ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ sáu, 18h41 16/02/2024

Ngày vía Thần Tài 2024 nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng?

Nhiều người có thói quen mua vàng cầu may vào ngày vía Thần Tài. Trong bối cảnh giá vàng trong nước neo cao, nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng để vừa được may mắn lại giảm thiểu rủi ro khi giá biến động?

Năm 2023, giá vàng trong nước ghi nhận sự biến động chưa từng có khi có thời điểm đã vượt mốc 69 triệu đồng/lượng. Giá các loại vàng nhẫn cũng có mức tăng tương ứng với vàng miếng.

Ngày 15/2, các đơn vị kinh doanh vàng cũng đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn. Mặc dù còn vài ngày nữa mới đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết), nhưng nhiều người đã đi mua vàng đầu năm mới.

Ghi nhận tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân xếp hàng rất đông chờ đến lượt mua. Thậm chí, nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng quá tải. khách phải xếp hàng chờ 30 phút mới tới lượt mua. Mở cửa phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, giá vàng miếng SJC giảm mạnh từ 1,2-1,4 triệu đồng/lượng so với trước khi nghỉ Tết. Trong khi đó, giá vàng nhẫn 4 số 9 ngày càng trở nên đắt hơn dù giảm nhẹ khoảng 300-400 nghìn đồng mỗi lượng.

Càng về gần trưa và chiều, người dân phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ mới vào được đến cửa hàng để giao dịch. Bên cạnh những khách hàng mua từ nửa chỉ đến vài chỉ vàng để lấy may năm mới, có không ít người mua đến hàng chục cây vàng để đầu tư.

Tính từ tháng 3/2023, vàng nhẫn giao dịch quanh ngưỡng 56-57 triệu đồng/lượng và kéo dài suốt thời gian qua. Đến tháng 11, vàng nhẫn liên tục tăng giá, lần lượt vượt các mốc 59 triệu đồng/lượng, 60 triệu đồng/lượng và đến ngày 28/12 đã gần chạm mốc 63 triệu đồng/lượng. Bước sang đầu năm 2024, giá vàng nhẫn tăng vọt lên mức 66 triệu đồng/lượng và hiện duy trì ở mức trên 65 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu mua vàng dịp vía Thần Tài thường tăng đột biến. (Ảnh minh họa)

Bỏ ra hơn 800 triệu đồng mua hơn 10 cây vàng, anh Phúc (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Trước đây tôi mua vàng miếng nhưng sau khi giá vàng lên xuống thất thường và Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước can thiệp khi giá biến động nên tôi đã bán hết vàng miếng để mua lại vàng nhẫn. Năm mới, tôi thấy giá giảm nên quyết định mua vào và hy vọng giá lên hơn 70 triệu đồng/lượng để bán ra”.

Cũng mua 5 cây vàng nhẫn với giá hơn 300 triệu đồng, chị Minh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Giá vàng nhẫn trong năm 2023 tăng 20% trong khi giá vàng miếng chỉ tăng 15% nên tôi quyết định chuyển qua đầu tư vàng nhẫn”.

Dù chỉ mua 1 chỉ vàng để lấy may nhưng chị Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm nào chị cũng mua sớm vào thời điểm đầu năm mới dù giá tăng hay giảm do sợ đến ngày vía Thần Tài đông.

Nên mua vàng nhẫn hay vàng SJC?

Trong bối cảnh giá vàng trong nước neo cao, nhiều người băn khoăn giá kim loại quý liệu còn động lực để tăng tiếp? Và nếu nắm giữ vàng thì nên mua vàng nhẫn hay vàng SJC?

Có thể thấy, giá vàng nhẫn hiện đang ở mức cao. Các cửa hàng đều có đủ loại vàng nhẫn từ nửa chỉ cho đến 10 chỉ phù hợp với nhu cầu của nhiều người mua tích trữ hoặc đầu tư. So với thời điểm đầu năm 2023, vàng nhẫn đến nay đã tăng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn luôn bám sát giá vàng thế giới. (Ảnh minh họa)

Ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia Hội đồng vàng Thế giới cho biết, không chỉ vàng miếng SJC mà nhu cầu nắm giữ vàng nhẫn trong dân cũng cao, trong khi nguồn cung hiện vẫn thiếu do các doanh nghiệp không được phép nhập khẩu vàng làm nữ trang. Nhiều yếu tố cộng hưởng dẫn đến giá mua bán vàng nhẫn tăng vọt.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định, người dân có xu hướng đầu tư, nắm giữ vàng nhẫn nhiều hơn so với vàng miếng SJC dù giá vàng SJC có giảm nhưng so với giá vàng thế giới vẫn cao hơn 15 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn chỉ cao hơn giá thế giới khoảng 1-2 triệu đồng/lượng và đang bám sát đà tăng của vàng thế giới.

Vị chuyên gia phân tích thêm, thông thường giá vàng dịp trước Tết đến dịp Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) thường tăng cao. Do đó, mua vàng thời điểm này khá rủi ro. Bởi giá vàng nhẫn chạy theo giá thế giới và năm 2024 giá kim loại quý trên thị trường quốc tế được dự báo tiếp tục tăng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất. Riêng vàng SJC với mức chênh lệch quá cao so với thế giới là rất rủi ro.

Ông Hùng cho biết thêm, thời điểm này, khi giá vàng thế giới phụ thuộc nhiều yếu tố địa chính trị, kinh tế,... có nhiều biến động lớn, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc lựa chọn để đầu tư. Với nhẫn tròn trơn và vàng trang sức, nhà đầu tư nên lựa chọn những đơn vị có uy tín để đảm bảo chất lượng và giá. Riêng tỷ lệ nắm giữ, vị chuyên gia cho rằng, trong đầu tư theo nguyên tắc không bỏ trứng vào một giỏ nên có một tỷ lệ vàng như kênh đầu tư an toàn. Tuy nhiên, tỷ lệ bao nhiêu và mua với giá nào thì tùy khẩu vị rủi ro của từng người.

Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra của vàng nhẫn cũng nhỏ hơn vàng miếng nên khi bán ra sẽ có lợi hơn. (Ảnh minh họa)

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, dịp Vía Thần Tài những năm trước giá vàng thường tăng do nhu cầu mua vàng cầu may của người dân tăng đột biến.

Những ngày gần đây, vàng thế giới lao dốc, nhưng giá vàng dịp vía Thần Tài có thể neo cao tuy nhiên sẽ thấp hơn mức đỉnh hồi cuối năm 2023.

Ông Thịnh dự báo, giá vàng miếng SJC có thể giảm về mức thấp, còn giá vàng nhẫn sẽ biến động tăng do cầu với loại vàng này trên thị trường tăng trong các ngày sắp tới. Bởi, dịp vía Thần Tài, lượng người mua thường tăng mạnh và chọn mua vàng có mệnh giá nhỏ khoảng 1-2 chỉ, thậm chí chỉ mua 0,5 chỉ. Do đó, vàng nhẫn được ưa chuộng hơn, giá cũng biến động và cao hơn so với ngày thường. Trong khi vàng miếng SJC mệnh giá lớn, thường không được chuộng như vàng nhẫn trong ngày vía Thần Tài nên có thể giảm mạnh theo đà thế giới.

Vị chuyên gia cho rằng, nếu mua vàng để lấy may thì tùy điều kiện mỗi gia đình có thể mua ít hay nhiều và mua vàng nào cũng được miễn chất lượng được đảm bảo. “Thực tế, ngày vía Thần Tài, lượng người mua vàng tăng đột biến nhưng lượng vàng bán ra lại tăng không quá mạnh vì đa phần người tới tiệm vàng chỉ mua một lượng vàng nhỏ”, ông Thịnh cho hay.

Xét về giá vàng, ông Thịnh cho rằng, mọi người nên chọn vàng nhẫn bởi giá thấp hơn vàng SJC rất nhiều. Bên cạnh đó, giá vàng nhẫn cũng đang bám sát giá vàng thế giới. Theo đó, chọn mua vàng nhẫn vừa để cầu may, lại giảm thiểu rủi ro khi biến động mạnh vì người mua vàng ngày vía Thần Tài thường giữ vàng đến cuối năm chứ không đem bán ngay. Chưa kể, chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra của vàng nhẫn cũng nhỏ hơn vàng miếng nên khi bán ra sẽ có lợi hơn.

Khoảng hơn 10 năm gần đây, vào ngày vía Thần Tài, người dân thường đổ xô đi mua vàng cầu may cho năm mới làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt và tài lộc thịnh vượng. Tuy nhiên, trên thị trường cũng xảy ra tranh cãi có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài hay không?

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia văn hóa TS. Đinh Đức Tiến (khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cho rằng, việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian. Do đó, vào ngày này, mua bao nhiêu vàng là tùy điều kiện mỗi gia đình, không mua cũng không sao. Song, về góc độ tinh thần, việc mua vàng cầu may dịp đầu năm đáp ứng nhu cầu chính đáng của con người, tạo động lực để họ phấn đấu trong năm mới.

Bên cạnh đó, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng đầu năm mới còn được xem như một hình thức tiết kiệm của người dân.

TS. Đinh Đức Tiến cho hay, trước đây chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng nhằm mục đích cầu năm mới nhiều tài lộc. Dần dần, người dân cũng bắt đầu đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần Tài.

Những năm qua, giá vàng trên thị trường thường biến động mạnh vào dịp vía Thần Tài. Theo đó, vào ngày này, giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót, sau đó, lại giảm mạnh ở một vài phiên giao dịch kế tiếp.

Theo những người kinh doanh vàng bạc lớn cho biết, sát ngày vía Thần Tài nhu cầu mua sắm vàng của người dân tăng cao. Vì thế, nếu chọn mua nhẫn tròn trơn thì khách hàng nên chọn loại nhẫn ép vỉ để được đảm bảo về chất lượng và thiết kế. Còn nếu chọn mua vàng miếng thì nên mua dòng sản phẩm có số seri, kiểm tra tuổi của vàng và hóa đơn chứng từ để tránh trường hợp mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024