Trước khi gia nhập ngành ngân hàng, ông Thụy từng đảm nhiệm vị trí quan trọng, là đầu tàu tại nhiều doanh nghiệp khi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Trong giai đoạn từ 2006 – 2018, ông làm Chủ tịch HĐQT CLB Bóng đá Sài Gòn Xuân Thành và Chủ tịch Công ty Chứng khoán Xuân Thành; Công ty Xi măng Xuân Thành Hà Nam và Công ty Xi măng Xuân Thành Quảng Nam; Công ty Kim Liên; làm Phó chủ tịch HĐQT Công ty Điện Mặt trời Xuân Thiện Ninh Thuận, Điện Mặt trời Xuân Thiện Đắk Lắk.

Từ năm 2019, ông là Chủ tịch Tập đoàn Thaiholdings. 2 doanh nghiệp nổi đình đám gắn liền với Nguyễn Đức Thụy là Thaiholdings và Thaigroup – chủ sở hữu hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn tại Việt Nam. Ngoài ra, Bầu Thụy còn lập ra Thaispace và được mệnh danh là “con cưng” vào năm 2021 với tham vọng thực hiện chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên từ Việt Nam.

Cơ cấu lợi nhuận thay đổi, Thaiholdings báo lãi 337 tỷ đồng năm 2022

Trong năm 2022, Thaiholdings (THD) đã giảm mạnh các khoản vay nợ ngắn hạn và xóa toàn bộ vay nợ dài hạn. Nhờ đó, công ty tiết giảm chi phí lãi vay và cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Cụ thể, trên báo cáo riêng lẻ lợi nhuận trước thuế quý IV là 28 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận cả năm lên 304,5 tỷ đồng, tăng trưởng 1,8% so với năm 2021. Tổng tài sản cũng như tổng nguồn vốn của THD cũng tăng 2%, lên 5.237 tỷ đồng đến từ lợi nhuận tích luỹ trong năm tài chính 2022.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của THD cho thấy, doanh nghiệp này đạt doanh thu khoảng 688 tỷ đồng, gồm 625 tỷ đồng từ hoạt động thương mại, 50 tỷ đồng từ mảng cho thuê văn phòng và 13,2 tỷ đồng từ lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính tăng trưởng 34%, lên 227 tỷ đồng. Qua đó, công ty đạt lợi nhuận trước thuế 128 tỷ đồng, cao hơn năm trước 177 tỷ đồng. Sau khi trừ thuế, lợi nhuận sau thuế kỳ này đạt hơn 80 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ.

Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV của Thaiholdings
Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV của Thaiholdings.

Lũy kế cả năm 2022, Thaiholdings ghi nhận doanh thu thuần 4.112 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 337 tỷ đồng. Cơ cấu đóng góp lợi nhuận của THD cũng thay đổi lớn trong năm 2022, khi lợi nhuận năm nay đến chủ yếu từ hoạt động kinh doanh thuần, tập trung vào các mảng thương mại cốt lõi trong khi năm 2021 lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động khác.

Đồng thời, chi phí tài chính của Thaiholdings năm nay giảm mạnh, xuống chỉ còn 104 tỷ đồng trong khi năm trước lên tới hơn 419 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính tăng gần gấp đôi, lên 495 tỷ đồng so với năm 2021 là hơn 276 tỷ đồng. Điều này giúp Thaiholdings đạt 450 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, cao gấp 11 lần năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận khác năm ngoái là 571 tỷ đồng, nhưng năm nay là 2,4 tỷ đồng. Điều này cho thấy trong năm 2022, công ty đang có lợi nhuận từ những hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính bền vững và ổn định hơn.

Dự án du lịch vũ trụ tỷ đô Thaispace giảm vốn, đổi cổ đông

Công ty cổ phần Thaispace thành lập cuối năm 2021, đặt trụ sở tại Tổ 8, Khu Tái định cư, Khu phố 5, Phường Dương Đông, Thành phố Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang. Ban đầu, Thaispace có ngành nghề hoạt động chính gồm: Kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không, xây dựng và kinh doanh trạm vũ trụ không gian, vệ tinh tại Việt Nam và thế giới, kinh doanh dịch vụ viễn thông không dây, hoạt động ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và kinh doanh vận tải lên vũ trụ…

Theo ghi nhận, phần góp vốn của Thaiholdings là 1.334,4 tỷ đồng, tương ứng 5%. Bên cạnh đó, Bầu Thụy góp tới 75% vốn, tương đương 20.016 tỷ đồng vào Thaispace. Đáng chú ý, con gái Bầu Thụy cũng đứng tên “rót” gần 2.669 tỷ, tương ứng 5% vốn tại Thaispace, đồng thời vào ghế Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Thaispace.

Tuy nhiên, sau đó một thời gian Thaispace đã có hàng loạt sự thay đổi từ cơ cấu lãnh đạo, vốn điều lệ và mô hình doanh nghiệp.

Tại báo cáo tài chính quý 2/2022 của Công ty cổ phần Thaiholdings (THD) mới đây cho biết doanh nghiệp này đang thoái vốn khỏi dự án vũ trụ nghìn tỷ rầm rộ.

Cụ thể, theo thuyết minh báo cáo tài chính quý này của THD, ngày 22/6/2022, công ty đã chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Bãi Thơm – Phú Quốc cho ông Trịnh Văn Thiệm với tổng giá trị chuyển nhượng hơn 392 tỷ đồng. Trong kỳ, THD đã nhận được 176 tỷ đồng từ thương vụ này.

Hậu thoái vốn, THD chỉ còn nắm giữ 9,25% vốn điều lệ của Bãi Thơm - Phú Quốc.

Thuyết minh báo cáo tài chính quý II của Thaiholdings
Thuyết minh báo cáo tài chính quý II của Thaiholdings.

Không chỉ giảm vốn, Thaispace còn chuyển loại hình hoạt động sang mô hình công ty TNHH, rồi đổi luôn tên sang một cái tên hoàn toàn mới – Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Bãi Thơm Phú Quốc vào tháng 6/2022. Cùng với đó, danh sách thành viên góp vốn cũng chỉ còn 2 bên, là Thaiholdings với tỷ lệ góp vốn 16,98% (tương ứng hơn 386,36 tỷ đồng) và ông Nguyễn Đức Thuỵ (Bầu Thụy) với số vốn góp 1.888,6 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ 82,02%. Tên của hai người con của Bầu Thuỵ hoàn toàn vắng bóng.

Sau đó, Thaiholdings đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trên với giá hơn 489 tỷ đồng cho ông Trịnh Văn Thiệm.