ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 16h02 03/04/2024

PNJ thu về hàng trăm tỷ mỗi ngày, cổ phiếu được kỳ vọng tăng trưởng lớn

(KDPT) - Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, PNJ đã rất thành công với việc mở rộng được tệp khách hàng mới với mức 17% trong bối cảnh sức mua toàn thị trường giảm mạnh.

Báo cáo Xu hướng Nhu cầu vàng của World Gold Council cho thấy, Việt Nam lọt Top 10 thị trường tiêu thụ vàng toàn cầu, cũng là thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Ước tính quy mô tiêu thụ vàng của thị trường Việt đạt 55,5 tấn vàng năm 2023, sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất là vàng miếng.

Trong khi, phân khúc vàng trang sức vẫn còn nhỏ với khoảng hơn 15 tấn/năm. Tuy nhiên, mảng thị trường này đã phát triển mạnh trong 10 năm qua trong bối cảnh thu nhập của người dân tăng lên và xu hướng chi tiêu mạnh hơn cho các mặt hàng xa xỉ phẩm. 

Theo một thống kê của VNDirect, Việt Nam đang có khoảng 10.000 cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý, nhưng vẫn chưa có thương hiệu nào chiếm lĩnh được thị trường. Đây chính là cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp đầu ngành trang sức thương hiệu phát triển, như CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khi đã có sẵn vị thế, sức mạnh tài chính và nhất là sự phục hồi nhu cầu trong ngắn hạn.

Mở rộng quy mô, nhận lãi kỷ lục

Vàng bạc Phú Nhuận được thành lập từ năm 1988, sau quãng thời gian dài hình thành và phát triển, hiện tại PNJ đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh trang sức tại Việt Nam. Đặc biệt, sau giai đoạn Covid-19, trước tình hình thị trường loại bỏ nhiều đối thủ cạnh tranh, PNJ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược mở rộng cửa hàng nhằm gia tăng thị phần và tăng độ phủ sóng trên toàn quốc.

Tính đến cuối năm 2023, PNJ đang có 400 của hàng, tăng 36 cửa hàng trong vòng 1 năm. Trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng thêm 2 cửa hàng mới, chạm mốc 402 cửa hàng PNJ tại 55/63 tỉnh thành, bao gồm 393 cửa hàng PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.

PNJ tích cực mở rộng hoạt động, tăng số lượng cửa hàng trên toàn quốc, nhất là khu vực miền Bắc.
PNJ tích cực mở rộng hoạt động, tăng số lượng cửa hàng trên toàn quốc, nhất là khu vực miền Bắc.

Bên cạnh đó, tập đoàn còn tái cấu trúc theo mô hình Shop-in-shop, loại bỏ các cửa hàng PNJ Art và PNJ Watch, mở rộng tệp khách hàng và đưa vào sản phẩm mới cho các điểm bán cũ. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung vào trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng doanh thu cho từng cửa hàng. Tại một số địa phương, cửa hàng PNJ flagship cũng đang được thí điểm nhằm tăng thêm tính nhận diện thương hiệu.

Vài năm nay, kết quả kinh doanh của PNJ đã phản ánh đúng về chiến lược của tập đoàn đầu ngành trang sức này. Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ khác phải đối mặt với lợi nhuận kém tích cực, thì PNJ vẫn cho thấy kết quả kinh doanh vượt trội. Tổng doanh thu của PNJ 33.137 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 1.971 tỷ đồng - vượt kỷ lục năm 2022, tăng 9% so với năm trước đó. 

Tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu của tập đoàn tiếp tục tăng cao, đạt kỷ lục với 8.478 tỷ đồng, tăng trưởng gần 21% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế là 550 tỷ đồng - gần chạm mức kỷ lục. Tính trung bình trong 2 tháng qua, cứ mỗi ngày PNJ thu về hơn 140 tỷ đồng, lãi hơn 9 tỷ đồng.

Chưa kể, tập đoàn còn thay đổi cơ cấu sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng có margin cao nhằm bù vào một phần doanh thu thuần giảm. Cơ cấu tăng tỷ trọng các sản phẩm có biên LN tốt như trang sức vàng tầm trung, trang sức bạc, trong khi giá vàng neo tại đỉnh đã giúp PNJ cải thiện được lãi gộp thêm gần 1 điểm phần trăm, lên 18,3% trong năm 2023 - vượt trội so với mức biên lãi quá nhỏ khoảng 1% của các doanh nghiệp tầm trung vàng miếng như Doji hay SJC. 

Khai phá thị trường mới, kỳ vọng tăng trưởng cao

Theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thành công lớn nhất của PNJ đến từ việc mở rộng tệp khách hàng mới với mức 17% dù sức mua trên toàn thị trường sụt giảm, trọng tâm rơi vào giới trẻ tại khu vực nông thôn phía Bắc. Đây là thị trường duy trì được sức mua tốt nhất trong 3 miền, cũng là thị trường còn nhiều dư địa để phát triển khi số lượng cửa hàng PNJ tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ còn thấp.

Thị trường miền Bắc duy trì được sức mua tốt nhất trong 3 miền, cũng là thị trường còn nhiều dư địa để phát triển.
Thị trường miền Bắc duy trì được sức mua tốt nhất trong 3 miền, cũng là thị trường còn nhiều dư địa để phát triển.

VCBS ước tính, PNJ có khả năng mở rộng hệ thống bán lẻ lên tới 500 - 600 cửa hàng trên toàn quốc, tăng 200 cửa hàng đến năm 2028. Theo chiến lược mở rộng thận trọng, PNJ có thể mở mới 35-40 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại các tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam…

Những tỉnh thành này có số lượng cửa hàng chưa tương quan với mức mua, cũng như mật độ dân số còn ở mức thấp, trong khi nhu cầu mua sắm vàng và các sản phẩm trang sức xa xỉ ngày càng tăng. Ban lãnh đạo PNJ cũng cho biết, thị trường phía Bắc có nhiều tín hiệu tích cực trong những năm gần đây, tốc độ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, nhiều tỉnh phía Bắc còn chưa có hoặc có rất ít của hàng PNJ. Vì vậy, đây sẽ là thị trường tiềm năng để tập đoàn tập trung khai thác trong thời gian tới.

Theo nhận định của VCBS, thị trường khu vực miền Bắc là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng cho tập đoàn trong giai đoạn 2024 - 2028.

Về tương lai, xu hướng tích hợp tiếp tục áp dụng với những cửa hàng hiện hữu tại các thành phố lớn giúp tập trung khách hàng cũng như tăng trưởng doanh thu và số lượng cửa hàng.

VCBS ước tính, các cửa hàng PNJ cũ sẽ có mức tăng trưởng lần lượt là 9% và 10% trong năm 2024 và 2025. Các cửa hàng mới sẽ có xu hướng mở tập trung vào các thành phố với diện tích nhỏ hơn, thời gian hòa vốn khoảng 2 năm với doanh thu hòa vốn khoảng 4 tỷ đồng mỗi cửa hàng.

Chứng khoán MB (MBS) cũng kỳ vọng PNJ sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng, mở rộng cửa hàng có thế mạnh về giới thiệu và bán lẻ trang sức (như PNJ Next, Trung Tâm Kim Hoàn).

Từ đó sẽ giúp gia tăng sức mạnh thương hiệu cũng như duy trì thị phần lớn trên thị trường để tương lai có thể dễ dàng phủ sóng trên toàn khu vực phía Bắc - nơi có triển vọng phát triển trong trung và dài hạn trong bối cảnh mật độ bao phủ thị trường bán lẻ trang sức vẫn chưa lớn. MBS kỳ vọng năm 2024, PNJ sẽ đạt mốc 440 cửa hàng và tăng lên 462 cửa hàng vào năm 2025.

Với thế mạnh lớn về trang sức, MBS kỳ vọng PNJ sẽ đưa ra thêm các chiến lược bán hàng mạnh hơn, khai thác sâu vào tệp khách hàng mới có trong năm qua. Đây là những khách hàng trẻ tuổi, mang đến tiềm năng lớn cho tập đoàn trong trung và dài hạn.

Cùng với mức phục hồi trên thị trường bán lẻ trang sức là 5%, MBS đặt kỳ vọng tổng doanh thu của PNJ sẽ đạt khoảng 4,5 tỷ đồng trong năm 2024, tăng khoảng 7% và tiếp tục tăng khoảng 4,8 tỷ đồng/tháng vào năm 2025 nhờ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó là vấn đề sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP hướng đến bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng với mục tiêu chính là tạo sự cân bằng trong giao dịch vàng miếng, điều tiết giá vàng nhằm không để chênh lệch quá nhiều với giá vàng thế giới. Theo MBS, thông tin này không tác động nhiều tới PNJ, mặt khác còn có lợi nếu các doanh nghiệp bán lẻ trang sức được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu trên thế giới để sản xuất trang sức và vàng miếng.

Giá cổ phiếu PNJ đã tăng gần 16% so với đầu năm 2024.
Giá cổ phiếu PNJ đã tăng gần 16% so với đầu năm 2024.

Nhìn vào mức nền tiêu dùng thấp của các năm trước, MBS kỳ vọng năm 2024, doanh thu và lợi nhuận của PNJ có thể tăng lần lượt là 17% và 20%, lên mức 38.622 tỷ và 2.353 tỷ đồng. Sang năm 2025, kỳ vọng tập đoàn bắt đầu công cuộc mở rộng ra miền Bắc, kết hợp với thị trường tiêu dùng đang phục hồi mạnh trở lại, thì doanh thu và lợi nhuận ròng của PNJ sẽ tăng lần lượt 11% và 12% lên 42.924 tỷ và 2.627 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PNJ đang có chu kỳ tăng tốt trong khoảng vài tháng gần đây, thị giá tăng lên đỉnh lịch sử 100.900 đồng/cp vào phiên ngày 13/3, hiện đã giảm nhẹ còn 98.900 đồng/cp phiên ngày 1/4. Như vậy, giá cổ phiếu này đã tăng gần 16% so với đầu năm 2024./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024