Sáng tạo là một quá trình hay là một khoảnh khắc?
Tọa đàm “Đổi mới Sảng tạo: Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức” mang đến những góc nhìn sâu sắc từ các chuyên gia hàng đầu về sáng tạo và đổi mới như: GS. Nancy Napier - chuyên gia đổi mới sáng tạo, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tại Boise State University (Hoa Kỳ), tác giả cuốn sách nổi tiếng Insight: Encouraging Aha! Moments for Organizational Success; bà Đặng Thúy Hà – chuyên gia hành vi khách hàng, Giám đốc Nghiên cứu tại NielsenIQ Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia; ông Lê Quốc Vĩnh – chuyên gia truyền thông, xuất bản và marketing tại Việt Nam, Chủ tịch & CEO Le Group of Companies.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng cạnh tranh gay gắt, sáng tạo không chỉ là yếu tố giúp mỗi cá nhân, tổ chức có lợi thế cạnh tranh vượt qua thách thức mà còn là chìa khóa tạo ra giá trị bền vững. Vì vậy, mỗi tổ chức cần nhận thức rõ và xây dựng môi trường khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo từ mỗi cá nhân và đầu tư phát triển nhân tài để hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững của tổ chức.
Theo GS. Nancy Napier, khoảnh khắc “xuất thần" của cá nhân, khi một ý tưởng mới lạ này sinh – một “Aha! Moment" - không thể xuất phát từ hư vô, từ không đến có, mà từ một quá trình suy nghĩ và trăn trở lâu dài về một vấn đề hay hiện tượng nào đó.
Steve Jobs từng nói: "Sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ lại với nhau. Khi bạn hỏi những người sáng tạo về cách họ tạo ra một sản phẩm, họ thường cảm thấy ngượng ngùng vì thực ra họ không làm gì cả. Những gì họ làm dần sáng tỏ theo thời gian và đến như một điều tự nhiên".

Cũng giống như thành công, hạnh phúc, hay thậm chí là may mắn – người ngoài nhìn vào có thể thấy đó chỉ là một khoảnh khắc tỏa sáng, nhưng chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ rằng để đạt được những đỉnh cao ấy, họ đã trải qua một hành trình gian nan đến dường nào.
Về mặt sinh học, khoảnh khắc sáng tạo chính là kết quả của một quá trình tích lũy và xử lý thông tin trong não bộ. Khi các mảnh ghép tưởng chừng như rời rạc bỗng nhiên kết nổi lại với nhau, chúng kích hoạt các vùng khác nhau trong não, tạo nên một "Aha! Moment" đột phá – và từ đó, giải pháp, cách thức, hoặc tư duy mới ra đời.
Một quá trình dẫn đến một khoảnh khắc – đó là sáng tạo của cá nhân. Còn của tổ chức thì ngược lại: một khoảnh khắc xuất thần có thể trở thành khởi đầu cho một hành trình đổi mới. Đổi mới trong tổ chức không phải ngày một ngày hai, mà là kết quả của việc thử nghiệm, đào tạo và triển khai những ý tưởng đột phá. Quá trình đó diễn ra như thế nào? Làm sao để khoảnh khắc sáng tạo của cá nhân không chỉ lóe sáng rồi vụt tắt?
Làm thế nào để nói được lan tỏa, thử nghiệm và phát triển thành đổi mới, mang lại giả trị thực sự? Điều gì thúc đẩy và điều gì cản trở quá trình đó? Vai trò của lãnh đạo ở đâu? Tổ chức cần điều kiện gì để không chỉ chấp nhận sáng tạo mà còn liên tục tạo ra những bước chuyển mình, để trở thành một ngọn nguồn của đổi mới?
Tại tọa đàm, bà Đặng Thúy Hà chia sẻ hành trình thực tế của Test Concept – từ một ý tưởng ban đầu đến khi trở thành sản phẩm thực thụ của doanh nghiệp. Những bài học rút ra từ quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai ý tưởng để tạo ra những đổi mới thực sự, mang lại tăng trưởng bền vững.
Ông Lê Quốc Vĩnh đúc kết những điều kiện để tạo ra khoảnh khắc xuất thần, đồng thời giới thiệu mô hình chiến lược Big Ideas – phương pháp biến những khoảnh khắc sáng tạo của một hoặc nhóm cá nhân thành ý tưởng tổng thể cho sự đổi mới của tổ chức.
Khoảnh khắc xuất thần không chỉ là một tia sáng vụt qua – nó có thể trở thành động lực thay đổi cả một tổ chức. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi tổ chức biết cách nuôi dưỡng sáng tạo, thử nghiệm táo bạo và dám chấp nhận thay đổi. Với những chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu, tọa đàm sẽ giúp doanh nghiệp và cá nhân hiểu rõ hơn về: Cách nhận diện và tận dụng "Aha! Moments" để tạo ra giá trị; Cơ chế thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai đổi mới; Điều kiện để cá nhân và tổ chức không ngừng sáng tạo, thích nghi và bứt phá./.
- Thí sinh Trường đại học Kinh tế Quốc dân đoạt giải Quán quân “Bản lĩnh nhà đầu tư 2024”
- Khai giảng khóa 3 đào tạo cử nhân kinh doanh liên kết Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Đại học Waikato