ISSN-2815-5823
Duy Khánh
Thứ năm, 09h12 27/06/2024

Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe

(KDPT) - Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi thông qua dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, sáng 27/6.
Kết quả biểu quyết riêng về quy định nồng độ cồn.
Kết quả biểu quyết riêng về quy định nồng độ cồn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, "cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" không phải nội dung mới, được kế thừa từ luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Quy định này góp phần phòng ngừa vi phạm, làm giảm tai nạn, giảm rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra; bảo đảm trật tự an toàn giao thông tốt hơn so với việc cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Quá trình xây dựng luật, có ý kiến đề nghị làm rõ ngưỡng phát hiện của máy kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông để phân biệt với trường hợp không uống rượu, bia mà vẫn có nồng độ cồn trong máu.

Đồng thời giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn; làm rõ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đã chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung quy định vào dự thảo luật theo hướng giao Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Theo chuyên gia y tế, cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các thiết bị thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn từ hoạt động kiểm tra của lực lượng CSGT thời gian qua cũng cho thấy chưa phát hiện trường hợp nào oan, sai về nồng độ cồn.

Có ý kiến đề nghị quy định các mức nồng độ cồn thấp chỉ nên xử phạt hành chính để phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính khả thi.

Giải trình vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, quy định hiện hành chỉ xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, người vi phạm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, kể cả có nồng độ cồn ở mức độ cao.

Trước đó, ngày 21/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến đại biểu bằng Phiếu điện tử. Kết quả, 293/388 đại biểu tham gia (75,52%) nhất trí cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. 95 đại biểu (24,48%) đề nghị có mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn và 8 đại biểu có thêm ý kiến khác.

Trên cơ sở này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tiếp tục cấm triệt để nồng độ cồn nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Để hình thành nếp văn hóa tham gia giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Sau đó sẽ tiến hành tổng kết, đề xuất quy định hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Kết quả biểu quyết riêng về khoản 2 điều 9 có 357/448 đại biểu tán thành, 69 vị không tán thành và 22 người không biểu quyết.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024