ISSN-2815-5823

Nhiếp ảnh và mạng xã hội: Chìa khoá quảng bá du lịch

(KDPT) – Cùng với sự phát triển của công nghệ, một chiếc máy ảnh cá nhân hay đơn giản là những chiếc điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân đối với những người đam mê “phượt”. Chụp ảnh “tự sướng” hay còn gọi là trào lưu chụp ảnh selfie trở thành trào lưu trong nhiều năm trở lại đây khi mạng xã hội dần phát triển và được nhiều người sử dụng. Trào lưu du lịch gắn với chụp ảnh đang tiếp tục nở rộ giữa đại dịch Covid.

Hồ Tuyền Lâm (ảnh Ngọc Vũ) – Tác phẩm đoạt giải “Ảnh Ấn Tượng CFA 2020”

Tận hưởng chuyến du lịch tuyệt vời cùng khoảnh khắc bình yên bên gia đình, và lưu giữ những hình ảnh đẹp, hấp dẫn về chuyến đi là điều được các bạn trẻ quan tâm và yêu thích, nhanh chóng trở thành trào lưu hấp dẫn của giới trẻ với nhiều kiểu check-in thú vị như chụp kiểu “tự sướng”, “follow me”,…

Những bức hình xinh đẹp và ấn tượng tại các địa điểm du lịch hấp dẫn hay đơn giản là hình ảnh về thiên nhiên tại địa điểm mà các bạn trẻ đặt chân đến với nội dung độc đáo, mới lạ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng và nó đã lan tỏa những vẻ đẹp riêng của từng vùng miền đến với công chúng. Có thể nói nhiếp ảnh đã là chất xúc tác quan trọng trong phát triển du lịch – đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid–19 đang diễn biến hết sức phức tạp kéo theo sự suy giảm trầm trọng về lượng khách quốc tế đến với Việt nam.

Vậy nhiếp ảnh đem lại giá trị gì cho du lịch nội địa? Chúng tôi đã đem băn khoăn này đến hỏi ông Phan Văn Cao – Nhiếp ảnh gia, đồng thời cũng là nhà sáng lập của Câu lạc bộ Café Ảnh và Group Nhiếp ảnh CFA, “Không có nhiếp ảnh cafe chỉ còn một nửa” – một group với sự tham gia của hơn 25.000 thành viên trên khắp mọi miền đất nước cùng có chung niềm đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh.

Hoa đào và mùa hoa cải Tây Bắc thu hút rất nhiều du khách ( Ảnh Nguyễn Thành) – Tác phẩm đoạt giải “Ảnh Ấn Tượng CFA 2020”

Ông Phan Văn Cao cho biết: Ngày nay, việc sở hữu một chiếc máy ảnh cá nhân đã không phải là một điều khó khăn đối với mọi người, đặc biệt là với sự phát triển của công nghệ hiện nay chính vì vậy số lượng người sở hữu máy ảnh hiện có thể lên tới hàng trăm nghìn người và cũng có rất nhiều các câu lạc bộ, các nhóm nhiếp ảnh được thành lập và kết nối với nhau thông qua mạng xã hội. Các nhóm nhiếp ảnh thường xuyên có các hoạt động dã ngoại chụp ảnh và đây là một trong những tiền đề của các tour du lịch chụp ảnh đang trở nên rất phổ biến. Các tour du lịch đang ngày càng được tổ chức đa dạng hơn khi có sự tham gia của các công ty du lịch lữ hành trong nước. Hiện nay chúng ta rất dễ dàng nhận thấy điều này khi dạo qua web site của các công ty lữ hành, nhiều tour du lịch chụp ảnh đang được trào bán và cũng có khá nhiều du khách tham dự.

Những bức ảnh được chụp lại sau mỗi chuyến đi được các thành viên chia sẻ với nhau trên mạng xã hội không chỉ là một cách trao đổi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà qua đó đã góp phần quảng bá cho ngành du lịch địa phương, thu hút sự chú ý của công chúng để từ đó kích thích niềm đam mê khám phá của du khách tới những vùng đất này thông qua hoạt động nhiếp ảnh. “Trải nghiệm trở thành “nhiếp ảnh gia” trong các chuyến du lịch thực sự là hấp dẫn và thú vị. Đặc biệt, với sự phát triển của nhiếp ảnh kỹ thuật số cũng như mạng xã hội hiện nay, chụp ảnh không chỉ là trải nghiệm mang tính cá nhân hay giải trí nữa, nó đóng góp rất lớn cho du lịch nội địa trong đại dịch Covid–19, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế và lan toả các giá trị văn hoá cộng đồng” – ông Phan Văn Cao nói.

Có thể thấy, đối với chụp ảnh dã ngoại, nhiếp ảnh gia là người đi đầu, tìm kiếm, khám phá những địa điểm mới, đẹp, hấp dẫn về văn hoá. Họ chụp ảnh, tương tác trên mạng xã hội và lan truyền thông tin tới cộng đồng, thậm chí tạo ra các trend (trào lưu) và thu hút đông đảo cộng đồng tiếp tục thực hiện rồi lan toả. Theo xu hướng này, nhiều tour du lịch cũng được hình thành, tạo ra nguồn thu cho du lịch các địa phương, tạo ra nguồn thu cho người dân bản địa. Có lẽ, giữa lúc đại dịch covid đang tiếp tục hoành hành thì đây chính là mô hình có lợi cho hoạt động du lịch nội địa và trở thành hướng đi hiệu quả.

Nhóm nhiếp ảnh dã ngoại trong chuyến sáng tác tại Ninh Bình

Bên cạnh trải nghiệm về nhiếp ảnh, du lịch, khi tham gia các hoạt động này, các nhiếp ảnh gia cũng đồng thời thúc đẩy việc chia sẻ, giúp đỡ về vật chất cho những khu vực vùng sâu vùng xa đang còn khó khăn và đẩy mạnh việc lan toả các giá trị văn hoá đặc trưng.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid–19, năm 2020, tổng thu du lịch toàn cầu hụt 1,1 nghìn tỷ USD; khoảng 100-120 triệu lao động trong ngành bị mất việc. Tại Việt nam, theo báo cáo cuối năm 2020 của Tổng cục Thống kê cho thấy, do việc đóng cửa biên giới và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn Covid-19, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45%, tổng thiệt hại của ngành du lịch lên tới 23 tỷ USD.

Trước tình hình trên,Tổng cục Du lịch đã đề ra nhiều giải pháp để kích cầu du lịch nội địa. Hiện nay nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nước đã thiết kế các sản phẩm du lịch mới trong đó có những tour du lịch kết hợp chụp ảnh được rất nhiều du khách hưởng ứng tham gia. Như vậy có thể nói nhiếp ảnh thực sự đã trở thành cứu cánh cho ngành du lịch và góp phần không nhỏ quảng bá cho mọi người biết đến một Việt Nam thanh bình, tươi đẹp và luôn là điểm đến an toàn cho mọi du khách.

TRƯỜNG MINH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/12/2024