Anh Nguyễn Xuân Trung và Startup trong Hội chợ trưng bày sản phẩm thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2022. Ảnh: NVCC.

Nắm bắt cơ hội, sẵn sàng trở thành người tiên phong

Có lẽ cơ duyên đến với khoa học công nghệ đã nhen nhóm trong chàng trai trẻ Nguyễn Xuân Trung từ ngày anh bắt đầu công việc tại Trung tâm Ứng dụng Tiến Bộ Khoa học và Công nghệ Nghệ An khi rời giảng đường đại học năm 1998, qua nhiều lần thay đổi vị trí việc làm, đến tháng 10 năm 2014 anh chuyển đến công tác tại Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ – cái nôi khởi nghiệp của tỉnh.

Năm 2015, từ một nhiệm vụ mà anh Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An giao cho, là tham mưu xây dựng và chủ trì triển khai cuộc thi Sáng tạo khoa học và công nghệ dành cho thanh niên tỉnh Nghệ An với hình thức xã hội hóa về giải thưởng và kinh phí tài trợ, anh Nguyễn Xuân Trung đã biến những dự án, ý tưởng về khoa học và công nghệ trên giấy bước ra đời sống. Và thành công của cuộc thi năm ấy đã mở ra trước mắt người thanh niên trẻ một con đường định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Cuối năm 2017, anh tiếp tục được lãnh đạo Sở cử đi học lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng xây dựng khung mô hình kinh doanh (Business Model Canvas) cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam Silicon Valley (VSV). Tại đây, anh được lắng nghe những chia sẻ của chị Thạch Lê Anh - chủ nhiệm nhiệm vụ cùng các cộng sự tại VSV và những điều họ mang lại cho các startup Việt Nam, anh đã tự hỏi: “bản thân mình có thể làm được điều gì tương tự không?” - Câu trả lời cho câu hỏi ấy chính là hành trình mang anh đến với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KN ĐMST). Như một chân lý tìm thấy, anh đã quyết định lựa chọn lĩnh vực chuyên môn này, sẵn sàng trở thành người tiên phong về khởi nghiệp của tỉnh.

Hành trình theo đuổi đam mê

“Bản thân tôi rất thấm thía với câu nói: Nếu bạn không CHIẾN ĐẤU cho những gì bạn muốn, thì đừng than khóc khi những thứ đó mất đi”.

Để trở thành một người người đào tạo, hướng dẫn, cố vấn, huấn luyện và truyền cảm hứng khởi nghiệp kinh doanh cho các bạn trẻ, anh hiểu điều đầu tiên cần làm là tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Anh nhanh chóng bị hấp dẫn bởi những câu chuyện, những cuốn sách liên quan đến KN ĐMST; anh tìm tòi đăng ký tham gia các khóa đào tạo, tập huấn liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, “các lãnh đạo luôn cho rằng tôi đã đi học quá nhiều, cần phải áp dụng những điều đã học vào thực tiễn công việc…” - anh Trung nhớ lại. Không nản chí, anh tự bỏ tiền túi ra để đăng ký học, và chứng minh cho cấp trên bằng hiệu quả công việc. Danh sách các dự án mà anh trực tiếp tham gia, hỗ trợ, đào tạo ngày càng dài tỉ lệ thuận với niềm tin ngày càng cao của lãnh đạo sở, ngành.

Từ những thành công ban đầu, ban lãnh đạo thấu hiểu và hỗ trợ chi phí rất nhiều cho anh khi anh tham gia những khóa đào tạo sau này, đồng thời anh cũng nhận được sự ủng hộ và cho phép triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ở địa phương được anh đề xuất hay chủ trì thực hiện. Bên cạnh đó, anh vinh dự được giao trọng trách trực tiếp đào tạo, huấn luyện các đội nhóm có dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương.

Với tinh thần cầu tiến, thích khám phá những điều mới mẻ, anh chủ động học hỏi và tổng hợp kiến thức, kinh nghiệm từ chính những nhiệm vụ, dự án anh tham gia hoặc được triển khai tại quê hương. Không chỉ những dự án lớn, mà từ những dự án nhỏ trong phạm vi trường học, anh Trung luôn tỉ mỉ, hết mình lăn xả trong công việc, cũng như tham gia huấn luyện, lên kế hoạch đào tạo đội ngũ giảng viên, cố vấn khởi nghiệp tại địa phương và cơ sở trong toàn tỉnh.

“Càng dấn thân vào công việc này, tôi càng cảm thấy mình đã tìm ra được điều mà rất nhiều người đã và đang tìm kiếm, một công việc mà mình yêu thích, mình có thể làm giỏi, có người trả tiền cho việc mình làm và cũng là việc mà xã hội đang rất cần có người làm. Giống như sự hội tụ trong biểu đồ IKIGAI, triết lý về lẽ sống của người Nhật. Đó chính là động lực luôn thôi thúc tôi duy trì được sự tâm huyết, đam mê với hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạọ” - Nguyễn Xuân Trung - Top 25 TOT Việt Nam.

Năm 2018 anh Nguyễn Xuân Trung được công nhận là một trong những TOT (Training of Trainers) đầu tiên của Nghệ An về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Anh Nguyễn Xuân Trung trong một buổi tập huấn, đào tạo đội ngũ giảng viên về khởi nghiệp sáng tạo tại Trường đại học Kinh tế Nghệ An. Ảnh: NVCC.

Quả ngọt của nỗ lực

Nguyễn Xuân Trung hiện đang góp mặt trong nhóm 25 Huấn luyện viên KN ĐMST của Việt Nam. Anh cũng là cán bộ chủ chốt triển khai đổi mới sáng tạo tại các trường học, doanh nghiệp, địa phương. Anh nằm trong nhóm cán bộ quản lý nhà nước/bộ phận/vườn ươm/mạng lưới quỹ đầu tư, viện nghiên cứu trải dài khắp 10 tỉnh thành trên cả nước.

Với vai trò là người đào tạo, huấn luyện cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo, anh chính là người hỗ trợ giai đoạn đầu cho hầu hết các dự án khởi nghiệp trong các cuộc thi thường niên do Tỉnh Đoàn, Hội liên hiệp Phụ nữ tổ chức. Anh cũng cảm thấy đầy tự hào khi nhắc đến sự đóng góp của bản thân trong chương trình Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TechFest Nghe An), Dự án Studio truyền hình trực tuyến Gostream - Vô địch Techfest Quốc gia 2020; Dứa Hạnh phúc - giải thưởng “Dự án thực hiện tiêu chuẩn LOCALG.A.P” tại vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” năm 2020; Thảo mộc bảo vệ rau và hoa màu ProSafe - Giải Nhì SV_STARUP - Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" toàn quốc năm 2020…

Hiện tại, anh Nguyễn Xuân Trung cũng đang có cơ hội rất lớn để trở thành Huấn luyện viên theo chuẩn quốc tế Hội đồng Cố vấn và Huấn luyện Châu Âu (European Mentoring and Coaching Council – EMCC); và trở thành thành viên trong cộng đồng Huấn luyện Châu Á Thái Bình Dương và có cơ hội tham gia cố vấn trong các Đề án Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Nghệ An – điểm sáng về khởi nghiệp

Trở thành một điểm sáng về khởi nghiệp trong cả nước, từ năm 2016 đến năm 2021, hệ sinh thái khởi nghiệp Nghệ An đã trở mình mạnh mẽ với sự thành công của 5 cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ, KN ĐMST cấp tỉnh. Nghệ An cũng là đơn vị chủ trì tổ chức Techfest 2018 khu vực Bắc Trung Bộ thu hút được gần 300 ý tưởng/dự án khởi nghiệp tham gia và kết quả đã có trên 30 Start Up hoạt động. Cũng trong năm 2018, Nghệ An đã có 02 StartUp được VSV chấp thuận đầu tư góp vốn và hỗ trợ phát triển với số tiền từ 10.000 đến 40.000 USD/StartUp, và hàng chục tỉ đồng được các nhà tài trợ, nhà đầu tư rót vốn vào các dự án mà Start Up địa phương kêu gọi và kết nối thành công.

Nghệ An cũng là một trong số các địa phương tham gia thực hiện nhiệm vụ trong nội dung Đề án 844, hình thành được đội ngũ trên 30 giảng viên nguồn TOT và hơn 20 Mentor/cố vấn khởi nghiệp sáng tạo của địa phương. Đây cũng là đơn vị duy nhất hiện nay ký kết văn bản hợp tác toàn diện với VSV trong hoạt động đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, phối hợp với VSV tổ chức thành công nhiều sự kiện như Angel Camp, Investor BootCamp, Demo Day với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và StartUp của Nghệ An và Hàn Quốc…

Bên cạnh những thành tích đạt được, phải kể đến sự quan tâm của lãnh đạo, Hội đồng nhân dân tỉnh khi đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ hệ sinh thái KN ĐMST Nghệ An đến năm 2025.

Chặng đường hỗ trợ khởi nghiệp mà anh Nguyễn Xuân Trung đang đi còn rất dài, nhưng quan trọng là mỗi giây mỗi phút anh vẫn đang sống với đam mê và nhiệt huyết của mình, và “bản thân tôi không còn cảm thấy mình cô đơn, mình là người hoang tưởng, khi gặp gỡ các anh chị học viên cùng chung một sứ mệnh, tiếp tục lan tỏa những giá trị phát triển con người, phát triển cộng đồng startup trong cả nước”, Anh Trung nói.