ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ tư, 13h49 03/07/2024

Kinh tế đạt nhiều kỷ lục mới, triển vọng nào cho thị trường chứng khoán cuối năm?

(KDPT) - Kinh tế Việt Nam bất ngờ ghi nhận những kết quả tích cực trong quý II, xua tan nhiều lo ngại của giới đầu tư. Sự khởi sắc này đã tạo động lực mới cho thị trường chứng khoán, đặt ra câu hỏi về mức độ lạc quan mà thị trường có thể đạt được trong tháng 7 và nửa cuối năm 2024.

Liệu đà tăng trưởng này có tiếp tục duy trì và mang lại cơ hội mới cho các nhà đầu tư?

Kinh tế đạt nhiều kỷ lục mới, triển vọng nào cho thị trường chứng khoán cuối năm? - ảnh 1

Kinh tế bùng nổ 

Tổng cục Thống kê Việt Nam vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều kỷ lục mới, nổi bật là tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II. GDP quý II tăng 6,93%, vượt qua dự báo của hầu hết các tổ chức lớn và là quý II tăng cao nhất trong 13 năm qua, trừ giai đoạn đặc biệt năm 2022 (tăng 7,99%).

Điều này gây bất ngờ vì một số tổ chức quốc tế trước đó dự báo tăng trưởng kinh tế quý II sẽ thấp hơn so với quý I (5,66%).

Tăng trưởng trung bình trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,42%, vượt xa kỳ vọng của các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vốn dự báo tăng trưởng cho cả năm 2024 chỉ đạt 5,5-6%.

Nhiều kỷ lục đã được thiết lập. Xuất khẩu trong 6 tháng đạt hơn 190 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua kỷ lục 185 tỷ USD của nửa đầu năm 2022.

Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt mức kỷ lục lịch sử mới 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận thặng dư ngân sách, với tổng thu đạt 1,02 triệu tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ, trong khi đó tổng chi ngân sách đạt hơn 803 nghìn tỷ đồng.

Lượng khách quốc tế trong 6 tháng tăng 58,4% lên mức cao kỷ lục 8,8 triệu lượt, cao hơn 4,1% so với mức kỷ lục trước dịch vào nửa đầu năm 2019.

Thị trường chứng khoán đầy biến động nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán đã trải qua một chuỗi biến động mạnh mẽ, khiến cho giới đầu tư phải đối mặt với nhiều cảm xúc trái chiều. Đặc biệt, tháng 6 được xem là một thử thách đối với các nhà đầu tư khi chỉ số VN-Index có những biến động không thể đoán trước. Trong nửa đầu tháng 6, các nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index bứt phá qua ngưỡng 1.300 điểm. Tuy nhiên, sự lắng đọng không kéo dài khi nửa cuối tháng chứng kiến ​​những phiên giảm mạnh, đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ tăng trưởng ngắn hạn.

Hầu hết các cổ phiếu đều ghi nhận sự điều chỉnh giảm từ 5-15% khi tháng 6 khép lại. VN-Index đã đóng cửa tại mức 1.245 điểm, giảm 1,3% so với tháng 5.

Ông Nguyễn Minh Giang - chuyên gia quản lý tài sản tại Công ty Chứng khoáng KBSV Việt Nam chia sẻ về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam rằng, nhiều yếu tố tác động từ cả vĩ mô trong và ngoài nước cũng như các sự kiện trên thị trường chứng khoán đã ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng tăng trưởng ngắn hạn của VN-Index vào cuối tháng 6. Các yếu tố này bao gồm việc cơ cấu của các quỹ ETFs vào tháng 6, áp lực bán ròng từ khối ngoại, biến động của tỷ giá nội tệ, sự gia tăng của chỉ số DXY, và sự phức tạp của thị trường vàng...

Giao dịch của khối ngoại trong nửa đầu năm 2024.
Giao dịch của khối ngoại trong nửa đầu năm 2024.

Sự mất giá của VND và mạnh lên của USD là nguyên nhân chính giải thích cho sự liên tục bán ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán. Đến tháng 6/2024, khối ngoại đã bán ròng hơn 50.000 tỷ VND, tương đương khoảng 2 tỷ USD. Đây là mức bán ròng cao nhất từ năm 2011 đến nay (nếu tính từ nửa đầu năm).

Mặc dù tỷ trọng giao dịch của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay không còn quá lớn như trước đây (ước tính khoảng 19%), nhưng việc bán ròng liên tục và tập trung vào những cổ phiếu có vốn hoá lớn đã tạo ra áp lực nhất định đối với thị trường và ảnh hưởng tới tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, sức ép từ khối ngoại dự kiến sẽ giảm dần từ quý III trở đi, khi áp lực từ tỷ giá không còn quá căng thẳng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khởi sắc theo bức tranh "đẹp dần" của nền kinh tế?

Dựa vào những tín hiệu tích cực về kinh tế, thị trường chứng khoán dự báo sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm 2024?

Thực tế cho thấy, thị trường chứng khoán không chỉ đơn thuần phản ánh sự phát triển kinh tế mà còn thể hiện kỳ vọng về lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, phụ thuộc vào những yếu tố vĩ mô như mức độ tiền rẻ, dòng vốn đầu tư qua các kênh khác nhau như bất động sản, tiền số, vàng và USD, cùng với sự tác động của vốn ngoại.

Ông Giang nhận định, có nhiều lý do để kỳ vọng nửa cuối năm thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khởi sắc theo bức tranh “đẹp dần” của nền kinh tế. Đầu tiên, áp lực từ tỷ giá dự kiến sẽ giảm trong giai đoạn này.

Điều đáng chú ý là chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi của Mỹ (PCE lõi), thước đo lạm phát ưa thích của Fed ghi nhận mức tăng yếu nhất trong hơn 3 năm vào tháng 5/2024, củng cố khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong nửa cuối năm (dự kiến vào tháng 9). Nhiều ngân hàng trung ương lớn như Canada, Thuỵ Điển và Thuỵ Sĩ đã cắt giảm lãi suất, tạo đà cho sự phục hồi kinh tế.

Trong nước, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục áp dụng các công cụ điều hành linh hoạt nhằm giảm áp lực tỷ giá, bao gồm phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày đẩy lãi suất lên 4,3%, hỗ trợ ngân hàng thương mại thông qua kênh OMO với lãi suất 4,5%. Đây được coi là biện pháp để ổn định mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cao hơn, từ đó giảm áp lực lên tỷ giá và dự trữ ngoại hối.

Dự báo nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp sẽ giảm dần trong nửa cuối năm, do hầu hết các đơn đặt hàng đã được chuẩn bị từ 2 quý đầu năm. Các biện pháp kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước đối với thị trường vàng cũng đã được thực hiện hiệu quả, giúp giảm chênh lệch giá vàng SJC trong nước so với thế giới.

Ngoài ra, các tín hiệu tích cực như xuất siêu, vốn FDI và lượng kiều hối vẫn duy trì mức tăng tốt qua các năm, cũng là cơ sở để kỳ vọng áp lực tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt trong nửa cuối năm.

Trên thị trường chứng khoán, tháng 7 sẽ chứng kiến các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý II và báo cáo tài chính bán niên, giai đoạn quan trọng để đánh giá sự phản ứng của thị trường. Chỉ số VN-Index dự báo sẽ có giai đoạn sideway (đi ngang) trong biên độ từ 1.235 đến 1.285 điểm trong 2-3 tuần đầu tháng 7, trước khi tiếp tục vượt ngưỡng 1.300 điểm vào nửa cuối tháng và đạt mục tiêu 1.380-1.400 điểm vào cuối năm 2024.

Đáng chú ý, Quốc hội đã thông qua các luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với dự kiến. Các luật này được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn về pháp lý cho các doanh nghiệp bất động sản và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vào cuối năm 2024.

Trên sàn chứng khoán, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có dấu hiệu chạm đáy trung hạn, trong khi các nhóm xuất khẩu, bán lẻ, vận tải biển, năng lượng và tài chính... có thể tiếp tục đà tăng giá./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024