ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 11h30 20/05/2024

Ngân hàng ACB: Sự nỗ lực không ngừng để “vượt sóng” thành công

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã trải qua một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng để trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam.

Sơ lược về Ngân hàng ACB

Ngân hàng Á Châu (ACB) sở hữu hệ thống mạng lưới 90 chi nhánh và 294 phòng giao dịch (số liệu năm 2022), trải dài 49 tỉnh thành trên cả nước và có hơn 13.000 nhân viên. Đây là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam.

Trải qua hơn 30 năm hoạt động phát triển, ACB đã không ngừng nỗ lực và phấn đấu để mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất, tốt nhất.

Ngân hàng ACB: Sự nỗ lực không ngừng để “vượt sóng” thành công - ảnh 1

Về tầm nhìn, ngân hàng ACB hướng tới phát triển bền vững với tinh thần chuyển đổi để cải thiện khả năng cạnh tranh.

Về sứ mệnh, ngân hàng ACB đem lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất, nỗ lực tăng trưởng tổng thu nhập ở mức cao và đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu từ 20%/ năm trở lên.

Lĩnh vực hoạt động của ngân hàng ACB:

  • Dịch vụ thanh toán
  • Huy động vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn 
  • Cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn
  • Sáp nhập vốn và liên doanh theo luật định
  • Chiết khấu thương phiếu, trái phiếu và giấy tờ có giá
  • Cung cấp dịch vụ cho thuê tài chính
  • Kinh doanh chứng khoán
  • Lưu ký, tư vấn tài chính doanh nghiệp và bảo lãnh phát hành
  • Các dịch vụ về quản lý quỹ đầu tư và khai thác tài sản, và cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác…

Mạng lưới hoạt động của ngân hàng ACB

ACB hiện sở hữu mạng lưới hoạt động rộng khắp cả nước với hơn 384 đơn vị, bao gồm:

  • 90 chi nhánh: Phân bố tại 49 tỉnh thành trên 63 tỉnh thành phố của Việt Nam. Các chi nhánh tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Nha Trang, Biên Hòa, Thanh Hóa, Nghệ An...
  • 294 phòng giao dịch: Phân bố rộng khắp các tỉnh thành, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng ACB còn sở hữu hơn 13.000 ATM trên toàn quốc, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền, nạp tiền, thanh toán hóa đơn. Để giúp khách hàng thực hiện các giao dịch mọi lúc mọi nơi, ACB cũng cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến ACB Online và ACB Mobile Banking. 

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng ACB

Ngân hàng ACB có tên gọi ban đầu là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu. Sau hơn 30 năm phát triển, ACB đã trở thành một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới hoạt động rộng khắp và đa dạng các sản phẩm, dịch vụ.

Giai đoạn 1993 - 1999: Hình thành và phát triển ban đầu

Năm 1993, ngân hàng ACB chính thức được thành lập, đánh dấu giai đoạn khởi đầu cho sự phát triển của Ngân hàng, chủ yếu hướng tới những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa.

Giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2000 là khoảng thời gian mang đậm dấu ấn lịch sử của ACB khi trở thành ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên phát hành thẻ Visa và MasterCard.

Từ năm 1997 đến 1998, ngân hàng Á Châu bắt đầu tiếp cận các nghiệp vụ ngân hàng hiện đại và khởi động cho chương trình hiện đại hóa công nghệ thông tin.

Ngân hàng ACB: Sự nỗ lực không ngừng để “vượt sóng” thành công - ảnh 2

Giai đoạn 2000 - 2009: Tái cấu trúc và phát triển mạnh mẽ

Vào năm 2000, Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) ra đời, ngân hàng bắt đầu đa dạng hoá hoạt động của mình. Ba năm sau đó, ngân hàng ACB quyết định xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong lĩnh vực huy động vốn, vay ngắn hạn, thanh toán quốc tế, cung ứng nguồn lực Hội sở.

Năm 2004, Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản (ACBA) ra đời. Năm 2006 là cột mốc quan trọng của ACB khi cổ phiếu của ngân hàng chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Giai đoạn 2010 - 2015: Định hướng chiến lược phát triển

Một sự cố năm 2012 đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của ngân hàng ACB, nhất là huy động và kinh doanh vàng. Sau đó, ngân hàng đã xử lý tốt sự cố rút tiền và khôi phục được tất cả số dư huy động tiết kiệm trong thời gian ngắn.

Đến năm 2013 ACB hoạt động không như kỳ vọng nhưng vẫn có sự tăng trưởng tích cực về huy động và cho vay, nợ xấu cũng được kiểm soát dưới mức 3%. Ở thời gian này ngân hàng cũng thực hiện tái cơ cấu theo quy định của ngân hàng nhà nước. 

Cũng trong những năm này, ngân hàng ACB đã thực hiện thay đổi logo bảng hiệu mặt tiền cho toàn bộ các chi nhánh, đồng thời xây dựng được không quản lý rủi ro để đáp ứng các quy định mới liên quan đến tỷ lệ đảm bảo an toàn.

Năm 2017 và 2018, ACB ghi nhận vốn điều lệ lần lượt là 11.259.140.250.000 đồng và 12.885.877.380.000 đồng.

Giai đoạn 2015 - nay: Nâng cao chất lượng dịch vụ

Trong giai đoạn này, ngân hàng ACB đã mở rộng thêm nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh thành khác nhau, đồng thời liên tục nâng cấp các sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng. 

Ngân hàng ACB: Sự nỗ lực không ngừng để “vượt sóng” thành công - ảnh 3

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng ACB

Ngân hàng ACB đã dần khẳng định được vị thế của một trong những thương hàng thương mại cổ phần top đầu sau hơn 30 năm hoạt động thông qua những giải thưởng cao quý như:

  • TOP 10 ngân hàng thương mại uy tín nhất Việt Nam
  • TOP các doanh nghiệp minh bạch nhất nhiều năm liên tiếp 
  • Được vinh danh ở hạng mục phát hành thẻ trong hội nghị thường niên JCB 
  • Được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
  • Một trong những nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2020, theo tạp chí Nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia công bố
  • Vinh danh là Ngân hàng bán lẻ được tin dùng nhất tại Việt Nam, đồng thời xếp hạng 10 trong khu vực Châu Á.

Nhìn chung, ngân hàng ACB đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế, ghi nhận những thành tựu và đóng góp của ngân hàng cho sự phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024