ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 15h00 20/03/2024

Liệu chứng khoán 2024 có tăng theo đà phục hồi kinh tế?

(KDPT) - Câu chuyện của thị trường chứng khoán năm 2024 được các chuyên gia nhận định sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi lợi nhuận của doanh nghiệp và có sự phân hóa mạnh mẽ. Khi đạt mức tăng trưởng lợi nhuận lớn, các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ đón nhận sự xuất hiện trở lại của dòng tiền.

Thị trường chứng khoán được hỗ trợ

Hội thảo với chủ đề “Kinh tế hồi phục - ngân hàng dẫn sóng và triển vọng thị trường chứng khoán 2024” được tổ chức bởi Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) diễn ra vào ngày 19/3. Tại đây, chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực đã có những phân tích về bức tranh kinh tế trong nước. Theo đó, ông đưa ra dự báo về tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 sẽ đạt 6-6,5% (năm 2023 đạt 5,05%), cao hơn so với khu vực Đông Á, Thái Bình Dương nhờ những động lực đến từ công nghiệp và dịch vụ; tiêu dùng, xuất khẩu, khu vực bao gồm đầu tư công, tư nhân; Bên cạnh đó vốn FDI cũng có diễn biến rất tích cực.

Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực tại Hội thảo.
Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực tại Hội thảo.

Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược dựa theo những nền tảng vĩ mô ổn định đều là cơ hội cho thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng. 

Về sự rủi ro, thách thức chính trong năm 2024, TS. Cấn Văn Lực lưu ý chúng sẽ đến từ bên ngoài, khi nền kinh tế toàn cầu dự báo chậm lại và những vấn đề liên quan tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản và những thể chế mới còn chậm ban hành và gặp nhiều thách thức.

Để nền kinh tế được hỗ trợ, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hành động, triển khai chính sách hỗ trợ như: Ban hành chính sách tài khóa “mở rộng, trọng tâm”, trong năm 2024 sẽ tiếp tục được thực hiện; Các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực bất động sản, y tế, thị trường vốn, du lịch, đầu tư công…; Gặp gỡ các nhà đầu tư ngoại để lắng nghe, tìm ra giải pháp gỡ vướng, cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư; Ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính - bất động sản; Thúc đẩy chuyển đổi số; Hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; Ban hành Chiến lược đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030…

Theo ông Lực, đây đều là các yếu tố tác động tích cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, giúp thị trường tăng trưởng tích cực, trong 2 tháng đầu năm 2024 đã tăng 11%, bằng cả năm 2023. Số liệu "hàn thử biểu" sát với thực tế, không xuất hiện “bong bóng” hay tăng trưởng nóng như trước đây.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ từ năm 2023. (Ảnh minh họa)
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ từ năm 2023. (Ảnh minh họa)

Về giải pháp đối với thị trường chứng khoán, vị chuyên gia cho rằng: Cần tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán về Chiến lược tài chính và phát triển thị trường đến năm 2030; Thực hiện quyết liệt những giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán; Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp; Đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; Xây dựng, thực thi Chiến lược chuyển đổi số trong ngành chứng khoán đến năm 2030…

Thị trường sẽ có 2 kịch bản

Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt - ông Nguyễn Minh Hoàng kỳ vọng, khi nền tảng vĩ mô đã khởi sắc, thị trường chứng khoán Việt Nam năm nay sẽ có những diễn biến tích cực hơn, bởi thị trường đã bước vào pha tăng mới thông qua một loạt các thống kê về diễn biến thị trường chứng khoán và biến động của các cổ phiếu cũng như các nhóm ngành năm 2023.

Tuy bối cảnh kinh tế năm 2023 còn khó khăn, song vẫn có 206 mã chứng khoán vượt đỉnh so với năm 2022 theo quy mô vốn hóa. Chỉ số VN-Index tạo đáy vững chắc vào tháng 11/2022.

Từ đó, ông Hoàng cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 có thể tăng mạnh theo đà hồi phục của nền kinh tế với những động lực chính đến từ mặt bằng lãi suất thấp được duy trì sẽ ngấm và tác động mạnh hơn vào nền kinh tế và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng, thị trường chứng khoán sẽ có 2 kịch bản. Việc đánh giá dựa trên các tiêu chí về tăng trưởng lợi nhuận, mức độ thu hút của dòng tiền, định giá hợp lý, các câu chuyện vĩ mô hỗ trợ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 có thể tăng mạnh theo đà hồi phục của nền kinh tế với những động lực chính. (Ảnh minh họa)
Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 có thể tăng mạnh theo đà hồi phục của nền kinh tế với những động lực chính. (Ảnh minh họa)

Với kịch bản trung tính: VN-Index có thể nằm trong vùng 1.317-1.366 điểm, với điều kiện P/E ở vùng 13,5-14, tăng trưởng EPS đạt 10%. Với kịch bản tích cực: VN-Index sẽ nằm trong vùng 1.391-1.441, điều kiện là P/E ở vùng 14-14,5, tăng trưởng EPS đạt 12%. 

“Tôi cho rằng, động lực tăng trưởng còn đến từ dòng tiền. Đối với thị trường bất động sản, vàng, trái phiếu, tiết kiệm ngân hàng thì tỷ suất lợi nhuận của nhóm chứng khoán là cao, thị trường này hấp dẫn dòng tiền trong năm. Đầu năm nay chỉ số tăng tốt, một phiên tăng của cổ phiếu có thể bằng gửi tiết kiệm một năm”, vị này nói.

Trưởng phòng Phân tích dữ liệu Công ty Cổ phần FiinGroup Việt Nam - bà Đỗ Hồng Vân chia sẻ, với triển vọng ngành ngân hàng, năm 2024 sẽ còn nhiều khó khăn liên quan tới vấn đề nợ xấu khiến áp lực trích lập lớn, rủi ro đến từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp với lượng đáo hạn trái phiếu trong năm 2024 khoảng 300 nghìn tỷ đồng, thị trường bất động sản vẫn cần nhiều thời gian để tháo gỡ vướng mắc pháp lý.

Tuy nhiên, triển vọng ngành được kỳ vọng với lợi nhuận sau thuế ngành ngân hàng dự báo tăng từ 12-15% so với mức 3,5% của năm 2023 dự trên đà phục hồi từ tăng trưởng tín dụng trong môi trường lãi suất thấp, sức khỏe nền kinh tế năm 2024 tăng trưởng cao hơn năm trước, NIM được cải thiện.

Trong các mã cổ phiếu được khuyến nghị, bà Vân lưu ý nên lựa chọn cổ phiếu ngân hàng dựa trên 2 tiêu chí. Một là kỳ vọng lợi nhuận phục hồi và định giá hấp dẫn; Hai là có kế hoạch bán vốn, thuộc Top nắm giữ của quỹ ngoại./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024