ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 06h18 24/06/2024

Tập đoàn FPT: Thương hiệu công nghệ giá trị nhất Việt Nam

(KDPT) - Tập đoàn FPT được đánh giá là thương hiệu công nghệ giá trị nhất Việt Nam khi đạt trị giá lên tới hơn 594 triệu USD vào năm 2023.

Là đơn vị dẫn đầu về tư vấn, cung cấp, triển khai các dịch vụ giải pháp công nghệ viễn thông và tiên phong chuyển đổi số, FPT có mặt tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Tổng quan về Tập đoàn FPT

Tập đoàn FPT, tên chính thức là Công ty Cổ phần FPT, là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong ba lĩnh vực cốt lõi: Công nghệ, Viễn thông và Giáo dục.

Tập đoàn FPT: Thương hiệu công nghệ giá trị nhất Việt Nam - ảnh 1
  • Công nghệ: FPT cung cấp đa dạng các dịch vụ công nghệ như: phát triển phần mềm, giải pháp CNTT, tích hợp hệ thống, dịch vụ điện toán đám mây, an ninh mạng...

  • Viễn thông: FPT Telecom là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hạ tầng rộng khắp cả nước, cung cấp các dịch vụ như: internet cáp quang, di động, truyền hình cáp,...

  • Giáo dục: FPT Education là hệ thống giáo dục uy tín với các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông... đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường.

Là một trong những công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất quốc gia, Tập đoàn FPT đã không ngừng đổi mới và sáng tạo để mang tới cho khách hàng các sản phẩm giải pháp và dịch vụ công nghệ tối ưu, hiệu quả nhất.

Công ty có hơn 37.000 cán bộ nhân viên, trong đó có tới hơn 17.000 kỹ sư công nghệ, lập trình viên và chuyên gia công nghệ tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Việt Nam.

Không chỉ dẫn đầu về dịch vụ công nghệ thông tin, tập đoàn FPT còn là doanh nghiệp dẫn đầu trong các lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, phát triển phần mềm hay tích hợp hệ thống.

Trải qua hơn ba thập kỷ triển khai dự án trên phạm vi toàn cầu, FPT đã vượt qua được những rào cản và thách thức để đi đến những hiệu quả cao nhất trong hành trình chuyển đổi số.

Lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn FPT

Năm 1988, Công ty Công nghệ Thực phẩm (tên gọi đầu tiên của FPT) đã được thành lập theo quyết định của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia và giao cho ông Trương Gia Bình làm Giám đốc.

Năm 1997, Trung tâm dữ liệu trực tuyến FPT ra đời. Đến năm 2002, công ty trở thành nhà cung cấp kết nối internet IXP. Ba năm sau đó, FPT chuyển đổi thành Công ty cổ phần viễn thông FPT.

Vào năm 2007, Công ty cổ phần viễn thông FPT bắt đầu quá trình mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc và nhận được Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông liên tỉnh và cổng kết nối quốc tế. 

Đến năm 2008, FPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang băng rộng đầu tiên tại Việt Nam. Đồng thời chính thức có đường kết nối quốc tế từ Việt Nam tới Hồng Kông.

Năm 2009 đánh dấu cột mốc doanh thu 100 triệu USD của FPT. Ba năm sau, công ty hoàn thiện tuyến trục Bắc Nam với tổng chiều dài 4000km qua 30 tỉnh thành.

Năm 2014, FPT tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV với thương hiệu FPT. Sau đó một năm, công ty cổ phần viễn thông FPT đã có mặt trên cả nước với gần 200 văn phòng giao dịch, doanh thu ghi nhận trong năm này đạt hơn 5.500 tỷ đồng. Theo đó, công ty trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai chuyển đổi giao thức liên mạng IPv6.

Năm 2017, sau khi ra mắt gói Internet tốc độ nhanh nhất Việt Nam, công ty vinh dự lọt vào Top doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet quốc gia.

Tập đoàn FPT: Thương hiệu công nghệ giá trị nhất Việt Nam - ảnh 2

Đến năm 2020, FPT đã ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mới như: Ví điện tử Foxpay, F.Safe, F.Work, F.Drive, Bộ giải mã truyền hình FPT TV 4K FX6, chương trình Khách hàng thân thiết Fox.Gold. Cùng với đó là nhiều giải pháp trực tuyến như Đăng ký Online, Giới thiệu Bạn bè, Hỗ trợ Bảo trì Online…

Trong suốt 35 năm qua, Tập đoàn FPT khẳng định vai trò tiên phong phát triển các phần mềm, đưa công nghệ vào cuộc sống. Qua đó, đẩy mạnh phát triển giáo dục và hiện đại hóa các ngành kinh tế mũi nhọn.

Thành tựu nổi bật của Tập đoàn FPT

Trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn FPT đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. FPT đã khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, được tin tưởng bởi khách hàng và đối tác trong nước và quốc tế.

FPT đã đạt được những thành tựu nổi bật ở cả Việt Nam và trên thế giới sau những đóng góp lớn của mình. 

Tại Việt Nam:

  • Huân chương Lao động hạng Nhất (1998-2002) năm 2003

  • Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng VNR500

  • Top 20 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam từ năm 2007 tới 2021

  • Top 50 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam từ năm 2015 tới 2021

  • Nơi làm việc tốt nhất trong ngành CNTT/Phần mềm & Ứng Dụng/Thương mại điện tử

  • Top 50 Công Ty Niêm Yết Tốt Nhất từ năm 2012 tới 2022

  • Top 1 thương hiệu công nghệ giá trị nhất Việt Nam

Trên thế giới:

  • Top 100 nhà cung cấp dịch vụ ủy thác (IAOP) 2014

  • Top 300 công ty châu Á có hoạt động kinh doanh tốt nhất 2015

  • Top 130 công ty có môi trường làm việc tốt nhất khu vực châu Á 2018

  • Công ty nổi bật nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và Dịch vụ viễn thông bởi AsiaMoney

  • Doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được vinh danh hạng mục Doanh nghiệp Ứng phó Covid-19 hiệu quả nhất.

Kết quả kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn FPT

Doanh thu năm 2023 của FPt ghi nhận ở mức 52.618 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.203 tỷ đồng, tăng 19,6% và 20,1% lần lượt so với cùng kỳ, hoàn thành 101% kế hoạch doanh thu và 102% kế hoạch lợi nhuận.

Vai trò chủ chốt đóng góp phần lớn doanh thu của Tập đoàn FPT vẫn là Khối Công nghệ (bao gồm Dịch vụ Công nghệ thông tin trong nước và Dịch vụ Công nghệ thông tin nước ngoài). 

Ngoài ra, 2023 cũng là năm đánh dấu doanh thu đáng tự hào từ Dịch vụ Công nghệ thông tin tại nước ngoài chính thức vượt mốc 1 tỷ USD của FPT. 

Các thị trường quan trọng của công ty đều có đà tăng trưởng tốt, nhất là ở Nhật Bản. Sự gia tăng này là nhờ nhu cầu chi tiêu lớn cho công nghệ thông tin, đặc biệt là chi tiêu cho Chuyển đổi Số.

Trong năm 2023, doanh thu chuyển đổi Số từ thị trường nước ngoài đạt 10.425 tỷ đồng, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ, tập trung vào các công nghệ mới như Cloud, AI/Data Analytics...

Tập đoàn FPT: Thương hiệu công nghệ giá trị nhất Việt Nam - ảnh 3

Công ty cũng có thêm nhiều đơn hàng lớn từ thị trường nước ngoài, với doanh thu ký mới đạt 29.717 tỷ đồng, với 37 dự án có quy mô đạt trên 5 triệu USD.

Doanh thu của dịch vụ Công nghệ thông tin trong nước đạt 7.161 tỷ đồng, tăng trưởng 4,6% và lợi nhuận trước thuế đạt 379 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,6%. Nhờ tính ứng dụng cao,hệ sinh thái công nghệ Made-by-FPT ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 40,8%, đạt doanh thu 1.620 tỷ đồng.

Còn dịch vụ Viễn thông có doanh thu đạt 15.186 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8% và lợi nhuận trước thuế đạt 2.895 tỷ đồng. Sự tăng mạnh về nhu cầu giáo dục ngành công nghệ thông tin đã góp phần thúc đẩy doanh thu của mảng Giáo dục của FPT đạt 6.159 tỷ đồng. Trong năm này, tập đoàn tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động ở nước ngoài thông qua khi mở mới 5 văn phòng tại Trung Quốc, Indonesia, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc và thực hiện 4 thương vụ M&A tại Mỹ, Nhật Bản, Pháp./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024