Tại thị trường Việt Nam, ngoài những sản phẩm nước giải khát quen thuộc như Pepsi hay Coca Cola, các sản phẩm mang thương hiệu Wonderfarm, Kirin (trà bí đao, nước cốt dừa, trà sữa hay nước giải khát...) của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood (mã chứng khoán: IFS) cũng được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Theo tìm hiểu, hành trình của thương hiệu Wonderfarm bắt đầu kể từ cuối những năm 1991. Thời điểm đó, Interfood chính thức được thành lập, lĩnh vực hoạt động chính là chế biến nông sản và thủy sản thành những sản phẩm đóng hộp, phục vụ cho mục đích xuất khẩu.

Các sản phẩm mang thương hiệu Wonderfarm, Kirin của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood (mã chứng khoán: IFS) được đông đảo người tiêu dùng biết đến. (Ảnh minh họa)

Năm 2005, Interfood chính thức ký kết hợp đồng với Wonderfarm Biscuits and Confectionery, sau đó thuê thương hiệu Wonderfarm cho các sản phẩm của công ty. Thương hiệu trà bí đao Wonderfarm cũng từ đây nhanh chóng làm mưa làm gió, mang về cho công ty một khoản thị phần béo bở.

Tiếp đà phát triển, IFS tháng 8/2005 đã được chuyển sang công ty cổ phần. Cổ phiếu của công ty chính thức lên sàn vào cuối năm 2006 và thu hút sự quan tâm đông đảo của giới đầu tư.

Vượt qua chông gai, cổ phiếu đang trên đà tăng bốc, phá đỉnh lịch sử

Điều đáng nói, một biến cố lớn bất ngờ ập đến khi Interfood đang trên đà kinh doanh khởi sắc. Cụ thể, năm 2008 khi một số sản phẩm bánh của công ty được ghi nhận có hàm lượng melamine vượt quá mức độ cho phép. Cũng trong năm này, công ty báo lỗ 267 tỷ đồng, và chuỗi thua lỗ này cũng tiếp tục được kéo dài vào những năm sau đó.

Tính đến năm 2010, nợ phải trả của IFS đã lên đến hơn 600 tỷ đồng, gần như bằng tổng tài sản của công ty. Theo đó, mã IFS cũng buộc phải chủ sở hữu vào cuối năm 2012.

Trong bối cảnh khó khăn này, cổ đông chính Malaysia năm 2011 đã quyết định nhượng lại toàn bộ số cổ phần của Interfood cho Kirin - Tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn tại xứ sở hoa anh đào. Ngay từ khi tiếp quản, "ông lớn" Nhật Bản này đã có nhiều biện pháp cải thiện cơ cấu nợ cho IFS, phát triển nghiên cứu loạt sản phẩm cũng như thị trường tiêu thụ mới cho công ty.

Sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng giai đoạn 2008-2015 với 7 trên 8 năm thua lỗ, dưới bàn tay tái cấu trúc của tập đoàn Kirin, Interfood đã có lãi trở lại từ năm 2016.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị giá IFS của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood đã đạt 35.000 đồng/CP, mức giá cao nhất kể từ khi chào sàn UPCoM.

Đầu tháng 11/2016, cổ phiếu IFS chính thức trở lại sàn chứng khoán khi đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM khi hủy niêm yết gần 3 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, thị giá IFS của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood đã đạt 35.000 đồng/CP, mức giá cao nhất kể từ khi chào sàn UPCoM và tăng hơn 16% kể từ đầu năm 2024.

Kết quả kinh doanh ngày càng "sáng", lợi nhuận chia hết cho cổ đông

Giá cổ phiếu IFS phục hồi mạnh mẽ nhờ nền tảng đến từ kết quả kinh doanh ấn tượng. Thời điểm hiện tại, bên cạnh sản phẩm chủ lực là Trà bí đao Wonderfarm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood còn có một số sản phẩm tiêu biểu khác như nước Yến Ngân Nhĩ, nước cốt dừa, các sản phẩm bánh, các loại nước uống của thương hiệu Kirin Nhật Bản như Nước vị hoa quả Ice+, Latte, Tea Break,...

Tính riêng trong năm 2023, doanh thu thuần của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood đã lập đỉnh lịch sử khi được ghi nhận ở mức 1.868 tỷ đồng, so với năm liền trước đã tăng 9%. Trong đó, chiếm đến 88% tỷ trọng tổng doanh thu là doanh thu đến từ nước giải khát với 1.648 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu của thực phẩm đóng hộp là 342 tỷ đồng, bán phế liệu 5,5 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các loại chi phí, IFS báo lãi sau thuế 209 tỷ đồng năm 2023, tăng 34% so với năm 2022.

Tính riêng trong năm 2023, doanh thu thuần của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood đã lập đỉnh lịch sử khi được ghi nhận ở mức 1.868 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các loại chi phí, IFS báo lãi sau thuế 209 tỷ đồng năm 2023, tăng 34% so với năm 2022.

Tính tại thời điểm cuối năm ngoái, tổng tài sản của IFS là 1.464 tỷ đồng, so với hồi đầu năm đã tăng 19 tỷ đồng. Trong đó, chiếm 66% tổng tài sản là tiền và các khoản tương đương tiền với 965 tỷ đồng, tiền gửi ngắn hạn là 700 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood cuối năm 2023 là 1.256 tỷ đồng, chiếm 86% tổng nguồn vốn. Điều đáng nói, doanh nghiệp này không ghi nhận bất kỳ khoản nợ vay tài chính nào.

Sau khi lỗ lũy kế được xóa sạch từ năm 2021, Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood ngay lập tức chia hết lợi nhuận chuyển thành cổ tức cho các cổ đông. Năm 2022, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty là gần 156 tỷ đồng. Sau đó, doanh nghiệp này đã thống nhất chia cổ tức cho các cổ đông bằng tiền mặt, tỷ lệ 17,8%; tức là mỗi cổ phiếu sẽ được nhận về 1.780 đồng. Tương ứng, IFS đã chi hơn 155 tỷ đồng để trả cổ tức, lợi nhuận sau thuế sau khi phân phối còn lại chưa đến 600 triệu đồng.

Hầu hết số cổ tức của Công ty Cổ phần Thực phẩm Interfood đều chảy về túi của cổ đông nước ngoài, đó là Kirin Holdings Singapore Pte. Ltd. Thời điểm hiện tại, tập đoàn này đang nắm giữ gần 96% cổ phần của IFS./.