ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ ba, 11h20 15/10/2024

Ngành Thuế nỗ lực thúc đẩy phát triển dữ liệu số

(KDPT) - Năm 2024, ngành Thuế đặt ra mục tiêu quyết liệt trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, khẳng định vai trò tiên phong trong việc xây dựng nền kinh tế số. Ngành sẽ tập trung vào việc triển khai các nhiệm vụ quan trọng nhằm đồng bộ hóa các hoạt động thuế với 4 trụ cột cốt lõi: Công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số và quản lý dữ liệu.

Với mục tiêu "lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ", ngành Thuế không ngừng phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ cho việc khai và nộp thuế của người nộp thuế, đồng thời ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý thuế. 

Ngành hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu điện tử hóa và chuyển đổi số trong ngành Tài chính, góp phần vào chuyển đổi số quốc gia.

Trong năm 2023, ngành Thuế đã tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu tiếp cận và khai thác thông tin phục vụ cho việc xây dựng chiến lược, hoạch định chính sách, quản lý và điều hành trong quản lý thuế, đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, công khai và minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tổng cục Thuế hiện đang trong quá trình xây dựng dự án công nghệ thông tin về kho cơ sở dữ liệu quốc gia về thuế trên nền tảng tích hợp và nền tảng dữ liệu lớn.
Tổng cục Thuế hiện đang trong quá trình xây dựng dự án công nghệ thông tin về kho cơ sở dữ liệu quốc gia về thuế trên nền tảng tích hợp và nền tảng dữ liệu lớn.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, đến nay đã thiết lập kết nối với nhiều đơn vị và bộ ngành như Bộ Công an (C06), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia và các ngân hàng thương mại.

Hiện tại, Tổng cục Thuế cũng đang tiến hành xây dựng dự án công nghệ thông tin liên quan đến kho cơ sở dữ liệu quốc gia về thuế, sử dụng nền tảng tích hợp và dữ liệu lớn (Big Data và Data lake).

Ngành cũng đang phát triển hệ thống ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý thuế thông qua việc ứng dụng công nghệ mới; đồng thời xây dựng hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử của cơ quan thuế để cung cấp các dịch vụ khai thác, tra cứu và tạo lập dữ liệu điện tử dùng chung cho các dịch vụ khai thác dữ liệu.

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã hoàn thành việc triển khai hệ thống DataService (DataHUB), cung cấp dịch vụ dữ liệu nhằm đáp ứng nhu cầu chia sẻ, phân quyền khai thác, giám sát và truy vết việc truy cập dữ liệu. Ngành cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu thương mại điện tử tập trung tại Tổng cục Thuế, đồng thời đã phân quyền tra cứu và khai thác cho các cơ quan thuế địa phương để phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Từ ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế đã đưa vào vận hành Cổng thông tin thương mại điện tử để tiếp nhận dữ liệu từ các sàn giao dịch thương mại điện tử. Tính đến hết ngày 31/12/2023, sau 4 kỳ cung cấp thông tin, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận thông tin về các tổ chức và cá nhân kinh doanh từ 361 sàn giao dịch thương mại điện tử.

Theo Kế hoạch chuyển đổi số của Tổng cục Thuế cho năm 2024, được ban hành theo Quyết định số 804/QĐ-TCT ngày 11/6/2024, ngành sẽ tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, phù hợp với năm 2024 - năm "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: Công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số và dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững" theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, trong lĩnh vực dữ liệu số, ngành Thuế sẽ tiếp tục thực hiện việc kết nối và trao đổi thông tin, khai thác dữ liệu với các bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông... theo kế hoạch kết nối, sau khi Tổng cục hoàn thiện các văn bản thỏa thuận và hợp tác giữa các bên.

Ngoài ra, ngành sẽ xác định các nội dung phát triển dữ liệu số của cơ quan, ưu tiên xây dựng và sử dụng các cơ sở dữ liệu dùng chung, đồng thời khai thác triệt để thông tin và dữ liệu đã có từ các cơ sở dữ liệu quốc gia. Ngành cũng sẽ thực hiện việc kết nối và chia sẻ dữ liệu hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước, mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước nhằm phát triển kinh tế số và xã hội số./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024