Những thách thức và tiềm năng của ngành hàng không Việt Nam năm 2024
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, thị trường hàng không thế giới sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm nay. Khu vực phục hồi chậm nhất là thị trường Châu Á - Thái Bình Dương cũng có thể ngắt mạch lỗ, đồng thời đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỷ USD năm 2024. Theo dự tính của IATA, các hãng hàng không toàn cầu có thể ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD; chiếm khoảng 717 tỷ USD doanh thu từ vận chuyển hành khách, so với năm 2023 tăng 12%.
Thị trường nội địa sẽ hoàn toàn hồi phục
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, thị trường nội địa sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và các hệ quả để lại, đến năm 2023 đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí ghi nhận sự tăng trưởng so với thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế cũng đang trên đà phục hồi.
Theo dự báo, thị trường hàng không Việt Nam cũng sẽ nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh minh họa) |
Theo dự báo, thị trường hàng không Việt Nam cũng sẽ nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cuối năm 2024 sẽ hoàn toàn hồi phục. Dự báo cũng cho thấy, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không trong năm nay ước tính khoảng 84,2 triệu khách, so với năm 2023 tăng 15% và tăng 6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, so với năm 2023 tăng 3,3%, đồng thời tăng 11% so với năm 2019. Vận chuyển hành khách quốc tế ước đạt 42,7 triệu khách, lần lượt tăng 15,8% và 6,4% so với năm 2023 và 2019.
Ngoài ra, tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ước đạt 1,16 triệu tấn, so với năm 2023 và 2019 lần lượt tăng 8,5% và bằng 92,2%. Vận chuyển hàng hóa nội địa ước đạt 210 ngàn tấn, tăng 20% so với năm 2023 đồng thời bằng 81,8% năm 2019; vận chuyển hàng hóa quốc tế ước đạt 950 ngàn tấn, lần lượt tăng 6,1% và bằng 95% năm 2023 và 2019.
Nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không năm 2024 dự kiến ở mức 61 triệu hành khách, so với năm 2023 tăng 9,3% và tăng 10,9% so với năm 2019. Vận chuyển hành khách nội địa ước đạt khoảng 41,5 triệu khách, so với năm 2023 đã tăng 3,3%, đồng thời tăng 11% so với năm 2019. Ngoài ra, vận chuyển hành khách quốc tế ước đạt 19,5 triệu khách, so với năm 2023 tăng 24,6% còn so với năm 2019 đã tăng 10,6%.
Dự báo trong năm nay, thị trường hàng không sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tín cực từ những chính sách phát triển du lịch tại các địa phương nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. Nhờ đó, khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế sẽ được nâng cao. Thị trường cũng có thêm cơ hội phát triển khi các hãng hàng không cả trong lẫn ngoài nước tiến hàng nghiên cứu và mở thêm các đường bay.
Dự báo trong năm nay, thị trường hàng không sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tín cực từ những chính sách phát triển du lịch tại các địa phương nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. (Ảnh minh họa) |
Vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Ngoài những tiềm năng nói trên, ngành hàng không năm 2024 còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức hiện hữu. Những thách thức và khó khăn có thể kể đến như: Khả năng còn bỏ ngỏ cũng như các yếu tố tiêu cực tác động đến tăng trưởng và phát triển kinh tế trong nước lẫn quốc tế (nguy cơ về lạm phát và tỷ giá tiếp tục gia tăng, nhiều quốc gia vẫn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt tại, mức lãi suất còn chưa giảm theo thực tế...); giá nhiên liệu hàng không có nhiều diễn biến bất lợi; giao tranh quân sự ở các một số quốc gia và khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp; nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành hàng không; tình hình triệu hồi cũng như bảo dưỡng động cơ máy bay của nhà sản xuất Pratt & Whitney đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực khai thác của nhiều hãng hàng không…
Bên cạnh đó, thách thức của ngành hàng không năm 2024 còn đến từ các biến động từ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách cũng như khả năng đáp ứng vẫn chưa toàn diện năng lực khai thác của hạ tầng hàng không.
Trong năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam đã đề ra một số chỉ tiêu cơ bản. Những chỉ tiêu này gồm có: Tổng thị trường vận tải hàng không trong năm 2024 đạt xấp xỉ 80,3 triệu khách cùng với 1,16 triệu tấn hàng hóa, so với năm 2023 đã tăng tương ứng 7,1% về hành khách và 4,8% về hàng hóa. So với năm 2019, con số chỉ tiêu nói trên đã tăng 1,5% về hành khách trong khi lại giảm 7,7% về hàng hóa.
Trong năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam đã đề ra một số chỉ tiêu cơ bản. (Ảnh minh họa) |
Trong số đó, vận chuyển nội địa mục tiêu là 38,5 triệu khách, so với năm 2023 giảm 10,5%, đồng thời tăng 2,9% so với năm 2019. Mục tiêu 210 ngàn tấn hàng hóa, tăng 10,5% so với năm 2023 song lại giảm 18,3% so với năm 2019. Vận chuyển quốc tế mục tiêu trong năm nay là 41,8 triệu khách, so với năm 2003 đã tăng 30,6%, bằng năm 2019; 950 ngàn tấn hàng hóa, so với năm 2023 tăng 3,6% và tăng 5% so với năm 2019.
Mục tiêu các hãng hàng không Việt sẽ vận chuyển 58 triệu khách, tương đương năm 2023, so với năm 2019 tăng 5,5%. Đáng chú ý, vận chuyển quốc tế mục tiêu 19,5 triệu khách, so với năm trước tăng 30%, đồng thời tăng 10,8% so với năm 2019; mục tiêu vận chuyển nội địa đạt 38,5 triệu khách, giảm 10,5% so với năm trước nhưng tăng 2,9% so với năm 2019…
Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trình Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) do ảnh hưởng Covid-19 giai đoạn 2021-2026 trong tháng 2 năm nay. Trước đó, hãng hàng không này cũng đã trình đề án tái cơ cấu tổng thể lên các cấp. Vietnam Airlines sẽ tiến hành tái cơ cấu một cách toàn diện, bao gồm tài sản, nguồn vốn và thoái vốn tại các đơn vị thành viên và tổ chức lao động, mục đích tinh gọn bộ máy cũng như tái cơ cấu về đất đai, phương án sử dụng đất, đồng thời tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số./.