống muỗi sốt xuất huyết.

Cũng theo ông Hoàng Hải Phúc, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trong thời điểm hóa chất đang thiếu, ngành y tế rất cần sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, nhất là ý thức của người dân trong việc tổ chức những chiến dịch dọn vệ sinh môi trường, tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày đầu tháng 7, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận gần 900 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 24 ổ dịch, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Số ca mắc ghi nhận tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó, tập trung nhiều tại huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Pắk, Lắk, TP. Buôn Ma Thuột…/.

Nguyễn Sơn – Nguyễn Sang