ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 10h23 27/05/2024

Ngân hàng ABBANK: Hành trình 30 năm miệt mài phát triển

(KDPT) - Dù không phải là một ngân hàng có quy mô lớn nhưng Ngân hàng TMCP An Bình - Ngân hàng ABBank vẫn luôn phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả trong 30 năm qua.

Tổng quan về ngân hàng ABBANK

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) được thành lập vào năm 1993, là một thương hiệu ngân hàng bán lẻ uy tín, thân thiện và hiệu quả. Trải qua nhiều năm hoạt động, ngân hàng ABBank liên tục được đánh giá cao bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

Nhờ có nguồn lực về tài chính vững vàng, ABBank có các đối tác chiến lược là các định chế tài chính lớn, các tập đoàn uy tín tại Việt Nam và trên thế giới như: IFC, Tập đoàn Geleximco, Ngân hàng Malaysia - Maybank…

Ngân hàng ABBANK: Hành trình 30 năm miệt mài phát triển - ảnh 1

Không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, ABBank còn đang mở rộng đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi số để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Hiện nay, ngân hàng ABBank sở hữu một nền tảng công nghệ thông tin hiện đại nhân sử tâm huyết và hệ thống sản phẩm dịch vụ giải pháp tài chính tiện ích hiệu quả. 

Vốn điều lệ của ngân hàng hiện nay đạt 10.350 tỷ đồng và mạng lưới giao dịch đạt 165 điểm tại 34 tỉnh thành trên cả nước.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, ABBank hướng đến trở thành ngân hàng Thương mại Cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực bán lẻ. Ngân hàng hứa hẹn mang đến các giải pháp tài chính nhanh, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Giá trị cốt lõi của ABBank tập trung vào những yếu tố sau:

  • Lấy khách hàng là trọng tâm
  • Cộng tác cùng phát triển
  • Thích ứng và linh hoạt
  • Nhân sự là tài sản
  • Kỷ luật để chiến thắng

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng ABBANK

Năm 1993, Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBANK) chính thức được thành lập với vốn điều lệ  1 tỷ đồng. Hơn 10 năm sau, vốn điều lệ tăng lên 70,04 tỷ đồng.

Năm 2005 đánh dấu mốc thời gian nâng cấp thành ngân hàng quy mô đô thị từ ngân hàng nông thân của ABBank. Đó cũng là thời điểm mà các cổ đông chiến lược trong nước như Tập đoàn điện lực, Geleximco tham gia vào ngân hàng. Vốn điều lệ của ABBank đạt 165 tỷ đồng. 

Vào năm 2007, ngân hàng có vốn tăng lên 2.300 tỷ đồng, tổng tài sản vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Sau đó 1 năm, ABBank bắt đầu triển khai phần mềm ngân hàng lõi (Core Banking) thành công. 

Năm 2010, ngân hàng phát hành trái phiếu chuyển đổi thành công với tổng mệnh giá 600 tỷ đồng cho Tổ chức tài chính quốc tế, vốn điều lệ tăng lên 3.831 tỷ đồng.

Ngân hàng ABBANK: Hành trình 30 năm miệt mài phát triển - ảnh 2

Đến năm 2013, IFC trở thành cổ đông lớn chính thức của ABBank, vốn điều lệ ngân hàng tăng lên gần 4.800 tỷ đồng. Bước sang năm 2014, ABBank trở thành 1 trong 4 ngân hàng đầu tiên của Việt Nam thực hiện dịch vụ Chuyển khoản liên quốc gia.

Bước sang năm 2019, vốn điều lệ tăng lên 5.713 tỷ đồng. Ngân hàng cũng lọt top 7 ngân hàng đầu tiên chuyển đổi thành công Thẻ Từ nội địa sang Thẻ Chip nội địa theo tiêu chuẩn VCCS của Ngân hàng Nhà nước.

Vào năm 2020, ABBank triển khai các dự án lớn về Công nghệ thông tin và Quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II thành công và thực hiện giao dịch tập trung cổ phiếu trên sàn UPcoM.

Năm 2022, vốn điều lệ tăng lên 9.409 tỷ đồng. ABBANK là một trong những nhà băng đầu tiên đưa vào vận hành ứng dụng xác thực trước thanh toán (SWIFT Payment Pre-validation), hỗ trợ loại bỏ sự cố.

Năm 2023, vốn điều lệ của ngân hàng đạt 10.350 tỷ đồng và ABBank cũng đã tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập.

Tăng tốc chuyển đổi với nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase

Tháng 4/2023, ngân hàng ABBank đã hợp tác với hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác hàng đầu thế giới Backbase nhằm chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số cho hàng triệu khách hàng Việt. 

Theo đó, Backbase sẽ cung cấp bộ Nền tảng Ngân hàng tương tác toàn diện: Digital Banking (Ngân hàng số), Digital Assist (Hỗ trợ số), Digital Onboarding (Xác minh thông tin khách hàng), Digital Engage (Tương tác số).

Nhờ những nền tảng này, ngân hàng có thể hoạt động dịch vụ đa kênh, tăng khả năng thu hút và giữ chân người dùng, tư vấn và bán chéo các giải pháp tài chính và dịch vụ. Đồng thời gia tăng trải nghiệm của khách hàng qua chế độ nhận diện khách hàng.

Ngân hàng ABBANK: Hành trình 30 năm miệt mài phát triển - ảnh 3

Với tầm nhìn mong muốn đem đến những giải pháp tài chính đáp ứng nhu cầu của khách hàng dựa trên nền tảng số hóa hiện đại, Ngân hàng Agribank cũng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi 5 năm. Trong đó, một trong những yếu tố tất yếu đóng góp cho sự thành công của việc thực thi chiến lược là mảng chuyển đổi số.

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng ABBANK

Ngân hàng luôn chú trọng đến việc phát triển mạng lưới, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động. Nhờ vậy, ABBANK đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng và nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Từ đó, khẳng định uy tín và chất lượng hoạt động của ngân hàng. Một số danh hiệu nổi bật:

  • Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021
  • “Trade Deal of the Year” 2022 bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)
  • Một trong những Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022
  • “Ngân hàng có tỷ lệ tăng trưởng doanh số thẻ cao nhất năm 2022” 
  •  Top 10 Ngân hàng ngoài quốc doanh có chỉ số thương hiệu tốt nhất

Với bề dày lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển, ABBANK đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính Việt Nam. Ngân hàng luôn chú trọng đến việc phát triển mạng lưới, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024