ISSN-2815-5823
Trung Kiên
Thứ sáu, 17h32 05/04/2024

Kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh, Chủ tịch ABBank nhận trách nhiệm

(KDPT) - Nhận trách nhiệm trước cổ đông, ông Đào Mạnh Kháng - Chủ tịch HĐQT ngân hàng cho biết, lợi nhuận trước thuế năm 2023 chưa đạt kế hoạch một phần là do công tác dự báo, lập kế hoạch chưa sát thực tế.

Lợi nhuận giảm mạnh do NIM giảm, nợ xấu tăng cao

Sáng nay (5/4), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - ABB) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Mục tiêu lợi nhuận, phương án phân phối lợi nhuận, kế hoạch chuyển sàn là những nội dung được nhiều cổ đông quan tâm tại đại hội.

Nhìn lại năm 2023, ABBank chỉ đạt lợi nhuận trước thuế 513 tỷ đồng, giảm mạnh 69,6% so với kết quả đạt được trong năm 2022 và mới chỉ hoàn thành 18,2% kế hoạch đề ra.

Nhận trách nhiệm trước cổ đông, ông Đào Mạnh Kháng - Chủ tịch HĐQT ngân hàng cho biết, lợi nhuận trước thuế năm 2023 chưa đạt kế hoạch theo Nghị quyết của ĐHĐCĐ giao một phần là do công tác dự báo, lập kế hoạch chưa sát thực tế. Lãnh đạo ngân hàng cũng thừa nhận, 2023 là năm “trũng” nhất của ABBank trong nhiều năm.

“Trong thời gian vừa rồi, nền kinh tế gặp khó khăn, một số ngân hàng lớn vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, tuy nhiên, ABBank là một ngân hàng nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, do đó, chúng tôi phải phải mời McKinsey về tư vấn để đánh giá lại toàn diện, tăng sức cạnh tranh, phát triển bền vững và dài hạn”, Chủ tịch ABBank cho biết.

Còn ông Phạm Duy Hiếu - Quyền Tổng Giám đốc ABBank cho biết, lợi nhuận năm 2023 sụt giảm mạnh là do sự suy giảm giảm từ thu nhập lãi thuần, ngân hàng phải thực hiện thoái lãi dự thu trái phiếu chưa được thanh toán, nợ xấu bị nhảy nhóm khiến ngân hàng phải gia tăng trích lập dự phòng. Ngoài ra, trong năm qua, ngân hàng cũng dành nhiều nguồn lực để thực hiện chuyển đổi nâng cao hiệu quả hoạt động.

Kế hoạch lợi nhuận 1.000 tỷ đồng, không chia cổ tức

Trái với làn sóng chia cổ tức cao của các ngân hàng, ABBank không đưa ra kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023. Thay vào đó, lãnh đạo ngân hàng đề xuất để lại toàn bộ số lợi nhuận còn lại chưa phân phối nhằm bổ sung nguồn vốn thực hiện kế hoạch chiến lược, tạo tích lũy nội tại để tăng vốn điều lệ trong tương lai. 

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của ABBank là 398 tỷ đồng. Sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại của năm 2023 là 298 tỷ đồng. Lợi nhuận còn lại của các năm trước chưa sử dụng là 1.542 tỷ đồng. Như vậy tổng lợi nhuận còn lại chưa phân phối là 1.840 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, ABBank đặt mục tiêu tổng tài sản đến cuối năm đạt 170 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2023. Huy động từ khách hàng tăng 13,3% lên 113,3 nghìn tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng 13,5% lên gần 116,3 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức dưới 3%. 

Kế hoạch lợi nhuận ngân hàng đặt ra cho năm nay là 1.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với con số đạt được trong năm ngoái.

Tuy nhiên, so với quy mô tổng tài sản kế hoạch là 17.000 tỷ đồng, nhiều cổ đông cho rằng con số lợi nhuận trên là rất khiêm tốn.

Giải trình vấn đề này, ông Đào Mạnh Kháng - Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, năm 2023 là năm NIM giảm khủng khiếp. Những ngân hàng lớn có lợi thế lớn vì CASA của họ cao trong khi ABBank thì bị áp lực chi phí vốn quá cao, tỷ lệ CASA rất thấp. Thêm vào đó, nợ xấu phát sinh càng khiến cho NIM càng thấp. Mặc dù phần lớn khoản cho vay đều có tài sản đảm bảo, song theo Chủ tịch ABBank, kể cả có tài sản đảm bảo thì thu hồi tài sản cũng không dễ dàng.

Theo đó, đến đầu tháng 3, khi nợ xấu có dấu hiệu chững lại, ngân hàng mới kỳ vọng lợi nhuận năm nay đạt 1.000 tỷ đồng. Lý giải thêm, ông Phạm Duy Hiếu - Quyền Tổng giám đốc ngân hàng cho biết, thực tế ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận 1.000 tỷ, nhưng ngân hàng cũng dự kiến dự phòng rủi ro năm nay vẫn cao lên đến 1.400 tỷ. Như vậy, ABBank phải kiếm được khoảng 2.500 tỷ đồng lợi nhuận trước dự phòng và đó là con số thách thức.

Chưa thể lên sàn HOSE

Trong thời gian qua, cổ phiếu ABB liên tục lao dốc trong khi ngân hàng không chia cổ tức, chậm lên sàn khiến nhiều cổ đông cảm thấy bức xúc.Về vấn đề này, ông Đào Mạnh Kháng cho biết, ngân hàng cũng rất mong muốn lên sàn niêm yết để huy động nguồn vốn nhàn rỗi tốt hơn, giúp hoạt động minh bạch hơn, các cổ đông lớn cũng đặt ra yêu cầu quản trị minh bạch, giúp việc đầu tư vào ngân hàng yên tâm hơn.

Tuy nhiên, ông Kháng cho biết, đánh giá chung điều kiện thị trường năm nay chưa đủ thuận lợi để niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. 

“Trong lộ trình 5 năm, chúng tôi đã đặt mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD. Kết quả này không chỉ là tăng trưởng hữu cơ của ABBank mà sẽ cần những cú hích như M&A hay gọi vốn. Để đạt mục tiêu này sẽ cần phối hợp niêm yết, cổ đông mới tham gia. Ngân hàng sẽ trao đổi lại với McKinsey để cùng ABBank triển khai lộ trình niêm yết này”, Chủ tịch ABBank cho biết.

Về thị giá cổ phiếu, ông Kháng cho rằng, ai cũng mong muốn giá trị cổ phiếu đi lên, song ngân hàng không kiểm soát giá cổ phiếu trên thị trường, không kích cầu cổ phiếu để mang lại lợi ích cho bất cứ ai.

Về nguyên nhân không chi cổ tức, lãnh đạo ABBank cho biết, ngân hàng cần bỏ tiền để đầu tư, xây dựng nền tảng, mong cổ đông kiên nhẫn để hái quả ngọt hơn vì chiến lược thì không thể nhanh được, cần thời gian kiên trì./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024