ISSN-2815-5823
THIÊN BÌNH
Thứ năm, 11h47 14/12/2023

Microsoft tham gia bảo vệ người lao động trước tác động xấu từ AI

Liên đoàn Lao động và Đại hội các Tổ chức Công nghiệp Mỹ (AFL-CIO) và Microsoft đã ký kết hợp tác để tìm ra giải pháp xử lý những tác động tiêu cực của AI đối với người lao động.

Tại một sự kiện ở Washington, bà Liz Shuler, người đứng đầu AFL-CIO cho biết, người lao động đang ở tuyến đầu trong việc dùng, cung cấp và khai thác sức mạnh của công nghệ hàng ngày. Nghiệp đoàn này vẫn luôn tìm hiểu cách công nghệ hoạt động và gây ảnh hưởng xấu đến người lao động. Bởi vậy, việc chuẩn bị và cảnh giác trước những tác động tiêu cực đó với người lao động là điều nên làm.

AFL-CIO là tổ chức bao gồm 60 liên đoàn lao động, đại diện cho 12,5 triệu công nhân tại Mỹ.

Các điều khoản của dự án cho thấy Microsoft là bên đào tạo các lãnh đạo và công nhân về cách thức hoạt động của AI và bắt đầu quá trình giúp nhân viên công ty tham gia nghiệp đoàn dễ dàng hơn.

Microsoft tham gia bảo vệ người lao động trước tác động xấu từ AI
Microsoft hợp tác với AFL-CIO để bảo vệ người lao động trước tác động từ AI. (Ảnh minh họa)

Liên minh giữa Microsoft và AFL-CIO cũng sẽ làm việc với nhau trong nỗ lực định hình chính sách công trong các lĩnh vực liên quan.

Bên cạnh đó, thỏa thuận đôi bên còn bao gồm việc Microsoft cam kết có thái độ trung lập đối với việc khuyến khích người lao động trở thành thành viên của các nghiệp đoàn.

Theo Chủ tịch Microsoft Brad Smith, điều quan trọng là các công ty công nghệ thiết kế AI phải tính toán tới nhu cầu của người lao động để họ có tiếng nói và đưa ra phản hồi về hướng đi của công nghệ.

Ngoài ra, ông Smith cũng nhấn mạnh về mục tiêu của trí tuệ nhân tạo là tăng năng suất của người lao động, giảm bớt sự khó khăn trong công việc. Sau đó, những lợi ích đó được chuyển đổi thành mức sống cao hơn.

Sự hợp tác giữa Microsoft và AFL-CIO diễn ra trong bối cảnh các chính phủ và người lao động toàn cầu đang lo ngại về những ảnh hưởng tiềm tàng của AI đối với việc làm. Hiện nay, cũng đang có những lo lắng rằng người lao động của hàng loạt ngành công nghiệp sẽ bị công nghệ AI thay thế.

Khi liên kết với AFL-CIO, Microsoft hứa hẹn sẽ làm nên sự khác biệt so với những gã khổng lồ công nghệ khác vốn có cách tiếp cận “cứng rắn” hơn đối với những lao động gia nhập nghiệp đoàn này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024