ISSN-2815-5823
Nỗ lực nâng cao hệ thống kiểm soát sau để hạn chế rủi ro trong ngành thẩm định giá

Nỗ lực nâng cao hệ thống kiểm soát sau để hạn chế rủi ro trong ngành thẩm định giá

(KDPT) - Trong bối cảnh ngành thẩm định giá đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn, việc nâng cao hệ thống kiểm soát sau là điều vô cùng cần thiết. Công ty Cổ phần Tư vấn quy hoạch và thẩm định giá SBA (SBA) đang chú trọng phát hiện lỗi và gian lận mà kiểm soát trước có thể bỏ sót, nhằm kịp thời ngăn chặn rủi ro.
Thứ hai, 08h00 10/06/2024
Quỳnh Linh
(thực hiện)

Những nỗ lực này giúp SBA khẳng định vai trò quan trọng trong việc mang lại sự minh bạch và tin cậy cho thị trường thẩm định giá.

Thẩm định giá là một ngành thuộc lĩnh vực tài chính, chuyên về việc đánh giá giá trị của tài sản. Ngành này thường tập trung vào việc thẩm định giá các tài sản như nhà đất, bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư, tài sản công cộng, vật dụng cá nhân và nhiều loại tài sản khác. Những việc này rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư, giao dịch, cấp tín dụng và quản lý rủi ro cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Thẩm định viên giá đảm nhận công việc phân tích và đánh giá các yếu tố kinh tế, tài chính, pháp lý, xã hội và môi trường ảnh hưởng đến giá trị của tài sản. Sau đó, họ đưa ra báo cáo về giá trị tài sản để hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định liên quan đến mua bán, giao dịch, đầu tư, tài trợ và phát triển tài sản. Đây là ngành có tính chất chuyên môn cao và đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu về tài chính, kinh tế, luật pháp, xây dựng và quản lý dự án.

Thách thức lớn trong ngành thẩm định giá

Những năm gần đây, hoạt động thẩm định giá có những bước tiến mạnh, hình thành những doanh nghiệp thẩm định giá chuyên nghiệp cùng đội ngũ thẩm định viên về giá có năng lực, trình độ phụ vụ như cầu về thẩm định giá tài sản trong nhiều lĩnh vực.

Quản trị rủi ro đóng vai trò rất quan trọng trong ngành thẩm định giá. (Ảnh minh hoạ)
Quản trị rủi ro đóng vai trò rất quan trọng trong ngành thẩm định giá. (Ảnh minh hoạ)

Trong lĩnh vực này, việc quản trị rủi ro đóng vai trò rất quan trọng. Quản trị rủi ro được coi là các quy trình giám sát, kiểm soát của những hoạt động trong thẩm định giá giúp giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Với vai trò đặc biệt quan trọng như trên, quản trị rủi ro ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm bởi sự rủi ro lớn với biên độ khó xác định, khó kiểm soát hơn thường xuất hiện. Không chỉ vậy, là một trong những yếu tố không thể tránh khỏi trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quản trị rủi ro giúp cho các doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu đã đặt ra, hạn chế được nhiều tổn thất có thể xảy ra.

Hiện nay, các công ty thẩm định giá chủ yếu tập trung vào việc kiểm soát trước khi phát hành chứng thư, đảm bảo tính chính xác và hợp lý của các báo cáo thẩm định. Quá trình này thường bao gồm việc kiểm tra, rà soát thông tin và dữ liệu liên quan đến tài sản được thẩm định.

icon Quote

Kiểm soát sau không chỉ giúp phát hiện các sai sót mà hệ thống kiểm soát trước có thể bỏ qua, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi gian lận. Việc phát hiện kịp thời và xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh sau khi chứng thư thẩm định giá được phát hành giúp bảo vệ uy tín và tính chính xác của quá trình thẩm định.

kinhdoanhvaphattrien.vn

Tuy nhiên, việc kiểm soát sau khi phát hành chứng thư lại ít được chú trọng hơn. Chỉ có Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính là cơ quan tiến hành chấm điểm và đánh giá các hồ sơ sau khi đã phát hành định kỳ khi kiểm tra doanh nghiệp. Việc thiếu sự kiểm soát liên tục sau khi phát hành chứng thư dẫn đến nhiều rủi ro tiềm ẩn. Các sai sót hoặc gian lận có thể không được phát hiện kịp thời, ảnh hưởng đến độ tin cậy và uy tín của các báo cáo thẩm định.

Kiểm soát sau không chỉ giúp phát hiện các sai sót mà hệ thống kiểm soát trước có thể bỏ qua, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi gian lận. Việc phát hiện kịp thời và xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh sau khi chứng thư thẩm định giá được phát hành giúp bảo vệ uy tín và tính chính xác của quá trình thẩm định.

Thời gian qua, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá. Việc đình chỉ kinh doanh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Doanh nghiệp và thẩm định viên vi phạm quy định về hoạt động thẩm định giá, bị xử phạt, tước thẻ, xóa tên khỏi danh sách đủ điều kiện hành nghề, có những doanh nghiệp cũng chủ động xin ngừng kinh doanh do khó lòng đáp ứng được điều kiện mới.

Công ty Cổ phần Tư vấn quy hoạch và thẩm định giá SBA.
Công ty Cổ phần Tư vấn quy hoạch và thẩm định giá SBA.

Nhằm ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra, doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định viên về giá phải đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định, phương pháp trong thẩm định giá; tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các tiêu chuẩn chuyên môn, giữ vững chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, cần phải kiểm soát chặt chất lượng thẩm định giá nội bộ của doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những sai sót trong quá trình thẩm định giá.

Riêng về phía thẩm định viên, cần phải tuân thủ các quy định, cập nhật thường xuyên văn bản pháp luật và cập nhật kiến thức để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đồng thời cần đảm bảo đủ điều kiện đăng ký hành nghề cho năm hành nghề tiếp theo.

Đổi mới hệ thống kiểm soát sau để đảm bảo chất lượng và uy tín

Nhận thức rõ về thực trạng này, Công ty Cổ phần Tư vấn quy hoạch và thẩm định giá SBA (SBA) đã chủ động đầu tư vào hệ thống kiểm soát sau.

Đào tạo quy trình kiểm soát sau của Công ty Cổ phần Tư vấn quy hoạch và thẩm định giá SBA.
Đào tạo quy trình kiểm soát sau của Công ty Cổ phần Tư vấn quy hoạch và thẩm định giá SBA.

SBA không chỉ thực hiện kiểm tra định kỳ mà còn áp dụng các công nghệ tiên tiến để giám sát và phát hiện sai sót, đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của các chứng thư thẩm định.

icon Quote

Nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đảm bảo được chất lượng chuyên môn là những thách thức luôn đặt ra đối với tất cả các doanh nghiệp thẩm định giá tại Việt Nam. Đứng trước thách thức đó, tại SBA việc chuyển đổi mô hình quản trị cũng như ứng dụng công nghệ công hỗ trợ vào chuyên môn sẽ giúp SBA ngày càng nâng cao vị thế của mình trên thị trường cũng như dần tiếp cận đến chuẩn mực của thế giới

kinhdoanhvaphattrien.vn

Để giải quyết những lỗ hổng trong hệ thống kiểm soát sau, SBA đã triển khai một loạt các biện pháp cải tiến.

Công ty đã thiết lập quy trình kiểm tra định kỳ và đột xuất sau khi phát hành chứng thư, giúp phát hiện kịp thời các sai sót có thể bị bỏ sót trong quá trình kiểm soát trước. Công tác kiểm soát sau phát hành được thực hiện định kỳ 3 tháng/lần, thời gian thực hiện trong tháng đầu tiên của kỳ tiếp theo. Điều này không chỉ giúp SBA duy trì được sự tin cậy từ phía khách hàng mà còn nâng cao tính minh bạch và chuyên nghiệp trong ngành.

Hệ thống kiểm soát này được hỗ trợ bởi các công nghệ hiện đại như phần mềm phân tích dữ liệu, hệ thống quản lý thông tin tiên tiến và các công cụ giám sát từ xa. Với đội ngũ thẩm định viên về giá được đào tạo chuyên sâu và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm định giá, cùng phương châm: “Chuẩn mực, Khách quan và Bảo mật”.

Tại SBA, việc đảm bảo chất lượng chuyên môn được đặt lên hàng đầu do đó giấy chứng nhận ISO cho lĩnh vực tư vấn quy hoạch và thẩm định giá và giấy chứng nhận bảo hiểm rủi ro nghề nghiệp là sự đảm bảo về sự ổn định về chất lượng của SBA đối với khách hàng.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và có trình độ cao của SBA là yếu tố then chốt giúp công ty duy trì chất lượng dịch vụ và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Bà Trần Thị Hằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn quy hoạch và Thẩm định giá SBA đã chia sẻ: “Nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đảm bảo được chất lượng chuyên môn là những thách thức luôn đặt ra đối với tất cả các doanh nghiệp thẩm định giá tại Việt Nam. Đứng trước thách thức đó, tại SBA việc chuyển đổi mô hình quản trị cũng như ứng dụng công nghệ công hỗ trợ vào chuyên môn sẽ giúp SBA ngày càng nâng cao vị thế của mình trên thị trường cũng như dần tiếp cận đến chuẩn mực của thế giới”.

Việc nâng cao hệ thống kiểm soát sau không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà còn là hướng đi bền vững cho ngành thẩm định giá. Những nỗ lực của SBA trong việc cải tiến và nâng cao chất lượng kiểm soát sau chính là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết và trách nhiệm của công ty đối với khách hàng và thị trường. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, sự chủ động và tiên phong của SBA sẽ là yếu tố quan trọng giúp công ty tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành thẩm định giá.

Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn quy hoạch và thẩm định giá, SBA tự hào là đơn vị đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá do Bộ Tài chính cấp hàng năm và đã nhận được sự tin cậy, trở thành đối tác chiến lược của nhiều tổ chức lớn như: BIDV, Agribank, VAMC, Shinhan bank, MSB, CB, Bản Việt bank, MB, SHB, ABBank , Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Sở Thông tin và truyền thông TP. Hà Nội, Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị Hà Nội - HUD. Đặc biệt, Công ty đã trở thành công ty thẩm định giá đầu tiên cung cấp dịch vụ dữ liệu về các khu công nghiệp trên 63 tỉnh thành cho Công ty Cổ phần Phát triền công nghiệp BW Hàn Quốc.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024