ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ hai, 10h12 19/08/2024

Thương mại toàn cầu: Sóng ngầm từ cơn bão thuế quan

(KDPT) - Tháng 7 chứng kiến ​​sự phục hồi trong nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu toàn cầu, giúp các nhà máy duy trì hoạt động. Đây là khoảng thời gian có thể được coi là "bình lặng" trước sự hỗn loạn của việc tăng thuế vào tháng 8.

Theo công cụ đánh giá từ Bloomberg, chỉ có 2 trong số 10 thước đo chính về thương mại toàn cầu nằm trong vùng “dưới mức bình thường”. Các cường quốc xuất khẩu của Châu Á như Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã dẫn đầu cuộc đua nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng đối với chip và thiết bị điện tử. Điều đó khiến các cảng lớn luôn hoạt động nhộn nhịp, bất chấp chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và tình trạng gián đoạn liên tục quanh Biển Đỏ.

Thương mại thế giới đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng ổn định trong năm nay, dần dần loại bỏ tác động của lạm phát và chi phí vay cao, cũng như lực cản của nền kinh tế EU vốn đã trì trệ. Tuy nhiên, sự hồi sinh này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi ngày càng nhiều nền kinh tế vô hình trung bị lôi kéo vào cuộc chiến thương mại. Thuế quan trở thành vấn đề nóng bỏng trong cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.

Căng thẳng thương mại thế giới được cho sẽ tiếp tục gia tăng (Ảnh minh họa)
Căng thẳng thương mại thế giới được cho sẽ tiếp tục gia tăng (Ảnh minh họa)

Liên minh Châu Âu cũng đã áp đặt thuế quan tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cảnh báo rằng nước này có thể đáp trả lại bằng nông sản, hàng không và ô tô. Ngay cả Mexico cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của Hoa Kỳ, với các mức thuế mới đánh vào thép và nhôm.

Những cơn gió ngược đối với thương mại toàn cầu có thể sẽ tiếp tục gia tăng. Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra ý tưởng về mức thuế 60% đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất và 10% đối với các quốc gia khác nếu ông trở lại Nhà Trắng. Mạng lưới thuế quan và các nguy cơ ngày càng phức tạp đã buộc các nhà sản xuất ô tô như Tesla, Volvo phải cân nhắc lại về hoạt động sản xuất.

“Mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung đã giảm đáng kể trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump tại Nhà Trắng. Nếu ông ấy giành được nhiệm kỳ thứ hai, kế hoạch của ông Trump có thể phá vỡ hoàn toàn những mối quan hệ đó” - hai chuyên gia Eleonora Mavroeidi và Maeva Cousin của Bloomberg Economics cho biết. Chỉ riêng mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc “sẽ thu hẹp đường ống thương mại trị giá 575 tỷ USD xuống gần như bằng không”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine