ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ bảy, 19h43 04/11/2023

Nguồn cung quay lại, thị trường căn hộ khởi sắc

(KDPT) - Trong khi thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn thì chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong thời gian qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Trong quý 3, nguồn cung loại hình này tăng trưởng, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thị trường căn hộ sẽ ngày càng khởi sắc.

Nguồn cung căn hộ gia tăng

Công bố báo cáo thị trường quý 3 của batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu phục hồi. Theo đó, chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Trong quý 3, mức độ quan tâm chung cư tăng, với nhu cầu tìm mua tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm, “săn lùng” nhiều nhất.

Ông Lê Bảo Long - giám đốc chiến lược Batdongsan - cho hay trong năm 2023, giá rao bán căn hộ chung cư không có nhiều thay đổi, chỉ tăng nhẹ 1 - 5% tại Hà Nội và gần như đi ngang ở TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo thông tin của Savills Việt Nam, trong quý 3, thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận số căn hộ mới tăng 572% theo quý và 11% theo năm lên 2.528 căn, từ hai dự án mới và sáu giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Thành phố Thủ Đức có 74% thị phần. Các nguồn cung mới khác bao gồm các dự án hạng B và C tại Bình Tân và Bình Chánh.

Tính cả các dự án mở bán mới và các dự án hiện hữu, nguồn cung sơ cấp quý vừa qua tăng 32% theo quý và 12% theo năm lên 7.722 căn, phần nào giải tỏa áp lực thiếu nguồn cung. Hạng B có nguồn cung lớn nhất với 49% thị phần, theo sau là hạng C với 34% thị phần và hạng A với 17%.

Lượng giao dịch trong quý 3/2023 đạt 2.003 căn, tăng 561% theo quý và 102% theo năm. Tuy nhiên, một dự án tại thành phố Thủ Đức chiếm đến 55% lượng bán trong quý. Nếu loại trừ dự án này, tình hình hoạt động của thị trường vẫn chật vật với 903 giao dịch, tương đương tỉ lệ hấp thụ là 15%.

Về giao dịch ở từng phân khúc, các dự án hạng C có 651 giao dịch, thể hiện nhu cầu nhà ở giá rẻ vẫn ở mức cao. Các dự án hạng B có 210 giao dịch, trong khi hạng A chỉ có 42 giao dịch.

Còn ở thị trường Hà Nội, nhóm nghiên cứu của CBRE Việt Nam nhận định, nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội trong quý vừa qua đạt xấp xỉ 3.000 căn từ 9 dự án. Con số này đánh dấu mức tăng hơn 1,5 lần so với nguồn cung mới trong trước đó (quý 2/2023).

Xét lũy kế cả 3 quý của năm 2023 thì tổng nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt 6.925 căn, vẫn giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, cả năm 2023, tổng nguồn cung mới căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, kể từ năm 2013.

Thị trường căn hộ ngày càng khởi sắc

Trước những tín hiệu tích cực từ thị trường, nhiều người đang phân vân giữa việc gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua bất động sản. Theo phân tích của các chuyên gia trong ngành, nếu như trước đây, nhà đầu tư có xu hướng chọn gửi tiết kiệm do lãi suất cao (10-11%/năm), thì nay, lãi suất giảm nhiều, nhà đầu tư sẽ có xu hướng lấy tiền ra khỏi ngân hàng để bỏ vào các kênh đầu tư khác nhằm tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn. Trong đó, bất động sản được xem là một kênh ưu tiên, và đầu tư căn hộ chung cư là một lựa chọn tốt cho nhà đầu tư trong thời điểm này.

Dù là đầu tư để ở hay cho thuê thì lợi suất sinh lời từ phân khúc căn hộ chung cư được cho là phương án đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư.

Phân khúc căn hộ được cho là phương án đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư trong thời điểm này
Phân khúc căn hộ được cho là phương án đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư trong thời điểm này. (Ảnh minh họa)

Dự báo về thị trường căn hộ trong những tháng còn lại của năm, CBRE Việt Nam nhận định, tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại Hà Nội đã cải thiện với hơn 3.600 căn bán được, tăng gấp rưỡi so với quý trước và gần bằng cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung mới cũng tăng nhẹ trong cuối năm, đạt hơn 4.500 căn mở bán. Tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong quý 3 đạt hơn 2.600 căn, tương đương 55% số căn mở bán mới và tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ hấp thụ của quý 2.

Bộ Xây dựng cũng cho biết chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường năm qua vì phục vụ nhu cầu ở thực. Nhu cầu tìm mua chung cư trong quý 3 tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá 2-4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất.

Nguồn cung cũng có sự tăng trưởng rõ rệt. Bộ nêu trong quý 3, số dự án nhà ở thương mại hoàn thành tăng gấp ba lần so với quý trước. Số dự án đủ điều kiện bán nhà ở trong tương lai cũng tăng hơn 132% so với quý trước với hơn 8.000 căn.

Savills cũng cho biết trong quý 4, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội sẽ có 2.200 căn hộ, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Đến năm 2025, hơn 52.000 căn từ 51 dự án sẽ được mở bán tại Hà Nội. Hạng B vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 76%.

Theo nhóm chuyên gia Chuyên gia Cushman & Wakefield đánh giá những động thái như giảm lãi suất liên tục, hỗ trợ cơ cấu lại nợ trái phiếu doanh nghiệp, rà soát các quy định pháp luật đã giảm bớt khó khăn trên thị trường.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024