ISSN-2815-5823
Thứ tư, 07h55 11/04/2018

Pin magnesium sẽ an toàn và đạt hiệu suất cao hơn pin lithium

Cover image
(KDPT) – Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hướng đi mới nhằm tạo ra các loại pin có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn mà không phát nổ một cách dễ dàng như lâu nay.

Tin vui mới này xuất hiện trong bối cảnh đáng buồn là bất chấp mọi lời hứa hẹn, thế hệ pin thể rắn với khả năng sạc lại hiện nay về cơ bản vẫn chưa đủ độ an toàn, khả năng lưu trữ năng lượng còn kém, và dần tụt hậu so với tốc độ phát triển nhanh chóng của các loại thiết bị di động.

Theo các nhà khoa học tại Trung tâm hợp tác nghiên cứu lưu trữ năng lượng (JCESR) Mỹ, chất dẫn dạng rắn magnesium-ion sẽ cho phép sản xuất các loại pin không cháy, trong khi lại lưu trữ được nhiều năng lượng hơn. Đây là điểm ưu việt hơn, bởi lẽ Lithium trong pin truyền thống sẽ ngay lập tức bốc cháy khi tiếp xúc với không khí.

Trong các loại pin thương mại hiện nay, chất điện phân lỏng chuyển các điện tích giữa cực âm và cực dương. Đây là thành phần khiến pin rất dễ cháy nổ. Với pin magnesium, yếu tố trung gian như vậy cũng cần có mặt, nhưng các nhà nghiên cứu hiện chưa tìm ra một giải pháp lỏng phù hợp. Thay vào đó, họ lại chọn một cách tiếp cận khác. “Magnesium là công nghệ rất mới, và hiện chưa có một dung dịch điện phân phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng, tại sao không mạnh dạn tiến một bước dài, và tạo ra chất điện phân thể rắn” – nhà khoa học Gebrand Ceder phát biểu.

Từ quan điểm này, các nghiên cứu đã chỉ về magnesium scandium selenide spinel, vốn có khả năng di chuyển ion không thua gì dung dịch điện phân trong pin lithium-ion hiện nay.

Vào lúc này, các đội nghiên cứu, bao gồm cả những nhà khoa học đến từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT) và Argonne, hai đơn vị cung cấp tài nguyên điện toán cho việc nghiên cứu chất điện phân thể rắn, đang hết sức tập trung vào hướng tiếp cận này. Một khi những kết quả khả quan xuất hiện, rất có thể một cuộc cách mạng triệt để đối với thiết bị điện tử sẽ diễn ra trên toàn cầu.

Theo Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024