ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 16h21 12/03/2024

Ngành Ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản đầu cơ

(KDPT) - Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính Phủ về việc rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong việc thực hiện dự án bất động sản cho doanh nghiệp, địa phương sau khi các Luật sửa đổi được ban hành.

Ngày 11/3, cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng chính phủ về rà soát, đôn đốc tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản sau khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được ban hành đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Trong cuộc họp, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã phát biểu và nêu ý kiến về mối quan hệ giữa lĩnh vực bất động sản và ngành ngân hàng và báo cáo về một số khó khăn trong gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp ngày 11/3.
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp ngày 11/3.

Cụ thể, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay, lĩnh vực địa ốc luôn đi cùng với Ngân hàng và có liên quan mật thiết với những lĩnh vực khác như vật tư, sản xuất, vật liệu xây dựng… Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, ngành ngân hàng kiểm soát tín dụng bất động sản đầu cơ chặt chẽ. Đó là lĩnh vực rủi ro mang tính đầu cơ và thổi giá nên khó tiêu thụ sản phẩm, khó thu hồi nợ, và không luân chuyển được dòng vốn.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú báo cáo về một số vướng mắc trong gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, điều quan trọng để thúc đẩy giải ngân là cần tạo điều kiện cho “cầu có thể tiếp cận được nguồn cung” và thúc đẩy nguồn cung, dựa trên cơ sở quan hệ cung cầu mới giảm giá thành và hạn chế các dự án, tập đoàn lũng đoạn, đẩy giá và đầu cơ bất động sản.

Theo đại diện các ngân hàng BIDV, Agribank, VietinBank, việc giải ngân gói tín dụng thương mại 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội có khó khăn là khả năng đáp ứng của chủ đầu tư về năng lực tài chính tài sản đảm bảo, giới hạn về tỷ suất lợi nhuận của các dự án nhà ở xã hội và tính thanh khoản của dự án…

Theo ông Trần Phương - Phó Tổng Giám đốc BIDV, không phải mọi doanh nghiệp xây nhà ở xã hội mà BIDV tiếp cận đều muốn vay vốn bởi nhiều dự án chưa có đủ điều kiện để thực hiện hoặc đang dùng vốn tự có.

Về vấn đề phát triển loại hình nhà ở xã hội, không ít doanh nghiệp kiến nghị rút ngắn thời gian rà soát thủ tục về pháp lý, nguồn gốc sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội, thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính hay nới lỏng điều kiện để tiếp cận tín dụng bất động sản dành cho người mua có thu nhập trung bình - thấp và chủ đầu tư./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024