ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 14h37 15/02/2024

Một "con rồng" trên sàn chứng khoán Việt thắng lớn nhờ cổ phiếu FRT

Hơn một năm trở lại đây, quỹ ngoại Dragon Capital liên tục mua gom mạnh tay cổ phiếu FRT. Nhiều khả năng, ông lớn này đang nhắm đến chuỗi "động lực" tăng trưởng chính của FPT Retail là nhà thuốc Long Châu.

Mỗi khi nhắc đến những con rồng trên sàn chứng khoán Việt Nam, Dragon Capital là cái tên đầu tiên mà nhiều nhà đầu tư nghĩ đến. Đây là quỹ ngoại lớn nhất trên thị trường, sở hữu quy mô tài sản lên tới hơn 4 tỷ USD.

Thực tế cho thấy, các thành viên thuộc quỹ này đầu tư không hề dễ dàng trong năm 2023; tuy nhiên vẫn có những cổ phiếu mang đến thành công rực rỡ cho Dragon Capital, điển hình như mã FRT của FPT Retail.

Chỉ sau gần một năm, cổ phiếu này đã ghi nhận thị giá tăng gần gấp đôi, liên tục bứt tốc ngoạn mục và lập mức đỉnh lịch sử mới là 125.000 đồng/cổ phiếu.

Chỉ sau gần một năm, cổ phiếu này đã ghi nhận thị giá tăng gần gấp đôi, liên tục bứt tốc ngoạn mục và lập mức đỉnh lịch sử mới là 125.000 đồng/cổ phiếu. Điều đáng nói, con số 125.000 đồng/cổ phiếu cũng chính là giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên của mã FRT trên sàn chứng khoán vào ngày 26/4/2018, định giá vào thời điểm đó là khoảng 5.000 tỷ đồng. Sau gần 6 năm niêm yết, giá trị vốn hóa của FPT Retail tăng lên mức hơn 17.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng hơn 3 lần.

Dễ dàng thấy được, cổ phiếu FRT tăng mạnh đã giúp Dragon Capital thắng lớn nhờ khoản đầu tư lâu năm. Từ năm 2017, quỹ rồng này bắt đầu đầu tư vào FPT Retail, cũng chính là từ thời điểm cổ phiếu này niêm yết. Khi ấy, các quỹ đầu tư của Dragon Capital cùng với VinaCapital đã nhận chuyển nhượng 30% vốn của FPT Retail từ "ông lớn" FPT. Dù không công bố cơ cấu cụ thể, số tiền mà Dragon Capital chi ra cho thương vụ này được hé lộ ở mức khoảng 11 triệu USD (tương đương 250 tỷ đồng).

Điều đáng nói, cả Dragon Capital và VinaCapital đã có nhiều động thái giảm sở hữu sau khi FRT lên sàn. Hai nhóm quỹ ngoại này tính đến đầu năm 2021 đã không còn là cổ đông lớn của FPT Retail. Thậm chí, VinaCapital không lâu sau cũng đã "dứt áo ra đi" trong khi Dragon Capital vẫn tiếp tục âm thầm gom cổ phiếu FRT, trở lại làm cổ đông lớn của doanh nghiệp bán lẻ này từ cuối tháng 11/2022.

Lợi nhuận trước thuế năm 2023 của FRT ở mức âm 294 tỷ đồng.

Mới hồi giữa tháng 12/2023, nhóm Dragon Capital tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại FPT Retail lên hơn 11%, nhưng sau đó lại nhanh chóng bán bớt mã này. Tính đến thời điểm hiện tại, quỹ rồng này đang nắm giữ tổng cộng 14,89 triệu cổ phiếu FRT (tương ứng với tỷ lệ 10,93% vốn). Hiện nay, Dragon Capital cũng đang là cổ đông lớn thứ 2 tại FPT Retail. Nếu tính toán theo thị giá hiện tại, khoản đầu tư trên của Dragon Capital vào FRT có giá trị thị trường lên tới gần 1.900 tỷ đồng.

Đích đến của Dragon Capital là Long Châu?

Hơn một năm qua, Dragon Capital liên tục mạnh tay mua gom cổ phiếu FRT trong bối cảnh ngành bán lẻ ICT vẫn gặp nhiều khó khăn vì sức mua yếu kém. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, doanh nghiệp bán lẻ của "ông lớn" FPT đã lỗ đến ¾ quý. Lợi nhuận trước thuế năm 2023 ở mức âm 294 tỷ đồng. Điều đáng nói, đây là năm đầu tiên FRT thua lỗ kể từ khi niêm yết.

Liên quan đến kết quả kinh doanh, phía doanh nghiệp này giải trình rằng, mức lỗ trong quý IV/2023 chủ yếu là do công ty phát sinh một số khoản chi phí như thưởng hiệu quả kinh doanh, ngoài ra còn có chi phí hủy hàng cận ngày hết hạn và chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả… đã kéo lợi nhuận giảm mạnh. Cũng theo báo cáo từ FPT Retail, FPT Shop so với thời điểm đầu năm 2023 đã giảm 31 cửa hàng. Tính tại thời điểm cuối năm 2023, chuỗi FPT Shop đang còn 755 cửa hàng.

Nhiều chuyên gia nhận định, có thể Dragon Capital đang nhắm đến Long Châu - động lực tăng trưởng chính của FPT Retail. Doanh thu của chuỗi nhà thuốc này trong quý IV/2023 là gần 5.000 tỷ đồng, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ trong khi doanh thu của FPT Shop lại giảm 27% so với cùng kỳ. Điều đáng nói, đây là quý đầu tiên doanh thu của Long Châu vượt qua chuỗi bán lẻ ICT.

FPT Retail trong năm 2023 liên tục mở rộng chuỗi Long Châu. Có tới 560 cửa hàng được mở mới, nâng số lượng cửa hàng ra doanh thu lên đến 1.497, giúp Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Tính trung bình hàng tháng, doanh thu của mỗi nhà thuốc Long Châu ở mức 1,1 tỷ đồng. Chỉ cần 6 tháng là các cửa hàng mới mở có thể đạt điểm hòa vốn.

FPT Retail trong năm 2023 liên tục mở rộng chuỗi Long Châu.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Long Châu hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng, chưa đóng góp nhiều lợi nhuận. Nhưng theo giới phân tích, mảng này vẫn được đánh giá rất cao. Liên quan đến vấn đề này, KBSV nhận định, không bất ngờ khi có nhiều đối thủ mới sẽ gia nhập thị trường chăm sóc sức khỏe đầy tiềm năng. Tuy nhiên, xu hướng tất yếu của ngành là thị phần sẽ tập trung hơn vào những chuỗi lớn.

Đồng thời, báo cáo của KBSV cũng đánh giá, Long Châu trong thời gian tới có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi toàn chuỗi đều ghi nhận lợi nhuận, trong khi các đối thủ đang gặp nhiều thách thức khác nhau. Long Châu trong tương lai sẽ đi sâu hơn vào hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe, liên tục mở rộng quy mô.

Đồng quan điểm, SSI Research khẳng định, việc Long Châu mở rộng quy mô sẽ đẩy biên lợi nhuận tăng cao. FPT Retail với chi phí vay thấp hơn có thể sẽ đẩy nhanh tốc độ mở mới cho chuỗi cửa hàng nhà thuốc, từng bước giành thị phần top đầu trong bối cảnh các đối thủ An Khang và Pharmacity vẫn đang chật vật tìm hướng đi cho mình.

SSI Research dự phóng, lợi nhuận trước thuế của chuỗi nhà thuốc Long Châu trong năm 2023 và 2024 lần lượt ước đạt 271 tỷ đồng (so với cùng kỳ tăng 454%) và 385 tỷ đồng (tăng 42% so với cùng kỳ); biên lợi nhuận trước thuế lần lượt ở mức 1,7% và 2%. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ bền vững hơn nhiều FPT Shop, chủ yếu được hỗ trợ bởi tính chất cần thiết của mặt hàng thuốc cũng như lợi thế cạnh tranh của Long Châu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024