ISSN-2815-5823

Nợ toàn cầu ở mức cao chưa từng thấy

(KDPT) – Trong báo cáo tài chính mới nhất được công bố trong tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nợ trên toàn cầu cao chưa từng có, đồng thời hối thúc các nước tranh thủ lúc tăng trưởng đang cao như hiện nay để giảm nợ trước khi sự ổn định về kinh tế và tài chính bị đe dọa nghiêm trọng.

Ảnh minh họa, nguồn internet.

Theo đó, nợ vào cuối năm 2016 là 164.000 tỷ USD, tương đương 225% GDP toàn cầu, gần một nửa số nợ tăng kể từ năm 2007 đến từ Trung Quốc, tỷ lệ nợ công/GDP ở các nền kinh tế phát triển cao thứ hai trong lịch sử, chỉ sau thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Và khi lạm phát dưới kỳ vọng và tăng trưởng lương thấp, nợ danh nghĩa tăng của cả cá nhân và quốc gia là điều đáng lo ngại bởi con số nợ thực tế tiếp tục tăng.

Theo ông Charlie Robertson thuộc Renaissance Capital, hầu hết số nợ gia tăng là trong lĩnh vực công và việc các chính phủ vay nhiều hơn khi lãi suất ở mức thấp nhất trong một thế kỷ không phải là điều đáng ngạc nhiên. Các nước đi vay bằng đồng nội tệ tránh được rủi ro tỷ giá và lạm phát dưới tác động bên ngoài.

Nhật Bản lâu nay là nước có tỷ lệ nợ/GDP cao nhất thế giới, nhưng lãi suất trái phiếu lại thấp nhất thế giới. Thậm chí, Italy, dù gánh số nợ lớn thứ hai thế giới, lại được hưởng mức lãi suất thấp kỷ lục.

Tuy nhiên, câu chuyện của các nước mới nổi lại khác. Các nước này thường đi vay bằng đồng USD nên thường chịu những tác động từ biến động tỷ giá, lãi suất cho vay và lãi suất trái phiếu của Mỹ.

PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024