ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ năm, 06h00 25/04/2024

FPT bắt tay Nvidia xây nhà máy AI 200 triệu USD tại Việt Nam

Cover image
(KDPT) - Ghi nhận, Nvidia và FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để có thể thành lập nhà máy AI Factory với hệ thống siêu máy tính sử dụng GPU H100 dành cho việc nghiên cứu cũng như phát triển.

Cú bắt tay của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình với ông lớn Nvidia

Trong lễ ký kết vào sáng ngày 23/4 tại Hà Nội, đại diện của FPT cho biết sẽ đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu sẽ mở rộng hệ sinh thái điện toán đám mây có chủ quyền của Việt Nam. Và nhà máy AI này không sản xuất phần cứng, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất của Nvidia. Trong đó có bao gồm bộ ứng dụng cùng với khung công nghệ phát triển AI trong AI Enterprise, chip đồ họa GPU H100 Tensor Core.

Đại diện Tập đoàn công nghệ Việt cho biết, nhiệm vụ của nhà máy là sẽ tăng cường khả năng nghiên cứu cũng như phát triển AI. Từ đó xây dựng các ứng dụng cũng như giải pháp tiên tiến, tập trung vào AI tạo sinh (GenAI), xe tự hành cùng với chuyển đổi xanh.

Và nhà máy được đánh giá sẽ góp phần làm nâng cao năng lực cung cấp giải pháp công nghệ AI cùng với cloud của Việt Nam ở trên quy mô toàn cầu, đồng thời cũng nâng tầm nguồn nhân lực công nghệ. 

Trong lễ ký kết vào sáng ngày 23/4 tại Hà Nội, đại diện của FPT cho biết sẽ đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu sẽ mở rộng hệ sinh thái điện toán đám mây có chủ quyền của Việt Nam. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Trong lễ ký kết vào sáng ngày 23/4 tại Hà Nội, đại diện của FPT cho biết sẽ đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu sẽ mở rộng hệ sinh thái điện toán đám mây có chủ quyền của Việt Nam. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT tuyên bố rằng: “Chúng tôi cam kết sẽ đưa Việt Nam trở thành Trung tâm phát triển AI của thế giới”. 

Trong khi đó thì ông Keith Strier, Phó chủ tịch Nvidia nói rằng: “AI sở hữu tiềm năng to lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như củng cố nền kinh tế cho mọi quốc gia, thông qua việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực như là y tế, nông nghiệp, khí tượng học, sản xuất. Chúng tôi cũng sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp với mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số và đưa Việt Nam trở thành cường quốc về AI”. Dự kiến, FPT đưa nội dung đào tạo của Nvidia vào việc giảng dạy tại cấp đại học và trung học phổ thông nhằm mục đích phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Và tập đoàn cũng đặt mục tiêu có ít nhất là 30.000 sinh viên, học sinh tiếp cận chương trình trong thời gian 5 năm. 

Cũng tại sự kiện, ông lớn Nvidia tuyên bố FPT trở thành đối tác triển khai dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới và chuyên cung cấp phần mềm, phần cứng, dịch vụ điện toán đám mây cùng với giải pháp AI tạo sinh tích hợp công nghệ Nvidia. Và FPT cũng sẽ chú trọng vào lĩnh vực công nghệ ô tô, sản xuất chế tạo, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. 

Theo đó, hai bên cũng sẽ cùng phát triển dịch vụ trò chơi trên đám mây (Cloud Gaming) ở Việt Nam thông qua cơ sở hạ tầng cũng như triển khai dịch vụ GeForce Now.

Đàm đạo cùng Phó Chủ tịch Nvidia về tương lai của AI cũng như lợi thế của Việt Nam, ông Trương Gia Bình đã “flex” người Việt Nam ham học hỏi, yêu công nghệ. 

Theo đó, ông Trương Gia Bình nói rằng: “Người Việt giờ đầy khao khát, mang trong mình giấc mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi không ngại thách thức và không sợ khó khăn”. 

Ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Sáng kiến AI (Trí tuệ nhân tạo) Toàn cầu của Nvidia chia sẻ bên lề sự kiện hợp tác chiến lược cùng FPT rằng: “Ông Jensen Huang - CEO của chúng tôi nói rằng nên quay lại Việt Nam và mở rộng hoạt động kinh doanh. Và chúng tôi đã làm thế”. 

Ghi nhận, hồi tháng 12/2023, lần đầu tiên lãnh đạo của Nvidia sang Việt Nam, công ty này có giá trị vốn hóa là 1.200 tỷ USD. Và lần thứ hai, giá trị vốn hóa của công ty sản xuất chip lớn nhất trên thế giới đã lên đến con số gần 2.000 tỷ USD. 

Và theo thỏa thuận hợp tác, hai bên dự kiến sẽ xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory) 200 triệu USD và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như trở thành Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) ở trong mạng lưới đối tác của Nvidia.

Lợi thế của Việt Nam và giấc mơ AI Nation của ông Trương Gia Bình

Gọi Nvidia là công ty đáng kinh ngạc, ông Trương Gia Bình cho biết bản thân nhìn thấy tương lai tuyệt vời đang đến và FPT muốn có mặt ở đó. Ông Bình nói thêm, FPT muốn tiên phong cùng với Nvidia xây dựng giải pháp, mô hình hóa cùng với việc phát triển ở các lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sản xuất...

Ông Bình nhấn mạnh: “25 năm trước, FPT nuôi giấc mơ xuất khẩu phần mềm, mơ Việt Nam thành "IT Nation". Đến hiện tại, Việt Nam đã có 1% dân số - tương đương với 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) và phục vụ nhiều khách hàng trên toàn cầu. Hôm nay, chúng ta nuôi một giấc mơ lớn hơn đó là AI Nation với 3-5% dân số làm trong lĩnh vực AI". 

Chủ tịch Trương Gia Bình cũng chia sẻ có 3 cơ sở đối với giấc mơ AI Nation này. 

Đầu tiên là Việt Nam hiện tại có 1% dân số đang làm trong lĩnh vực IT. Ông Bình cũng nói rằng người Việt Nam ham học hỏi và yêu công nghệ. Vị chủ tịch này nói rằng: “Người Việt đầy khát khao, mang trong mình giấc mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi không ngại thách thức và không sợ gian khó”. 

Ông Keith Strier - Phó chủ tịch Nvidia nói rằng, AI sở hữu tiềm năng to lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như củng cố nền kinh tế cho mọi quốc gia, thông qua việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực như là y tế, nông nghiệp, khí tượng học, sản xuất. (Nguồn ảnh: Vnexpress)
Ông Keith Strier - Phó chủ tịch Nvidia nói rằng, AI sở hữu tiềm năng to lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như củng cố nền kinh tế cho mọi quốc gia, thông qua việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực như là y tế, nông nghiệp, khí tượng học, sản xuất. (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Thứ hai là Việt Nam đã bước ra toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt đã cung cấp giải pháp và dịch vụ IT ra thị trường thế giới. 

Ông Jensen Huang - CEO Tập đoàn Nvidia nói rằng, nếu chuyển đổi 1% dân số làm công nghệ thông tin hiện tại sang lực lượng lao động về AI thì sẽ trở thành một quốc gia có lợi thế. Ông muốn thêm vào đó chừng 2% - nghĩa là gần 3 triệu người làm việc trong lĩnh vực AI. 

Thứ ba, FPT đặt cược tương lai với ông lớn Nvidia để thay đổi Việt Nam và cùng nhau thay đổi thế giới. 

AI Factory cùng chiến lược của Tập đoàn FPT

Chủ tịch Trương Gia Bình nhìn nhận, công nghệ AI của Nvidia sẽ có thể thay đổi thế giới về mọi mặt từ cách thức làm việc, thậm chí là chơi game. Và FPT đầu tư vào nền tảng điện toán siêu AI, nghiên cứu cũng như phát triển, phát triển nguồn lực, giải pháp và dịch vụ để có thể tạo ra giá trị to lớn, tạo nên tương lai hạnh phúc hơn. 

Còn về chiến lược phát triển AI dài hạn, ông Trương Gia Bình nói rằng, việc đầu tiên của FPT chính là phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. 

Sau khi ký kết hợp tác với ông lớn Nvidia, FPT dự kiến đưa nội dung đào tạo của Nvidia vào giảng dạy chính quy ở trường Đại học và Trung học phổ thông của Tập đoàn để có thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Tập đoàn cũng đặt mục tiêu sẽ có ít nhất là 300.000 sinh viên, học sinh được tiếp cận chương trình trong thời gian 5 năm. 

Ông Bình nói rằng: “FPT đặt mục tiêu phục vụ ít nhất 50% người Việt Nam và hơn 300 triệu công dân trên toàn cầu, tích hợp AI vào tất cả các giải pháp cũng như dịch vụ của mình”. 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Và AI cũng là một trong 5 từ khóa mà ông Bình nhận định là mang tính quyết định lịch sử của nhân loại trong ¾ thế kỷ, tiếp tục xác định ¼ thế kỷ còn lại. 5 từ khóa chủ tịch Trương Gia Bình đúc rút bao gồm Tuệ - Bán - Xe - Số - Xanh - nghĩa là Trí tuệ nhân tạo (AI), Bán dẫn, Xe điện, Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh.

Chia sẻ trong báo cáo thường niên 2023 của FPT, chủ tịch Trương Gia Bình khẳng định rằng: “Những năm tới sẽ là mốc son của FPT trong lĩnh vực AI”. 

Năm 2024, Tập đoàn FPT dự kiến sẽ đầu tư mạnh mẽ để có hạ tầng mới của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo - hệ thống siêu máy tính trí tuệ nhân tạo - hệ thống siêu máy tính AI của Nvidia; Để có hàng vạn chứng chỉ về trí tuệ nhân tạo và trở thành đối tác tích hợp toàn cầu của Nvidia...

Cùng với đó, các giải pháp AI tạo sinh như AI Mentor, ChatbotGPT, AI thị giác (LandingLens) cũng được phát triển theo hướng ngành nghề chuyên sâu đem đến lợi thế vượt trội cho bộ những sản phẩm Made by FPT và cho tất cả khách hàng của FPT./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024