ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ sáu, 13h47 31/05/2024

Chủ tịch Trương Gia Bình: FPT sắp triển khai một nhà máy AI tại Nhật Bản

(KDPT) - Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, những người làm công nghệ Việt Nam ở trên toàn thế giới hiện đang cùng hướng đến một mục tiêu, đó là ‘Việt Nam AI’, ‘Việt Nam Semiconductor’.

Ngày 29/5/2024 đã diễn ra Diễn đàn cấp cao ‘Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024’. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Chủ tịch HĐQT CTCP FPT (HoSE: FPT) - ông Trương Gia Bình đã có nhiều phát biểu đáng chú ý tại phiên thảo luận ‘Hợp tác phát triển Công nghiệp bán dẫn’. 

Hướng tới mục tiêu ‘Việt Nam AI’, ‘Việt Nam Semiconductor’

Ngày 10/9/2023, ông Trương Gia Bình từng được mời tham dự hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng với sự hiện diện của Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Anthony Blinken cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính. Cuộc gặp gỡ này đã có 2 bất ngờ lớn diễn ra, đầu tiên là cả 2 nước đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện và là những người bạn thân thiết; thứ hai là phía Mỹ tham dự hầu hết là những công ty về chip, đồng thời đôi bên đã đặt vấn đề về việc phát triển chip.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Chủ tịch HĐQT CTCP FPT (HoSE: FPT) - ông Trương Gia Bình đã có nhiều phát biểu đáng chú ý tại phiên thảo luận ‘Hợp tác phát triển Công nghiệp bán dẫn’. 
Trong khuôn khổ Diễn đàn, Chủ tịch HĐQT CTCP FPT (HoSE: FPT) - ông Trương Gia Bình đã có nhiều phát biểu đáng chú ý tại phiên thảo luận ‘Hợp tác phát triển Công nghiệp bán dẫn’. 

Theo Chủ tịch FPT, thế giới đã và đang bước vào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, trọng tâm chính là cuộc chiến về chip. Thời điểm hiện tại, công nghệ chip lại không nằm ở nước Mỹ. Giờ đây, nền kinh tế hàng đầu thế giới đưa ra khái niệm friendshore, tức là những công nghệ cốt lõi phải nằm tại đất nước mà bạn tin cậy của Mỹ. Đáng chú ý, điều này cũng đã được đưa vào Đạo luật Khoa học và Chip (Chip Act) được Tổng thống Joe Biden thông qua năm 2023. Nội dung của đạo luật này là tài trợ cho những doanh nghiệp xây dựng nhà máy chip bán dẫn tại Mỹ, ngoài ra còn tài trợ phát triển chip cho những quốc gia thân thiện.

Trước đó, chủ tịch Trương Gia Bình cũng đã có thời gian làm việc cùng Hiệp hội Bán dẫn Mỹ. Khi hỏi về kế hoạch hỗ trợ những quốc gia phát triển chip bán dẫn, phía Mỹ cho biết trong danh sách này có nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), Mexico và Brazil. Thế nhưng, Việt Nam là cái tên duy nhất có trong danh sách hỗ trợ sản xuất. Điều này chứng tỏ, Việt Nam rất được Mỹ coi trọng.

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Việt Nam hiện đã không còn nhiều thời gian để chờ đợi sự giúp đỡ từ các nước khác. Thời điểm hiện tại, công nghệ chip bán dẫn đang phát triển nhanh như vũ bão, thế giới cũng không thể nào chờ đợi Việt Nam quá lâu. Vì thế, điều Việt Nam rất cần là sự phát triển song song về cả nguồn nhân lực và cơ sở vật chất một cách nhanh chóng.

Ông Trương Gia Bình nhận định: “Nếu như trong thời gian trước, lĩnh vực phần mềm của chúng ta phát triển từ con số 0 thì bán dẫn lại không xuất phát như thế”. Vị này cũng nhấn mạnh, những người làm công nghệ Việt Nam trên toàn cầu đang cùng hướng đến mục tiêu chung, đó là ‘Việt Nam AI’, ‘Việt Nam Semiconductor’. Theo ông, ngành công nghiệp bán dẫn cũng giống như bale hay nhạc cổ điển, nó đòi hỏi phải có năng khiếu chứ không phải ai cũng có thể lên múa và hát được. Năng khiếu này phải được lấy từ quá khứ và từ văn hóa dân tộc.

Ông Bình dẫn chứng, trong khi người phương Tây rất giỏi về lý luận (theory), ví dụ như Newton với định luật Vạn vật hấp dẫn hay Einstein với Thuyết tương đối... thì người Châu Á nói chung  lại có khả năng đối với việc thiết kế phần cứng và phát triển phần mềm. Ngoài ra, có một con số vô cùng bất ngờ mà ông Bình khi đến thăm những công ty lớn về chip mới được tiết lộ, đó là có đến 90% kỹ sư thiết kế chip là người Ấn Độ. Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 sau Ấn Độ về dịch vụ phần mềm. Trên thế giới, chỉ có 2 cái tên là Việt Nam và Ấn Độ có doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm đạt 1 tỷ USD. 

Theo tiết lộ của ông Trương Gia Bình, FPT trong thời gian tới sẽ triển khai một nhà máy AI tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Theo tiết lộ của ông Trương Gia Bình, FPT trong thời gian tới sẽ triển khai một nhà máy AI tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa)

Vị này khẳng định, ngành chip thay đổi rất nhanh chóng và AI cũng thế. Do đó, phải có những người có niềm tin và có các dân tộc có khát khao, sẵn sàng chấp nhận rủi ro thì mới có thể làm được. Trong quá khứ, thiên thời từng đến với những quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Đài Loan. Hiện tại, Ấn Độ đang mất đi 1 triệu người lao động mỗi năm vì dân số già. Nhật Bản cũng đang bị rơi vào tình trạng tương tự trong khi Hàn Quốc chỉ sản xuất một vài lĩnh vực chính mà thôi. 

Chủ tịch FPT khẳng định: “Hiện tại chính là thiên thời của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn. Trong lịch sử, Việt Nam có ý chí vươn lên mạnh mẽ nhất và chưa từng khuất phục trước bất kỳ cường quyền nào”. 

Thời điểm hiện tại, lĩnh vực chip đang là một cơ hội lớn của Việt Nam, đồng thời cũng là thu cầu sống còn với thế giới. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại chỉ trích rằng, có vẻ như Việt Nam chỉ đang mải mê chạy theo phong trào, chip bán dẫn cũng không phải là thứ có thể sản xuất dễ dàng. Nhưng theo ông Bình, nhu cầu chip bán dẫn của thế giới vốn là hiện hữu, nhưng Việt Nam sẽ ‘không nhìn vào nhu cầu, không nhìn vào đồng tiền của ai, có cơ hội Việt Nam sẽ tự nắm lấy. Có lợi cho đất nước thì chúng ta mới làm, không có lợi sẽ không làm’. 

FPT sắp triển khai một nhà máy AI tại Nhật Bản

Theo tiết lộ của ông Trương Gia Bình, FPT trong thời gian tới sẽ triển khai một nhà máy AI tại Nhật Bản. Hiện nay, AI đang là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng và rất mới. Nhiều doanh nghiệp đang khát nhân lực AI, và AI trong tương lai thậm chí còn quan trọng hơn cả chip. Vì thế, Chủ tịch FPT mong muốn Việt Nam có thể phát triển AI mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời tích hợp AI vào chip. Theo thời gian, các công ty nước ngoài sẽ tự tìm đến Việt Nam.  

Chủ tịch FPT mong muốn Việt Nam có thể phát triển AI mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời tích hợp AI vào chip. (Ảnh minh họa)
Chủ tịch FPT mong muốn Việt Nam có thể phát triển AI mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời tích hợp AI vào chip. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, FPT trong thời gian tới còn cung cấp nhân lực cho liên doanh Nhật - Đài Loan (Trung Quốc), mục đích vận hành cho nhà máy tại Nhật Bản, Saudi Arabia, sau đó là nhà máy ở Việt Nam. Ông Trương Gia Bình tiết lộ: “Hiện nay số lượng sinh viên trong hệ thống trường FPT là 70.000 người, chuẩn bị lên 100.000 người và sẽ còn tăng nữa. Những người chỉ trích thì cứ tiếp tục chỉ trích, còn chúng ta vẫn cứ thực hiện”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024